Thế giới

Thủ tướng Abe sẽ vượt qua “thử thách Covid-19” thế nào?

04/03/2020, 05:51

Thử thách trước đại dịch Covid-19 lần này có thể làm tổn hại nghiêm trọng tới các nỗ lực chính trị của ông Shinzo Abe.

img
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe bị chỉ trích trước hành động kiểm soát dịch Covid-19

Trên con đường trở thành Thủ tướng lâu đời nhất của Nhật Bản, ông Shinzo Abe đã vượt qua không biết bao nhiêu đối thủ nhưng thử thách trước đại dịch Covid-19 lần này có thể làm tổn hại nghiêm trọng tới các nỗ lực chính trị của ông.

Dư luận tranh cãi và lo lắng

Theo tờ Japan Times, sau hơn 1 tháng, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe không còn tiếp cận dịch bệnh với thái độ bình tĩnh, mà dường như ông bắt đầu sốt sắng, thể hiện qua các thông báo sốc, yêu cầu các trường học đóng cửa trên toàn quốc từ đầu tháng 3.

Động thái trên khiến hàng triệu phụ huynh trên toàn nước Nhật phải lập tức sắp xếp lại việc chăm sóc con cái. Hàng triệu người khác cũng tỏ ra nghi ngờ về khả năng ứng phó của chính phủ nước này trước tình hình dịch bệnh (có nguy cơ đe dọa nền kinh tế quốc gia) cũng kế hoạch tổ chức Thế Vận hội mùa Hè.

Việc cho học sinh trên toàn quốc nghỉ học được đưa ra sau nhiều tuần dư luận tranh cãi sâu sắc về động thái của Chính phủ Thủ tướng Abe nhằm kiềm chế dịch Covid-19 vốn đã khiến hơn 200 người tại nước này và hàng trăm người khác trên du thuyền đang được cách ly ngoài khơi Nhật Bản bị nhiễm bệnh. Tuần trước, Bộ trưởng Bộ Y tế Nhật thừa nhận, nước này cũng mới chỉ thực hiện được một phần nhỏ số lượng các ca xét nghiệm so với các nước khác. Đồng nghĩa những trường hợp đã được xác nhận có thể chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”.

Nhiều người dân Nhật lo lắng và đặt câu hỏi, liệu quốc gia của họ có nên hoãn Thế Vận hội mùa Hè lần đầu tiên được tổ chức tại nước này từ Thế chiến thứ II để đảm bảo an toàn hay không? Nhưng, theo các quan chức trong chính quyền của Thủ tướng Abe, việc trì hoãn sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới kế hoạch mà Tokyo đã phải chi hơn 26 tỷ USD để chuẩn bị. Sự kiện thể thao này cũng được xem là một trong những dấu mốc nổi bật trong chiến lược thu hút khách du lịch nước ngoài của ông Abe.

Giống như lãnh đạo ở nhiều quốc gia khác, nơi dịch Covid-19 lan rộng, ông Abe đối mặt chỉ trích nặng nề vì nhất quyết không ra lệnh cấm đi lại với người Trung Quốc mà chỉ hạn chế khách du lịch đến từ các tỉnh bị ảnh hưởng nặng nhất của đất nước tỷ dân.

Khảo sát do Sankei thực hiện chỉ ra, 2/3 số người được hỏi muốn chính phủ tạm thời cấm tất cả khách thăm quan từ Trung Quốc. Nhưng mong muốn này lại khá phức tạp và đi ngược với nỗ lực nhằm khôi phục quan hệ với Bắc Kinh từng có thời gian rơi vào khủng hoảng tồi tệ nhất sau khi ông Abe nhậm chức vào cuối năm 2012.

Các chỉ số sụt giảm nghiêm trọng

Sóng gió liên tiếp dồn dập đã trở thành những cú giáng mạnh vào chính phủ do Đảng Dân chủ Tự do dẫn đầu vốn đang suy yếu vì hàng loạt bê bối tham nhũng, thuế kinh doanh cao… khiến nền kinh tế trên bờ vực suy thoái.

Topix - Chỉ số đo lường giá cổ phiếu trên Sàn giao dịch chứng khoán Tokyo đã đứng ở mức thấp nhất theo tuần trong 4 năm qua và tiếp tục giảm liên tục trong ngày thứ 6 liên tiếp trong phiên giao dịch đầu tháng 3. Tỉ lệ thất nghiệp tại Nhật vào tháng 1 tăng lên mức 2,4%, cao hơn chút đỉnh so với mức 2,2% của tháng 12.

Tờ Japan Times dẫn lời ông Tobias Harris, nhà phân tích Nhật Bản đến từ Công ty Teneo Intelligence tại Washington cho rằng, quyết định đóng cửa trường học của ông Abe cho thấy mức độ báo động của Chính phủ Nhật đối với thảm hoạ đại dịch Covid-19. Quan trọng hơn, nó thể hiện ông Abe đã nhận thức được rằng nếu không quản lý sát sao dịch bệnh, nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới nhiệm kỳ Thủ tướng mà ông đã nỗ lực bao lâu nay.

Về phần mình, để bảo vệ quan điểm hành động của mình trước dịch Covid-19, tại cuộc họp báo trong ngày cuối cùng tháng 2, ông Abe đã khẳng định, tình hình dịch bệnh tại Nhật không nghiêm trọng như các nước khác, chẳng hạn như quốc gia láng giềng Hàn Quốc.

Ông Abe thừa nhận trách nhiệm cá nhân khi thông báo quyết định kêu gọi nhà trường đóng cửa rằng: “Đây là quyết định ảnh hưởng tới sinh hoạt thường ngày của người dân nên dẫn tới nhiều ý kiến chỉ trích. Là Thủ tướng, việc của tôi là phải lắng nghe ý kiến của tất cả nhưng cũng cần bảo vệ sự an toàn của người dân”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.