Xã hội

Thủ tướng báo tin vui tăng trưởng kinh tế đạt mức kỷ lục

27/12/2018, 19:29

Thủ tướng thông báo tin vui về tốc độ tăng trưởng kinh tế kỷ lục tại cuộc họp Chính phủ thường kỳ chiều nay.

thu-tuong

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Chiều nay, 27/12, Chính phủ đã họp phiên thường kỳ tháng cuối cùng của năm 2018. Phát biểu mở đầu phiên họp, Thủ tướng thông báo tin mừng về tốc độ tăng trưởng kinh tế kỷ lục trong nhiều năm qua.

Người đứng đầu Chính phủ thông báo tin vui là tăng trưởng GDP năm 2018 của đất nước đạt 7,08%. Bên cạnh đó, thu ngân sách Nhà nước, nhất là ngân sách Trung ương đạt kết quả đáng mừng.

“Cách đây hai hôm, tôi đã trao đổi với anh Dũng (Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng) thì chúng ta có thể yên tâm là chúng ta vượt thu ngân sách Trung ương. Mấy năm trước thì rất vất vả, đến giờ phút chót vẫn phải đốc thu quyết liệt”, Thủ tướng nói.

Theo ông, chưa bao giờ chúng ta xuất siêu trên 7 tỷ USD. Không chỉ vậy, chất lượng, mô hình tăng trưởng có chuyển biến tích cực. Tốc độ tăng trưởng GDP cao gấp đôi so với lạm phát. Tăng trưởng kinh tế đạt được ở mức cao khi mà tăng trưởng tín dụng ở mức thấp và sản lượng dầu thô khai thác giảm...

Bên cạnh ưu điểm đáng được động viên, Thủ tướng cho rằng, chúng ta cũng phải phê bình và tự phê bình trong hệ thống”. Theo đó, Thủ tướng nêu lại một số tồn tại, bất cập trong báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2018 được đưa ra tại Hội nghị Trung ương 9 Khóa XII bế mạc hôm qua cũng như nhắc lại phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng với ý là “phải tự “sửa mình”, tự thấy mình trong quá trình phát triển đất nước với trách nhiệm chúng ta đang đảm nhận để làm tốt hơn”.

Ví dụ như chỉ đạo thực hiện 3 đột phá chiến lược, đổi mới mô hình tăng trưởng gắn với cơ cấu lại và nâng cao tính độc lập, tự chủ của nền kinh tế còn chậm, chưa đạt yêu cầu đề ra. Giải ngân đầu tư công còn chậm, nhiều vướng mắc song chưa được tháo gỡ khắc phục.

Kinh tế tư nhân tuy có bước phát triển đáng mừng, đã xuất hiện một số doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh song chưa liên kết, tham gia sâu vào mạng lưới, chuỗi giá trị toàn cầu của các tập đoàn đa quốc gia lớn nên chưa thực sự trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế…

Tình trạng ô nhiễm môi trường, thiên tai, bão lũ, sạt lở đất bờ sông bờ biển nhiều nơi diễn ra nghiêm trọng nhưng chưa có giải pháp toàn diện, căn cơ. Xã hội còn nhiều vấn đề bức xúc nhất là một số lĩnh vực liên quan đến người dân.

Cũng tại phiên họp này, Thủ tướng đã đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo về vụ việc 152 du khách Việt được cho là bỏ trốn tại Đài Loan.

Theo lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thanh tra của Bộ cũng như Tổng cục Du lịch đã phối hợp với TP.HCM và Hà Nội tiến hành kiểm tra các doanh nghiệp liên quan trong vụ việc này.

Chiều nay, Bộ đã làm việc với Phòng Kinh tế Đài Bắc tại Hà Nội để trao đổi về vụ việc, trong đó có nội dung về bảo đảm việc du lịch của du khách Việt sang Đài Loan khi mà từ nay đến Tết Nguyên đán có nhiều hợp đồng du lịch đã được ký kết.

Bộ cũng đã thông báo ý kiến đối với các địa phương có công ty lữ hành đưa khách du lịch sang Đài Loan rà soát lại tất cả giấy phép xin visa trong thời gian tới. Bộ cũng đã gửi công văn sang Bộ Công an để xem xét, điều tra dấu hiệu đưa người Việt Nam trái phép ra nước ngoài.

Về vấn đề này, Thủ tướng giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định, báo cáo Chính phủ kết quả xử lý trong vòng 7 ngày.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.