Giao thông

Báo Giao thông đoạt giải B Báo chí Quốc gia với loạt bài "loạn xe hộ đê"

21/06/2019, 23:33

Báo Giao thông đoạt giải B Báo chí Quốc gia ở thể loại phóng sự điều tra với loạt bài 4 kỳ: "Loạn xe hộ đê hưởng miễn phí qua trạm BOT".

img
Phóng viên Đình Quang (đại diện nhóm phóng viên Báo Giao thông) nhận giải B Báo chí Quốc gia 2018 - Ảnh: Tạ Minh Tuấn

Những người làm báo thực sự là chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng, văn hóa

Tối nay (21/6), Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia tổ chức lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XIII với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành cơ quan chức năng. Năm nay, Báo Giao thông vinh dự có một tác phẩm đoạt giải B ở thể loại phóng sự điều tra với loạt bài 4 kỳ: "Loạn xe hộ đê hưởng miễn phí qua trạm BOT" của nhóm tác giả: Nguyễn Đức Thắng, Nguyễn Đình Quang, Trần Duy, Huy Lộc, Nam Khánh, Văn Thanh, Việt Hoà, Hoài Thu.

Phát biểu tại lễ trao giải, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, trong những năm qua, báo chí nước nhà đã bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, phản ánh sinh động mọi mặt đời sống chính trị, kinh tế, xã hội; tích cực tuyên truyền những giá trị tốt đẹp, nhân tố mới, mô hình và cách làm hay, biểu dương tấm gương người tốt, việc tốt; đưa hình ảnh đất nước, con người Việt Nam thân thiện, hòa bình, hữu nghị đến với bạn bè thế giới.

“Các nhà báo là những chiến sỹ xung kích đi đầu trên mặt trận đấu tranh phản bác những luận điệu sai trái, xuyên tạc, góp phần bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc cũng như bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa; Tích cực đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; Phê phán những biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống trong xã hội. Qua đó, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh của đất nước trong thời gian qua”, Thủ tướng nói.

img
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới phát biểu tại lễ trao giải. Ảnh: Tạ Minh Tuấn

Thủ tướng đánh giá, báo chí đã trở thành lực lượng xung kích, tin cậy của Đảng và Nhà nước trên mặt trận thông tin, tuyên truyền. Với đội ngũ hùng hậu trên 18.000 nhà báo được cấp thẻ, có tính chuyên nghiệp cao và tiếp cận nhanh với công nghệ báo chí, truyền thông hiện đại, người làm báo thực sự là người chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng, văn hóa như Bác Hồ kính yêu đã dạy: “Ngòi bút của các bạn cũng là những vũ khí sắc bén trong sự nghiệp phò chính, trừ tà”.

Theo Thủ tướng, qua 13 năm, Giải Báo chí quốc gia do Hội Nhà báo Việt Nam chủ trì tổ chức ngày càng chuyên nghiệp, bài bản, chất lượng. Đây là giải báo chí danh giá, tôn vinh những tác phẩm và tác giả thực sự tiêu biểu, được giới báo chí cả nước nồng nhiệt hưởng ứng; được Đảng, Nhà nước, nhân dân hết sức quan tâm, đánh giá cao về ý nghĩa, chất lượng và sự ảnh hưởng đối với đời sống xã hội. Việc công bố và trao giải đúng vào dịp kỷ niệm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam hàng năm là một sự kiện tiêu biểu, rất ý nghĩa của giới báo chí nước nhà.

“Với 1.800 tác phẩm báo chí của các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương tham dự Giải Báo chí quốc gia năm 2018, các tác giả đã bám sát sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, phản ánh sinh động, phong phú thực tiễn đổi mới của đất nước trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội, nhất là cuộc đấu tranh quyết liệt chống tham nhũng, tiêu cực, bác bỏ những luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch. Hội đồng Giải Báo chí quốc gia năm 2018 đã đổi mới cách tổ chức, đánh giá khách quan, lựa chọn được những tác phẩm xuất sắc để công bố và trao giải”, Thủ tướng nói.

img
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng trao giải A cho các tác giả đoạt giải - Ảnh Tạ Tuấn

Báo chí cần phát huy những giá trị cốt lõi về tính cách mạng và tiên phong

Nhân dịp này, Thủ tướng đã chia sẻ những khó khăn đối với người làm báo trước bối cảnh báo chính thống bị mạng xã hội lấn lướt ở mọi mặt. Thủ tướng cho biết, đất nước đang trên đà đổi mới hội nhập quốc tế sâu rộng, mở ra cơ hội lớn, nhưng cũng đối mặt với không ít khó khăn.

Nhiệm vụ đặt ra cho báo chí hết sức nặng nề. Báo chí cách mạng Việt Nam cần bám sát quan điểm chính trị, sự lãnh đạo của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, diễn biến tình hình trong nước và quốc tế để phản ánh đầy đủ, chính xác, kịp thời về đời sống xã hội của đất nước để phục vụ cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân.

