Thời sự Quốc tế

Thủ tướng Anh cải tổ toàn diện nội các nhằm phục hồi sau đại dịch Covid-19

16/09/2021, 14:46

Thủ tướng Anh Johnson đã tiến hành cải tổ các bộ trưởng trong nội các của mình vào thứ Tư, với việc để ông Dominic Raab thôi chức ngoại trưởng.

Cuộc cải tổ nội các của ông Boris Johnson nhằm đặt ra "một đội ngũ mạnh và đoàn kết để xây dựng nước Anh trở lại tốt đẹp hơn sau đại dịch," và sẽ tập trung vào "đoàn kết và nâng cấp quốc gia", theo một tuyên bố của số 10 phố Downing (Văn phòng chính phủ Anh).

Sau khi thôi chức ngoại trưởng, ông Raab sẽ trở thành Bộ trưởng tư pháp và cũng đảm nhận vai trò Phó thủ tướng.

Theo truyền thông địa phương, cựu Ngoại trưởng Raab đã bị chỉ trích vì cách xử lý việc quân đội Anh rút khỏi Afghanistan và quyết định vẫn đi nghỉ lễ vài giờ sau khi Kabul rơi vào tay Taliban.

img

Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Thay thế Ngoại trưởng Raab là bà Liz Truss, người từng là Bộ trưởng thương mại quốc tế, đã trở thành người phụ nữ thứ hai giữ chức ngoại trưởng ở Anh.

Bà Liz Truss là người đã nhận được những lời khen ngợi vì đã đảm bảo các thỏa thuận thương mại giữa Anh và một số quốc gia sau Brexit.

Ông Raab thay thế Robert Buckland, người đã bị loại khỏi chức vụ Bộ trưởng tư pháp.

Buckland viết trên tài khoản Twitter rằng: "Thật vinh dự khi được phục vụ trong chính phủ trong bảy năm qua… Tôi vô cùng tự hào về tất cả những gì mình đã đạt được”.

Cuộc cải tổ của Thủ tướng Anh Johnson cũng dẫn đến sự ra đi của ông Gavin Williamson trên cương vị Bộ trưởng giáo dục và Robert Jenrick – Bộ trưởng nhà ở.

Theo phương tiện truyền thông địa phương, ông Williamson bị loại khỏi chức vụ của mình khi bị chỉ trích vì đã xử lý các hành vi gây gián đoạn đến trường học và các kỳ thi trong thời kỳ đại dịch.

Trong khi đó, ông Robert Jenrick đã phải đối mặt với những lời kêu gọi từ chức sau khi năm ngoái ôngthừa nhận quyết định phê duyệt sai một gói thầu phát triển bất động sản gây tranh cãi từ một nhà tài trợ.

Anne-Marie Trevelyan, Bộ trưởng năng lượng, tăng trưởng sạch và biến đổi khí hậu, đã lấp chỗ trống mà bà Liz Truss để lại – chức Bộ trưởng thương mại quốc tế.

Nadhim Zahawi, bộ trưởng triển khai vắc xin COVID, đã được thăng chức làm thư ký giáo dục. Michael Gove, bộ trưởng của văn phòng nội các, đã được bổ nhiệm làm thư ký nhà ở mới. Nadine Dorries, bộ trưởng sức khỏe tâm thần, đã trở thành thư ký văn hóa mới của Anh.

Bộ trưởng Nội vụ Priti Patel, Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace và Bộ trưởng Y tế Sajid Javid vẫn giữ nguyên chức vụ của mình.

Cuộc cải tổ nội các lớn gần đây của chính quyền Anh là vào tháng 2 năm 2020, ngay trước khi đại dịch Covid-19 bắt đầu và nước này bắt đầu tiến hành đợt phong tỏa đầu tiên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.