Hạ tầng

Thủ tướng bấm nút khánh thành cao tốc hiện đại nhất Việt Nam

05/12/2015, 17:33

Chiều 5/12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bấm nút khánh thành cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dài 105,5 km, 6 làn xe.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn nút khánh thành dự

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn nút khánh thành dự án cao tốc lớn nhất Việt Nam.   Ảnh: Khánh Linh

Giảm thời gian từ Hà Nội đi Hải Phòng chỉ còn 1 giờ đồng hồ

Phát biểu tại lễ khánh thành, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cho biết, chủ trương chiến lược của Đảng, Nhà nước trong thời gian qua là huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng hiện đại đáp ứng yêu cầu CNH - HĐH đất nước.

Sau 7 năm với rất nhiều nỗ lực, khó khăn, dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được khánh thành, đưa đường vào khai thác được coi là một sự kiện quan trọng. Đây là một công trình đạt tiêu chuẩn tiên tiến quốc tế, hiện đại nhất Việt Nam cho đến nay, với số vốn đầu tư tương đương 2 tỷ USD.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:

Đã vượt chỉ tiêu phát triển đường cao tốc

Với tuyến đường cao tốc này chúng ta đã có 710 km cao tốc trong cả nước, vượt kế hoạch 110km. Điều này rất có ý nghĩa khi chúng ta vượt chỉ tiêu trong điều kiện kinh tế hết sức khó khăn. Theo kế hoạch, đến năm 2020, phấn đấu sẽ có 2 nghìn km đường cao tốc. Dù nhiệm vụ khó khăn nhưng chúng ta cần huy động tất cả các nguồn lực để đạt được. Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, nếu tạo được cơ chế thông thoáng thì đến năm 2020 chúng ta còn có thể đạt 2.500km đường cao tốc. Tôi rất mong 5 năm nữa chúng ta có 2.500km cao tốc để làm khâu đột phá, phát triển kinh tế - xã hội”.

Đây là con đường rất nhiều ý nghĩa bởi nếu đi từ Hà Nội đến Hải Phòng bằng QL5 mất khoảng 2,5 giờ thì nay đi đường cao tốc chỉ còn 45 phút đến 1 giờ. Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ tạo ra xung lực mới phát triển kinh tế vùng, cùng với các tuyến cao tốc khác sẽ tạo kết nối, một bức tranh mới về hạ tầng giao thông của vùng kinh tế Bắc bộ.

Thủ tướng khuyến khích bán quyền khai thác công trình

Thủ tướng đánh giá cao Chủ đầu tư dự án VIDIFI vì được giao nhiệm vụ trong hoàn cảnh  đất nước và cả thế giới khó khăn về kinh tế. Tuy nhiên do đã chấp hành nghiêm túc và thực hiện có hiệu quả các chỉ đạo và giải pháp nên đã không chỉ huy động được nguồn vốn lớn để đầu tư xây dựng mà còn đảm bảo được các tiêu chuẩn hiện đại nhưng không vượt tổng mức đầu tư.

Đặc biệt Thủ tướng đánh giá cao vai trò của Bộ GTVT, các bộ ngành liên quan và UBND các tỉnh, thành có tuyến đường đi qua đã vượt qua nhiều khó khăn để thực hiện dự án. Theo Thủ tướng, đây là một dự án có diện tích thu hồi đất lớn, tác động đến hơn 47 nghìn hộ dân ở đồng bằng Bắc bộ nhưng do làm tốt công tác GPMB nên đã đồng bào ủng hộ.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Thủ tướng khuyến khích VIDIFI tiếp tục đầu tư các công trình khác theo cơ chế thị trường, sớm bán quyền khai thác của công trình này để lấy vốn đầu tư vào các công trình khác.

Thủ tướng giao các địa phương có dự án đi qua phối hợp Bộ GTVT cập nhật quy hoạch để hình thành khung hạ tầng giao thông đồng bộ, tạo xung lực phát triển nhanh và bền vững cho vùng kinh tế Bắc Bộ. Bên cạnh đó cần chú ý cải thiện việc làm, đời sống cho đồng bào phải di dời, bị ảnh hưởng do bị thu hồi đất để làm đường.

