Xã hội

Thủ tướng kêu gọi cả nước dồn tổng lực giúp Bắc Ninh, Bắc Giang chống dịch

26/05/2021, 17:00

Thủ tướng nhấn mạnh: "Hai tỉnh lúc này đang là pháo đài chống dịch cho cả nước, vì cả nước, cả nước cũng phải vì Bắc Ninh và Bắc Giang".

img

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp trực tuyến khẩn sáng 26/5

Cấp 150.000 liều vaccine cho mỗi tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh

Sáng 26/5, Thủ tướng triệu tập cuộc họp trực tuyến khẩn với tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh và các bộ, cơ quan, các lực lượng chống dịch.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho biết, tính đến tối qua (25/5), số ca F0 tại Bắc Giang là 1.399, tất cả đều trong các khu cách ly tập trung, trong kịch bản mà Tổ công tác của Bộ Y tế đã dự báo trước.

Bài toán đặt ra hiện nay là dập dịch trong các khu công nghiệp (KCN), chống lây ra cộng đồng. Cùng với đó, chăm lo đời sống cho hơn 60.000 công nhân từ các tỉnh, thành phố khác được giữ lại để ngăn không cho dịch lây rộng.

Thách thức nữa là tiêu thụ nông sản, nhất là vải thiều, đang vào mùa thu hoạch với 180.000 tấn, tỉnh đã có bộ tiêu chí an toàn Covid-19 cho người tham gia vào chuỗi sản xuất, thu hoạch, tiêu thụ vải thiều. Tỉnh kiến nghị việc thiết lập “luồng xanh” để lưu thông mặt hàng này qua các địa phương.

Tỉnh cũng xây dựng kế hoạch từng bước khởi động lại các KCN trong bối cảnh dịch bệnh, chọn 8 doanh nghiệp làm thí điểm. Ngay trong ngày mai (27/5), sẽ có những doanh nghiệp đầu tiên hoạt động trở lại.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Đào Hồng Lan cho biết, công tác phòng chống dịch của Bắc Ninh đang tập trung vào 4 mũi trọng yếu: Tại xã Mão Điền, huyện Thuận Thành (nơi xuất hiện ổ dịch đầu tiên ngày 5/5); các khu công nghiệp; các khu cách ly, cơ sở y tế; khoảng 30.000 người Bắc Giang làm việc tại Bắc Ninh và khoảng 3.600 người Bắc Ninh làm việc tại Bắc Giang.

Cho đến nay, tỉnh đã lập 6.700 tổ Covid cộng đồng và 7.000 tổ an toàn Covid trong doanh nghiệp. Tỉnh cũng đang thực hiện mô hình người lao động sau khi được xét nghiệm đầy đủ sẽ được bố trí ở tại doanh nghiệp hoặc ký túc xá riêng biệt, vừa bảo đảm chống dịch, vừa duy trì sản xuất.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng, với Bắc Giang, phải dập dịch nhanh trong các KCN, đặc biệt là các khu công nhân, để đưa trở lại hoạt động bình thường. Còn đối với Bắc Ninh, phải dập dịch bằng được trong cộng đồng, bảo vệ cộng đồng sạch để ngăn việc lây nhiễm từ cộng đồng vào các KCN.

Bộ trưởng Y tế đề nghị tăng cường lực lượng giám sát kiểm tra, lắp đặt camera và xử lý các vi phạm về cách ly y tế. Bộ trưởng nhất trí phương thức xét nghiệm nhanh của 2 địa phương, khẳng định Bộ sẽ tích cực hỗ trợ về việc này.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ sẽ phân bổ mỗi tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh 150.000 liều vaccine và sẽ hỗ trợ để hoàn thành tiêm chủng trong vòng 1 đến 2 tuần.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang rất nỗ lực, quyết liệt, trách nhiệm trong hoàn cảnh lần đầu tiên chống dịch trong các KCN quy mô lớn, hiện đại, còn trước đó, chúng ta mới chỉ có kinh nghiệm chống dịch trong cộng đồng. Hai tỉnh đã phối hợp chống dịch rất tốt, mạnh dạn đưa vào những cách làm mới sáng tạo.

Phó Thủ tướng đề nghị phải lo đủ vật tư, thiết bị phòng chống dịch, điều trị, đặc biệt là sinh phẩm xét nghiệm nhanh, để nhanh chóng làm sạch các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao, khôi phục hoạt động của các doanh nghiệp, không để đứt gãy chuỗi sản xuất. Bộ Y tế chỉ đạo điều phối chung về điều trị, phân luồng, phân tuyến bệnh nhân, không phân biệt địa bàn hành chính.

