Xã hội

Thủ tướng bấm nút khởi công Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1

16/05/2015, 18:55

Ngày 16/5, tại Hậu Giang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã bấn nút khởi công Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1

Ngày 16/5, tại Trung tâm Điện lực Sông Hậu (thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) phối hợp với Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama) tổ chức lễ khởi công xây dựng Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Sông Hậu 1.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đến dự và bấm nút khởi công. Tham dự lễ khởi công còn có lãnh đạo một số bộ, ngành ở trung ương, Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ và các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL...

songhau1
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bấm nút khởi công Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1

NMNĐ Sông Hậu 1, thuộc Trung tâm Điện lực Sông Hậu có tổng công suất 1.200 MW gồm 2 tổ máy (2x600MW); diện tích xây dựng 115ha do PVN làm chủ đầu tư; Ban QLDA Điện lực Dầu khí Sông Hậu 1 là đại diện chủ đầu tư chịu trách nhiệm quản lý dự án. Tổng Công ty Lilama làm Tổng thầu EPC. Đây là một trong các dự án trọng điểm quốc gia thuộc quy hoạch điện VII đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và được phép áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù để đầu tư xây dựng các công trình điện cấp bách. Đây cũng là một trong 3 nhà máy nhiệt điện của Trung tâm Điện lực Sông Hậu với tổng công suất 5.200 MW. Tổng mức đầu tư dự án NMNĐSông Hậu l khoảng 43.043 tỷ đồng tương đương với 2,046 tỷ USD…

Dự án Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1 là nhà máy nhiệt điện ngưng hơi truyền thống, sử dụng nhiên liệu than (tiêu thụ khoảng 3 triệu tấn than/năm). Dự án này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện chiến lược phát triển lĩnh vực điện của ngành Dầu khí Việt Nam định hướng đến năm 2030. Việc triển khai thực hiện dự án sẽ giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động địa phương trong giai đoạn xây dựng và hàng trăm lao động trong giai đoạn vận hành. Khi hoàn thành và đưa vào vận hành (dự kiến năm 2019), Nhà máy Nhiệt điện sông Hậu 1 sẽ cung cấp vào lưới điện quốc gia khoảng 7,8 tỷ kwh/năm, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và phát triển kinh tế khu vực ĐBSCL nói chung, tỉnh Hậu Giang nói riêng.

songhau3
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại lễ khởi công

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, khi đưa vào hoạt động vào năm 2019, NMNĐ Sông Hậu 1 sẽ góp phần đảm bảo an ninh năng lượng cho đất nước, khắc phục nguy cơ thiếu điện tại các tỉnh phía Nam. Thủ tướng biểu dương nỗ lực của chủ đầu tư là PVN đã nghiêm túc triển khai chỉ đạo của Chính phủ trong thực hiện nhiệm vụ phát triển điện năng. Thủ tướng yêu cầu PVN tập trung đảm bảo thực hiện đúng tiến độ, chất lượng dự án NMNĐ Sông Hậu 1 cũng như các dự án điện khác mà Tập đoàn này đang triển khai; yêu cầu Tổng thầu Lilama đề cao tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc thực hiện các cam kết trong hợp đồng và các quy định pháp luật.

Thủ tướng cũng yêu cầu tỉnh Hậu Giang tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ chủ đầu tư, nhà thầu triển khai dự án với quyết tâm đưa nhà máy vào vận hành đúng tiến độ với chất lượng cao nhất, đặc biệt là không để xảy ra bất cứ vấn đề gì liên quan đến môi trường. Đồng thời, cần tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan chăm lo tốt hơn đời sống, việc làm cho các hộ gia đình đã nhường đất cho dự án.

songhau2
Lực lượng công nhân tham gia xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.