Với tinh thần đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, báo chí thời gian tới cần phát huy những giá trị cốt lõi về tính cách mạng và tiên phong; báo chí phải thể hiện, phản ánh trung thực về một đất nước Việt Nam đang phát triển năng động, đổi mới, môi trường sống an toàn, thân thiện, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, uy tín và vị thế trên trường quốc tế được nâng cao.

“Thông tin tích cực phải là dòng chủ lưu trên báo chí, dù viết về chống tham nhũng tiêu cực cũng trên tinh thần đấu tranh, xây dựng, chú trọng tuyên truyền dư luận tốt; tích cực với gương người tốt, việc tốt, nhân rộng các phong trào thi đua yêu nước gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Hơn lúc nào hết, báo chí cần thể hiện quan sát cơ bản của nghề báo: chính xác, chính thống, nhanh nhạy có kiểm chứng để khẳng định vai trò dẫn dắt thông tin của báo chí”, Thủ tướng đề nghị.

Để chuẩn bị công tác tuyên truyền cho Đại hội Đảng các cấp sắp tới, Thủ tướng đề nghị với vai trò quan trọng của báo chí cần chủ động, tích cực lắng nghe ở cơ sở, bám sát hơi thở cuộc sống, phát hiện những nhân tố mới, những mô hình hay, những kinh nghiệm tốt để đóng góp vào sự thành công Đại hội Đảng các cấp.

Loạt bài: "Loạn xe hộ đê" của Báo Giao thông giành giải B thể loại phóng sự điều tra

Trước đó, ông Thuận Hữu - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia cho biết, năm nay, Ban Thư ký tổng hợp Giải đã nhận được 1.810 tác phẩm, trong đó có 1.671 tác phẩm đủ điều kiện dự Giải theo quy định, cao hơn so với năm 2016, tương đương 2017.

Trong số 147 tác phẩm được vào chung khảo, Hội đồng đã chọn được 106 tác phẩm bảo chí xuất sắc, gồm: 6 giải A, 24 giải B, 42 giải C và 34 giải Khuyến khích. Về chất lượng các tác phẩm, Hội đồng đánh giá, năm nay nhiều đề tài được đầu tư công phu, bài bản, với việc các tác phẩm nhiều kỳ (nhất là báo in) chiếm tỉ lệ ngày càng cao.

img
Ông Thuận Hữu - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia cho biết, năm nay, có 106 tác phẩm báo chí xuất sắc đoạt giải, gồm: 6 giải A, 24 giải B, 42 giải C và 34 giải Khuyến khích. Ảnh: Tạ Minh Tuấn

Đặc biệt, nhiều tác phẩm phản ánh các vấn đề thời sự nóng bỏng như công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; xử lí cán bộ sai phạm trong công tác cán bộ, sai phạm trong công tác quản lí đất đai, quản lí giáo dục; nạn tín dụng đen, nạn xâm hại trẻ em, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, vấn đề cải cách hành chính, chính sách và cuộc sống, cơ chế quản lý kinh tế; những đề tài truyền thống như lịch sử, văn hóa, an ninh, quốc phòng, gương người tốt việc tốt, điển hình tiên tiến.

Năm nay, Báo Giao thông vinh dự có một tác phẩm đoạt giải B ở thể loại phóng sự điều tra với loạt bài 4 kỳ: "Loạn xe hộ đê hưởng miễn phí qua trạm BOT" của nhóm tác giả: Nguyễn Đức Thắng, Nguyễn Đình Quang, Trần Duy, Nam Khánh, Huy Lộc, Văn Thanh, Việt Hoà, Hoài Thu.

Đây cũng là năm thứ hai Báo Giao thông có loạt bài đoạt giải B báo chí Quốc gia. Trước đó, loạt bài điều tra: "Trắng đêm tận thấy xe quá tải vượt trạm cân" của Báo Giao thông cũng xuất sắt đoạt giải B ở thể loại phóng sự điều tra năm 2015.

Loạt bài "Loạn xe hộ đê hưởng miễn phí qua trạm BOT" là kết quả tác nghiệp công phu của nhóm phóng viên Báo Giao thông trong việc thu thập thông tin, điều tra và phản ánh về vấn đề mới, liên quan việc cấp phù hiệu “xe hộ đê” đang bộc lộ rất nhiều bất cập, lỏng lẻo và có biểu hiện tiêu cực khi hàng loạt xe tư nhân, trong đó có cả những siêu xe của các cá nhân, doanh nghiệp không thuộc đối tượng cũng được cấp.

img
Các tác giả nhận giải B Báo chí Quốc gia 2018. Ảnh: Tạ Minh Tuấn

Với cách thể hiện sắc sảo, lôi cuốn và đeo bám sự việc đến cùng, sau khi đăng tải, loạt bài: "Loạn xe hộ đê hưởng miễn phí qua trạm BOT" của Báo Giao thông nhận được sự quan tâm rất lớn của dư luận xã hội và góp phần giúp các cơ quan chức năng có giải pháp kịp thời nhằm chấn chỉnh, sửa đổi cơ chế giải quyết bất cập trong việc cấp phù hiệu “xe hộ đê”, qua đó giúp Nhà nước chống thất thoát, lãng phí hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.