Dòng phương tiện đầu tiên chạy trên đường cao tốc
Dòng phương tiện đầu tiên chạy trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trong ngày thông xe toàn tuyến.                              Ảnh:  Khánh Linh

Tuyến đường lớn và hiện đại nhất ra biển

Tại lễ khánh thành, ông Đào Văn Chiến, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) cho biết, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng có tổng mức đầu tư 45.487 tỷ đồng, tổng chiều dài toàn tuyến là 105,5 km, quy mô 6  làn xe chạy. 

Theo thiết kế, vận tốc tối đa trên tuyến cao tốc này là 120 km/h, khoảng cách tối thiểu giữa các xe là 100 m. Các loại ôtô có tốc độ thiết kế dưới 60 km/h, xe máy, xe thô sơ không được đi vào đây. Mặt đường cao tốc được sử dụng lớp tạo nhám có độ ma sát lớn (dày 5 cm phủ trên bề mặt bê tông nhựa) để đảm bảo an toàn cho xe chạy tốc độ cao.

Mức phí toàn tuyến thấp nhất cho mỗi lượt xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn là 160.000 đồng và cao nhất là 840.000 đồng cho xe tải trên 18 tấn, xe container.

Việc đầu tư Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng sẽ phát huy hiệu quả các dự án hạ tầng khác như cảng biển, sân bay và các quần thể du lịch, thúc đẩy giao thương, du lịch, dịch vụ và sản xuất trong khu vực phát triển. Ngoài ra, tuyến đường này còn góp phần giảm tải cho QL5 và sẽ giảm thời gian, tăng mức độ thuận tiện, đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện vận tải trên tuyến Hà Nội – Hải Phòng.

Theo Chủ đầu tư dự án, tuyến đường được khởi công từ năm 2008, thực hiện theo hình thức BOT, thời hạn thu hồi vốn là 30 năm và được thực hiện theo một số cơ chế, chính sách thí điểm đặc thù.

“Dự án được xây dựng bởi các nhà thầu xây dựng và giá sát quốc tế nên tiến độ, chất lượng được bảo đảm. Về nguồn vốn, mặc dù trong thời gian triển khai xây dựng, nguồn vốn bị khủng hoảng nghiêm trọng nhưng chủ đầu tư vẫn huy động được để đáp ứng cho việc thực hiện dự án. Công trình đã được thực hiện đúng ý Đảng và đáp ứng lòng dân”, ông Chiến nhấn mạnh.

Man hinh theo doi hoat dong tren toan tuyen cao to
Trung tâm điều hành giám sát toàn bộ hoạt động trên cao tốc qua 58 camera có độ phân giải cao. Ảnh Nguyễn Thuận

Theo ông Lê Văn Thành, Chủ tịch UBND Thành phố Hải Phòng, đây là dự án có diện tích thu hồi đất lớn nhất của vùng Đồng bằng Bắc bộ từ trước tới nay nhưng với sự chỉ đạo sát sao, sự ủng hộ của nhân dân cùng tinh thần trách nhiệm của VIDIFI nên dự án đã hoàn thành, đảm bảo chất lượng, trở thành con đường ra biển lớn nhất đến nay.

Chúng tôi thực sự vui mừng khi dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng khánh thành. Chúng tôi sẽ đẩy nhanh xây dựng cảng Cát Bi, cảng Lạch Huyện, cầu Tân Vũ – Lạch Huyện, cao tốc Hải Phòng - Hạ Long... để khai thác những lợi thế của con đường này. Khi hoàn thành cao tốc, Hải Phòng sẽ tập trung đầu tư xây dựng các dự án du lịch lớn và triển khai một số dự án xây dựng, các khu đô thị văn minh hiện đại. Với sự phát triển hạ tầng giao thông, chúng tôi tin tưởng Hải Phòng sẽ bước vào thời kỳ phát triển mới, thành điểm trung chuyển của giao thương quốc tế”.

xxx_4140-1608
Các xe có thể chạy tối đa 120km/h với mặt đường tạm nhám đảm bảo tránh trơn trợt. Khoảng cách tối thiểu bắt buộc giữa 2 xe là 100m. Tại những khu vực gần khu dân cư, cao tốc được lắp các tấm chống ồn hiện đại nhất Việt Nam hiện nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.