Từ Bắc Ninh, Bắc Giang để rút kinh nghiệm cho cả nước

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá dịch bệnh diễn biến phức tạp tại hai địa phương, song cơ bản tình hình đang từng bước được kiểm soát, các ca mắc mới hầu hết đã được cách ly từ trước hoặc trong khu phong tỏa.

Tuy nhiên, nguy cơ lây lan ra ngoài cộng đồng và một số KCN là rất cao nếu không có các giải pháp quyết liệt, mạnh mẽ, hiệu quả hơn. Một đặc điểm của dịch bệnh tại hai địa phương là dịch lây nhiễm từ cộng đồng vào KCN và từ KCN ra cộng đồng. Do đó, phải giải quyết các vấn đề đặt ra ở cả hai địa bàn này.

Có nhiều ý kiến cho rằng nguồn lây bệnh ở hai tỉnh xuất phát từ hai bệnh viện tại Hà Nội. Đây là kinh nghiệm cần được rút ra về phòng chống dịch tại các bệnh viện khi "pháo đài chống dịch bị thủng". Vì vậy, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế phải kiểm điểm, rút kinh nghiệm, xem xét trách nhiệm của hai bệnh viện tại Hà Nội trong thực hiện các quy định về phòng chống dịch.

Cùng với đó, Thủ tướng yêu cầu kiểm điểm, rút kinh nghiệm, làm rõ việc quản lý chưa chặt chẽ, chậm phát hiện, xử lý những vi phạm trong khâu khai báo y tế, đi cùng với trách nhiệm của những người liên quan. Một số bộ, ngành thiếu chủ động, tích cực trong hỗ trợ địa phương, phối hợp chưa quyết liệt, chặt chẽ, hiệu quả chưa cao.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng hoan nghênh, khen ngợi cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị xã hội và nhân dân hai tỉnh đã vào cuộc rất tích cực với trách nhiệm, quyết tâm cao, nỗ lực lớn trong điều kiện khó khăn, dự báo được tình hình, vượt qua thách thức, cùng nhau giải quyết công việc.

Mục tiêu cao nhất là đẩy lùi, ngăn chặn dịch bệnh sớm nhất có thể

Thủ tướng nhấn mạnh, mục tiêu cao nhất hiện nay là tập trung đẩy lùi dịch bệnh ở hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh. Chính phủ, các bộ ngành, hai tỉnh phải tích cực, chủ động, quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực hơn nữa, quyết liệt và hiệu quả hơn nữa, kêu gọi cộng đồng, các tỉnh, thành phố xung quanh tiếp tục hỗ trợ cùng Bắc Ninh, Bắc Giang để đẩy lùi, ngăn chặn dịch bệnh sớm nhất có thể trong những ngày tới.

Đặt sức khỏe của cộng đồng, của người dân hai tỉnh trong lúc này là trên hết, trước hết. Bảo đảm sản xuất kinh doanh, không để đứt gãy chuỗi cung ứng, nhất là trong các KCN.

“Chính phủ cùng các bộ, ngành, địa phương phải cố gắng thực hiện bằng được các mục tiêu này”, Thủ tướng nhấn mạnh và nêu rõ các giải pháp cần tập trung thực hiện.

Về lãnh đạo, chỉ đạo, cấp ủy, chính quyền hai tỉnh phải phân công, thống nhất về tư tưởng chỉ đạo, cách làm, tổ chức thực hiện, phối hợp chặt chẽ cho từng địa phương, từng KCN, từng cơ quan, đơn vị. Căn cứ tình hình, khả năng cụ thể, các địa phương bên cạnh tiếp tục phối hợp, giúp đỡ Bắc Ninh và Bắc Giang về nguồn lực, kinh nghiệm, cách làm.

Các bộ liên quan như NN&PTNT, Công thương, Lao động-thương binh và xã hội, Ngoại giao, GTVT, căn cứ tình hình cụ thể, phối hợp với địa phương tổ chức các tổ công tác đặc biệt thường trực tại các địa phương, tương tự như của Bộ Y tế. Phân công lãnh đạo Bộ, kể cả Bộ trưởng nếu cần, chỉ đạo tập trung tại hai tỉnh này với ưu tiên cao nhất, dưới sự chỉ đạo tập trung, thống nhất của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia.

"Các Bộ trưởng "cùng tập trung lo toan" tháo gỡ, khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại hai địa phương", Thủ tướng nhấn mạnh và kêu gọi: "Hai tỉnh lúc này đang là pháo đài chống dịch cho cả nước, vì cả nước, cả nước cũng phải vì Bắc Ninh và Bắc Giang".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.