Hồ sơ tài liệu

Thủ tướng Anh kiên quyết xúc tiến Brexit, yêu cầu Quốc hội chấp thuận

06/11/2016, 21:09
image

Nữ Thủ tướng Anh cho biết chính phủ sẽ tiếp tục triển khai Brexit.

Nữ Thủ tướng Anh Therasa May yêu cầu Quô

Nữ Thủ tướng Anh Therasa May yêu cầu Quốc hội chấp thuận tiến trình thúc đẩy Brexit

Thủ tướng Anh Theresa May cảnh báo các thành viên trong Quốc hội không nên sử dụng quyền hạn để bác bỏ kết quả cuộc trưng cầu về Brexit hồi tháng 6 vừa qua. Theo bà, Quốc hội đã thông qua cuộc trưng cầu dân ý trong đó người dân Anh thể hiện mong muốn rời khỏi Châu Âu. Đây là kết quả rõ ràng, hợp pháp nên dù muốn hay không các Nghị sỹ cũng phải chấp nhận.

Nữ Thủ tướng Anh cho biết thêm, chính phủ sẽ tiếp tục triển khai Brexit, theo quyết định và mong muốn của người dân Anh, theo sát kế hoạch và thời gian đàm phán, phát triển các chiến lược đàm phán, tìm cách mang lại những lợi ích tốt nhất cho nước Anh. Bà cũng tin tưởng có thể đảo ngược phán quyết của tòa án cho rằng chính phủ cần phải qua Quốc hội chấp thuận mới được xúc tiến quá trình rời Liên minh Châu Âu.

Tuyên bố của Nữ Thủ tướng được đưa ra trong bối cảnh bà May chuẩn bị có chuyến thăm Ấn Độ từ tối nay (6/11). Với chuyến công du nước ngoài lần đầu tiên kể từ khi nhậm chức, nữ Thủ tướng mong muốn thúc đẩy quan hệ với Ấn Độ trước khi rời bỏ “ngôi nhà chung” Châu Âu. Văn phòng bà May cho biết, nội dung chuyến thăm sẽ tập trung vào dỡ bỏ các rào cản thương mại, đầu tư; mở đường cho thoả thuận thương mại tự do sớm nhất có thể trước thềm Brexit.

Trước đó, ngày 3/11, Tòa Thượng thẩm Anh ra phán quyết trao quyền cho Quốc hội, quyết định việc khởi động tiến trình đàm phán về Brexit. Đồng nghĩa, chính phủ bà Theresa May phải được Quốc hội thông qua mới có thể kích hoạt Điều 50 của Hiệp ước Lisbon - một bước đi chính thức khởi động cuộc đàm phán cho tiến trình rời bỏ "ngôi nhà chung" Liên minh Châu Âu. Do hầu hết thành viên trong Quốc hội đều ủng hộ việc ở lại Liên minh Châu Âu nên phán quyết trên có thể cho phép các nhà lập pháp thay đổi cách tiếp cận của chính phủ đối với cuộc đàm phán về Brexit, khiến tiến trình này trở nên khó khăn hơn.

Xem thêm video Nữ Nghị sĩ Đức bị ném bánh kem giữa cuộc họp

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.