Xã hội

Thủ tướng: Bảo đảm lưu thông hàng hóa, phục vụ tốt cho hoạt động sản xuất

12/10/2021, 15:24

Đây là khẳng định của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại buổi gặp mặt doanh nhân nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam diễn ra vào sáng nay (12/10).

Mong muốn doanh nghiệp tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ

Ngày 12/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ gặp mặt doanh nhân nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10) để ghi nhận, biểu dương những đóng góp, lắng nghe những mong muốn, nguyện vọng của cộng đồng doanh nhân và khẳng định tiếp tục chia sẻ, đồng hành với đội ngũ doanh nhân Việt Nam.

img

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thủ tướng một lần nữa khẳng định vai trò quan trọng của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp trong quá trình phát triển đất nước, nhất là trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh Covid-19 gây ra hiện nay.

Đảng, Nhà nước luôn quan tâm và đánh giá cao vai trò của đội ngũ doanh nhân và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và mong muốn trong thời gian tới, các doanh nghiệp tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ vượt qua giai đoạn khó khăn này để xây dựng đất nước Việt Nam phát triển hùng cường, thịnh vượng.

Thủ tướng cho biết, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chỉ đạo về tăng cường công tác phòng, chống dịch, chăm lo đời sống, bảo vệ sức khỏe nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn rất quan tâm và chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp, thể hiện bằng hàng loạt các cuộc hội nghị, đối thoại, gặp mặt; ban hành nhiều chính sách, giải pháp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch; thiết lập đường dây nóng của Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng hỗ trợ người dân và doanh nghiệp...

Để tiếp tục tiếp sức cùng với đội ngũ doanh nhân, cộng đồng doanh nghiệp, Chính phủ sẽ khẩn trương ban hành Nghị quyết hướng dẫn tạm thời về Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; sớm hoàn thiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội... nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tổ chức sản xuất kinh doanh, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Tích cực hiến kế cho chính quyền các cấp để xây dựng kế hoạch mở cửa

Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương chủ động có kế hoạch phục hồi kinh tế trong tình hình mới; chủ động, tích cực cùng với doanh nghiệp thống nhất phương án, điều kiện tổ chức sản xuất, kinh doanh an toàn; tăng cường đối thoại giữa doanh nghiệp và chính quyền địa phương nhằm tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp...

Trong trung hạn và dài hạn, Chính phủ sẽ tiếp tục tạo ra những yếu tố nền tảng để cộng đồng doanh nghiệp phát triển hiệu quả, bền vững: Đó là đẩy mạnh đổi mới, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách để thích ứng với bối cảnh mới.

Tập trung cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh bình đẳng, minh bạch và thuận lợi cho doanh nghiệp, doanh nhân; Tăng cường đối thoại, tham vấn ý kiến của doanh nhân trong quá trình xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành, phát triển kinh tế vùng và địa phương.

Bảo đảm công khai, minh bạch trong quan hệ giữa các cơ quan, công chức, viên chức nhà nước với doanh nghiệp, doanh nhân, nhằm ngăn ngừa, đẩy lùi những hiện tượng móc nối trục lợi, gây khó khăn, phiền hà đối với doanh nhân trong quá trình kinh doanh.

Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, doanh nhân thuộc mọi thành phần kinh tế tiếp cận bình đẳng với các nguồn lực phát triển; Tạo điều kiện để khu vực kinh tế ngoài nhà nước tham gia thực hiện các dự án, công trình theo hình thức hợp tác công - tư.

Công khai, minh bạch các định hướng, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, các cơ chế chính sách để định hướng cho doanh nhân, doanh nghiệp, bảo đảm quyền lợi, giảm rủi ro kinh doanh.

Đồng thời, hỗ trợ nâng cao năng lực, sức cạnh tranh, khả năng chống chịu của doanh nghiệp, doanh nhân; Tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng về giao thông, công nghệ thông tin, hạ tầng các khu công nghiệp, hạ tầng phục vụ người lao động, hệ thống y tế cơ sở; Phát triển mạnh hệ thống đổi mới sáng tạo của quốc gia, của địa phương với doanh nghiệp là trung tâm.

Hỗ trợ hiệu quả doanh nghiệp, doanh nhân nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo, tăng đầu tư nghiên cứu đổi mới công nghệ; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, nghiên cứu thiết kế, thử nghiệm sản phẩm, dịch vụ mới; Đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.

Xây dựng cơ chế, chính sách thúc đẩy hình thành các doanh nghiệp lớn, có hiệu quả và sức cạnh tranh cao, khẳng định vị trí tại thị trường trong nước và thâm nhập có hiệu quả vào thị trường thế giới. Xây dựng chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp gắn với chuyển dịch cơ cấu ngành.

Thủ tướng mong muốn cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam không ngừng đổi mới, nỗ lực, tìm ra cơ hội trong thách thức, xoay chuyển và thích ứng với tình hình mới; Tiếp tục nêu cao tinh thần dân tộc, đoàn kết, tăng cường hợp tác, cùng nhau nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức.

Chủ động đổi mới mô hình sản xuất kinh doanh, tái cấu trúc doanh nghiệp gắn với chuyển đổi số; nâng cao năng lực, sức cạnh tranh; đầu tư hơn nữa cho công nghệ, nguồn nhân lực chất lượng cao; mở rộng thị trường, tiến tới tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Tích cực hiến kế cho chính quyền các cấp để xây dựng kế hoạch mở cửa của từng địa phương; đóng góp sáng kiến cho Chương trình phục hồi và phát triển KTXH, nhất là các nội dung liên quan đến khu vực doanh nghiệp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.