Xã hội

Thủ tướng: 500 triệu USD Formosa bồi thường sẽ được sử dụng minh bạch

01/07/2016, 09:54

Thủ tướng khẳng định việc sử dụng số tiền bồi thường 500 triệu USD của Formosa thế nào sẽ được cụ thể, minh bạch.

chinh-phu-khong-cung-nhac-trong-ho-tro-ngu-dan-0

Số tiền bồi thường 500 triệu USD của Formosa sẽ dùng để khắc phục môi trường, hỗ trợ ngư dân

Sáng 1/7, Chính phủ bước sang ngày làm việc thứ 2 của phiên họp trực tuyến với các tỉnh, thành. Phát biểu mở đầu phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp tục đến vấn đề được dư luận quan tâm nhất trong thời gian vừa qua, đó là sự cố môi trường gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt ở các tỉnh miền Trung.

Nhắc đến việc Chính phủ cũng vừa chính thức công bố nguyên nhân cá chết, trước những ý kiến cho rằng việc công bố nguyên nhân còn chậm trễ, Thủ tướng nói “lâu vì phải bảo đảm đủ cơ sở khoa học”. Cùng với đó, người đứng đầu Chính phủ cho biết Chính phủ đánh giá cao sự phối hợp của các cấp, các ngành trong đấu tranh với sai phạm của Formosa.

Liên quan đến số tiền 500 triệu USD mà Formosa bồi thường sau sự cố gây ra, Thủ tướng giao Bộ NN-PTNT chủ trì cùng Bộ Tài chính, Bộ TN-MT xây dựng dự thảo chính sách hỗ trợ, sớm trình lên Chính phủ quyết định để thực hiện. Trong đó, bao gồm chính sách hỗ trợ cho ngư dân đánh bắt xa bờ; khôi phục môi trường; hỗ trợ trực tiếp cho ngư dân.

Hỗ trợ cho ngư dân bao nhiêu, hỗ trợ đánh bắt xa bờ mức nào, cho quỹ bảo vệ môi trường bao nhiêu.. sẽ được công bố cụ thể, minh bạch nhằm sử dụng hiệu quả số tiền bồi thường của Formosa” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu các bộ trình lên Chính phủ sớm nhất để thực hiện, kịp thời hỗ trợ cho dân, phục hồi môi trường.

“Chúng ta yêu cầu Formosa phải xử lý nghiêm sự cố này, cam kết không để tái diễn, sẽ giám sát để Formosa thực hiện đúng các cam kết” – Thủ tướng chỉ đạo.

Trước tất cả các bộ ngành, địa phương, Thủ tướng khẳng định quan điểm, phát triển kinh tế đi liền với bảo vệ môi trường, không phải vì kinh tế mà bỏ qua môi trường.

Cũng tại phiên họp sáng nay, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế cũng cho biết, với ngư dân đánh bắt gần bờ, chủ yếu nằm ở các xã ven biển nên không có đất để chuyển sang sản xuất nông nghiệp. Vì vậy, tỉnh đề  nghị Chính phủ hỗ trợ để ngư dân chuyển đổi sang đánh bắt xa bờ, xuất khẩu lao động. Cùng với đó, có chính sách tín dụng để hỗ trợ các nhà đầu tư phát triển du lịch. Bởi thực tế vừa qua nhiều nhà đầu tư khó khăn do khách du lịch giảm sút. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.