Thời sự

Thủ tướng: Ban hành nghị quyết về tiêm vaccine Covid-19 ngay trong hôm nay

24/02/2021, 12:58

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, chúng ta đã kiểm soát tốt dịch bệnh nhưng vẫn không được chủ quan, lơ là...

img

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp Thường trực Chính phủ về Covid-19 sáng 24/2

Không vì có vaccine Covid-19 mà chủ quan, lơ là

Đó là ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống Covid-19 để nghe về tình hình kiểm soát dịch bệnh, phương hướng xử lý thời gian tới.

Sau khi nghe báo cáo và các ý kiến của các Phó Thủ tướng, lãnh đạo các bộ, ngành và các tỉnh thành phố, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương các bộ ngành, địa phương đã tích cực, chủ động đề ra các biện pháp hiệu quả trong công tác phòng chống dịch thời gian qua. Đồng thời, biểu dương các đoàn tiền phương và các cá nhân xuất sắc, các tấm gương điển hình, nhân văn đã hỗ trợ nhân dân trong lúc có dịch.

Theo Thủ tướng, kết quả đáng mừng, chúng ta đã kiểm soát được 11/13 tỉnh, thành phố có dịch, còn 2 địa phương cũng đang chỉ đạo quyết liệt để kiểm soát chặt chẽ.

Có được kết quả đó, các ngành Y tế, TT&TT, Công an đã ứng dụng tốt công nghệ thông tin trong truy vết cũng như thực hiện các vấn đề tuyên truyền phòng chống dịch.

Thủ tướng đánh giá cao các tỉnh, thành phố như Hải Phòng, Hải Dương, TP Hồ Chí Minh, tỉnh Quảng Ninh đã xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm các quy định về phòng chống dịch và Bộ Y tế đã thực hiện nghiêm túc yêu cầu về việc khẩn trương có vaccine Covid-19 cho nhân dân.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế. Đặc biệt, cần tiếp tục thực hiện chiến lược phòng chống dịch bệnh, không vì có vaccine Covid-19 mà chủ quan, lơ là.

Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ, Bộ Y tế dự thảo ngay một Nghị quyết ban hành từ ngày hôm nay về việc tiêm vaccine Covid-19 và các đối tượng được tiêm miễn phí như y bác sỹ trực tiếp, lực lượng phòng chống dịch tự nguyện, công an, bộ đội… theo đúng tinh thần các đối tượng nguy cơ cao tiêm trước và các đối tượng khác tiêm sau.

Sớm ban hành quy trình lưu thông, giải cứu hàng hóa trong dịch

Liên quan đến tình hình lưu thông, giải cứu hàng hóa, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho nhân dân, Thủ tướng giao Bộ Công thương chủ trì cùng Bộ NN&PTNT, Bộ Y tế ban hành ngay quy trình chống dịch đối với việc này để vừa đảm bảo chống dịch vừa phát triển kinh tế.

"Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố có biện pháp cụ thể chống dịch nhưng cũng đảm bảo việc phát triển sản xuất kinh doanh. Chính phủ không can thiệp sâu vào các vấn đề của địa phương, việc ban hành các quy định cụ thể tùy theo tình hình địa phương", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng yêu cầu, Bộ GD&ĐT và các địa phương đẩy mạnh việc học trực tuyến; Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Y tế và các địa phương chuẩn bị sẵn sàng khu vực cách ly đảm bảo phòng chống dịch, không để lây nhiễm trong khu vực cách ly y tế tập trung. Đồng thời, tăng cường chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ đường biên giới, không để vượt biên trái phép dẫn đến nguy cơ lây lan trong cộng đồng.

Bộ Y tế, Công thương, Quốc phòng chuẩn bị một số khu vực giao dịch cần thiết, an toàn, không để ách tắc hàng hóa nhưng vẫn đảm bảo phòng chống dịch. Bộ TT&TT, Bộ Y tế và các cơ quan thông tấn báo chí thông tin tuyên truyền sâu các biện pháp phòng chống dịch trên tinh thần không giật tít, gây sốc, tránh ảnh hưởng đến tâm lý người dân.

Thủ tướng đồng ý với các ý kiến của các đồng chí thường trực Chính phủ và các địa phương về việc đảm bảo lưu thông bình thường, có các biện pháp thông thoáng, không "ngăn sông cấm chợ". Theo Thủ tướng, bên cạnh việc tích cực chủ động sản xuất an toàn, nhưng không chủ quan, lơ là, phải đảm bảo phòng chống chống dịch và phát triển kinh tế, tùy theo từng địa phương.

Đối với việc nhập và tiêm vaccine Covid-19, Thủ tướng giao Bộ Y tế làm đầu mối tiếp nhận các kênh vaccine Covid-19 hiện nay, đảm bảo khối lượng cần thiết cho nhân dân, nhanh chóng tiêm chủng vaccine Covid-19 cho các đối tượng.

Tỉnh nào khó khăn về kinh phí sớm trình Thủ tướng cho ý kiến, còn một số địa phương như Hải Phòng, Hà Nội chủ động kinh phí thì có văn bản đề xuất.

Với các chuyến bay giải cứu, phải thực hiện đúng các quy định, khi về phải cách ly tập trung theo quy định.

"Chúng ta phải tích cực, chủ động, không được buông lỏng, coi thường. Các ổ dịch hiện nay phải nhanh chóng chỉ đạo dập dịch, để đợt dịch sớm kết thúc, góp phần phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh", Thủ tướng nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.