Thời sự Quốc tế

Thủ tướng Anh Theresa May sẽ từ chức sau thất bại Brexit tại Quốc hội?

16/01/2019, 12:09

Bản dự thảo thỏa thuận Brexit mà Thủ tướng Anh Theresa May và các nhà lãnh đạo EU nhất trí đã không được thông qua tại Hạ viện Anh.

img
Thủ tướng Anh Theresa May

Ngày 15/1, Hạ viện Anh đã bỏ phiếu phản đối dự thảo thỏa thuận Anh rút khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, được đàm phán giữa London và Brussels từ mùa thu năm ngoái. Theo kế hoạch, Anh sẽ rời khỏi “mái nhà chung” EU vào ngày 29/3 năm nay.

Bản dự thảo thỏa thuận đã bị bác bỏ với tỷ lệ 202 phiếu thuận và 432 phiếu chống.

Hãng tin BBC nhận định, với thất bại lớn đối với việc bỏ phiếu cho chính sách quan trọng như vậy sẽ dẫn đến việc thủ tướng từ chức. Nhưng bà May vẫn tỏ ý bám trụ trong một thông báo ngay sau cuộc bỏ phiếu.

Thừa nhận thất bại của chính phủ, Thủ tướng Anh nói rằng, "Quốc hội đã lên tiếng và chính phủ này sẽ nghe".

Bà May cũng khẳng định kết quả bỏ phiếu không cho thấy điều gì về sự ủng hộ của Quốc hội và không rõ liệu Hạ viện có tôn trọng quyết định trưng cầu ý dân về Brexit năm 2016 hay không.

Trong khi đó, lãnh đạo đảng Lao động (hay còn gọi là Công đảng Anh) Jeremy Corbyn gọi cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện ngày 15/1 là một thất bại thảm hại cho chính phủ Anh. Ông Corbyn sau đó đã kêu gọi bỏ phiếu bất tín nhiệm chính phủ của bà May, bước đi có thể khởi động cho cuộc tổng tuyển cử.

Về phần mình, Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon cho rằng Thủ tướng May nên tạm dừng tiến trình Brexit và tiến hành cuộc trưng cầu ý dân thứ hai.

“Chúng tôi không thể chờ đợi lâu hơn nữa. Đã đến lúc phải chấm dứt bế tắc về Điều 50 của Hiệp ước Lisbon và cần phải đưa vấn đề này ra cử tri quyết định lại”, ông Sturgeon nói.

Trước đó, người phát ngôn của Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk đã bày tỏ sự tiếc nuối về kết quả cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện Anh.

Người phát ngôn nêu rõ: “Chúng tôi lấy làm tiếc về kết quả cuộc bỏ phiếu và kêu gọi Chính phủ Anh nêu rõ ý định của mình về những bước đi tiếp theo càng sớm càng tốt”.

Đối với bản dự thảo Brexit không được thông qua, chính phủ Anh có 3 ngày để đệ trình bản dự thảo thay thế.

Nếu Thủ tướng May và Quốc hội không thể đồng ý một thỏa thuận với Brussels trước ngày 29/3/2019 và không có các bước gia hạn hay chấm dứt việc Brexit, thì nước Anh sẽ rời khỏi EU mà không có thỏa thuận nào. Điều này có nghĩa là tất cả các mối quan hệ giữa London và Brussels sẽ bị cắt trong đêm ngày 29/3, một kịch bản được bà May cảnh báo sẽ làm tổn hại nặng nề tới quốc gia.

Trong tuyên bố của mình, ông Donald Tusk cũng nhấn mạnh rằng, thỏa thuận Brexit giữa Brussels và London là cách tốt nhất và duy nhất để đảm bảo cho Anh rời khỏi EU một cách trật tự.

Tuy nhiên, EU sẽ tiếp tục chuẩn bị cho tất cả mọi kết quả, bao gồm cả tình huống không thỏa thuận, ông Tusk nói thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.