Thời sự Quốc tế

Thủ tướng Anh thông báo từ chức, rất buồn vì phải từ bỏ công việc

07/07/2022, 15:47

Ngày 7/7, sau nhiều đồn đoán, Thủ tướng Boris Johnson chính thức đưa ra thông báo từ chức lãnh đạo đảng Bảo thủ cầm quyền.

Phát biểu tại Văn phòng Thủ tướng Anh số 10 Phố Downing, ông Johnson, 58 tuổi, bày tỏ "rất buồn khi phải từ bỏ công việc tốt nhất thế giới".

Theo kế hoạch, ông Johnson vẫn tiếp tục vai trò lãnh đạo Chính phủ Anh cho đến khi đảng Bảo thủ cầm quyền bầu lãnh đạo mới.

Cuộc bầu chọn lãnh đạo mới của đảng Bảo thủ sẽ diễn ra trong mùa Hè này và người chiến thắng sẽ thay thế ông Johnson tại đại hội đảng thường niên đầu tháng 10 tới

Nhận định về quyết định của ông Johnson, Ngoại trưởng Liz Truss cho rằng ông Boris Johnson đã đúng khi từ chức Thủ tướng Anh. Bà Truss chia sẻ: “Thủ tướng đã đưa ra quyết định đúng đắn. Chúng ta cần bình tĩnh và đoàn kết vào thời điểm này, đồng thời tiếp tục điều hành đất nước trong khi tìm kiếm một nhà lãnh đạo mới”.

img

Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Trong khi đó, lãnh đạo Công đảng đối lập - ông Keir Starmer hoan nghênh quyết định của ông Johnson và cho rằng chính phủ cần "thay đổi thực sự từ bên trong".

Trong vài tháng qua, ông Johnson liên tục đối mặt với những tranh cãi, bê bối như việc bị cảnh sát phạt vì vi phạm các biện pháp hạn chế trong thời gian dịch Covid-19.

Mới đây, ông Johnson đã phải xin lỗi vì bổ nhiệm một nhà lập pháp vào một vị trí quan trọng trong đảng Bảo thủ, dù đã được thông báo rằng chính trị gia này là đối tượng bị khiếu nại về hành vi sai trái tình dục.

Vì vậy, đã có 54 quan chức trong Chính phủ Anh từ chức để phản đối ông Johnson. Nhiều nghị sĩ Anh cũng đã yêu cầu ông Johnson từ chức vì quyền lợi quốc gia và quyền lợi của đảng Bảo thủ.

Trước khi thông báo từ chức, ông Johnson đã tìm cách củng cố chính phủ bằng việc bổ nhiệm một số vị trí nhằm thay thế các thành viên đã từ nhiệm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.