Hạ tầng

Thủ tướng: Bổ sung điểm dừng để thưởng ngoạn cảnh đẹp nơi cao tốc đi qua

28/01/2023, 17:08

Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong buổi kiểm tra hiện trường thi công công trình cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Chiều 28/1 (tức mùng 7 Tết Nguyên đán), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đi kiểm tra dự án thành phần Diễn Châu- Bãi Vọt thuộc dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 1, thăm hỏi, chúc mừng năm mới cán bộ, công nhân viên dự án, bà con nhân dân khu tái định cư.

Tham gia đoàn công tác có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương.

img

Thủ tướng thị sát quá trình thi công hầm Thần Vũ, vị trí hầm phía nam do nhà thầu Hòa Hiệp thực hiện.

Đoàn đã dừng kiểm tra công tác thi công tại cầu Ồ Ồ trước khi vào thăm cửa phía Nam hầm Thần Vũ.

Tại cầu Ồ Ồ, báo cáo Thủ tướng và đoàn công tác, Thiếu tá Võ Thành Lê - đại diện nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết, Trường Sơn thi công 3 cầu và 6km đường, trong đó có 2 công trình nằm trong đường găng tiến độ là cầu Ồ Ồ và Thần Vũ 2.

Do nhiều yếu tố nên giai đoạn đầu, đơn vị đã bắt tay vào thi công muộn hơn so với các điểm khác. Thế nhưng với những nỗ lực, quyết tâm của các kỹ sư, tiến độ đang được rút ngắn khoảng 4 tháng so với dự kiến.

Riêng khu vực cầu Ồ Ồ và Thần Vũ 2 cắt qua địa hình đồi núi, cắt qua rừng thông, đơn vị đã đảm bảo tiến độ như kế hoạch đã xây dựng.

Trong khi đó, tại hầm Thần Vũ, ông Nguyễn Quốc Việt, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) cho biết: Đối với nhánh hầm phải, đơn vị đã thi công được 351/1.108,9m (đạt 31,65%), còn với nhánh hầm trái đã thi công được 217,4/1.053,1m (đạt 20,64%).

Theo ông Việt, hiện nay, nguồn vốn tín dụng đã được thông, tuy nhiên có khó khăn là ở khu vực cửa Nam hầm Thần Vũ có cấu tạo tầng địa chất phức tạp nên tiến độ thi công chưa thể đẩy nhanh. Trong thời gian tới, khi thi công sâu vào phía trong có tầng địa chất tốt hơn, tiến độ thi công sẽ được cải thiện hơn.

img

Nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn báo cáo tiến độ thi công cầu Ồ Ồ

Cũng theo ông Việt, ngoài hầm Thần Vũ, trên tuyến còn có các công trình chính như cầu Hưng Đức dài 4.015m, 22 cầu dọc tuyến với tổng chiều dài 6.308m, 8 cầu vượt ngang với tổng chiều dài 1.796m; 3 nút giao; 48 hầm chui dân sinh; 149 cống thoát nước ngang tuyến…

Theo thống kê, đến nay các đơn vị thi công đã huy động 85 mũi thi công, sản lượng thực hiện được là 2.176,7 tỷ đồng (đạt 94,5% theo kế hoạch); giá trị đã nghiệm thu thanh toán là 1.547,6 tỷ đồng..., cơ bản đáp ứng tiến độ đã đề ra.

Tại công trường, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nhà đầu tư khi công trình đi qua vùng đồi núi hiểm trở nhưng vẫn lựa chọn để thực hiện theo hình thức PPP. Thủ tướng cũng biểu dương các kỹ sư, công nhân của các đơn vị thi công đã vượt qua khó khăn về địa hình để thi công công trình đảm bảo tiến độ.

Thủ tướng nhấn mạnh 5 vấn đề mà nhà đầu tư và các đơn vị thi công cần quan tâm, gồm: Chất lượng, tiến độ; kỹ, mỹ thuật và cảnh quan môi trường; không có tiêu cực, tham nhũng lãng phí; an toàn thi công, khai thác; đảm bảo đời sống công nhân và người dân vùng dự án đi qua.

Đồng thời yêu cầu đơn vị tư vấn giám sát bám sát công trường, giám sát chặt chẽ chất lượng, tiến độ và thẩm mỹ. "Ở đây có những chân cầu cao tới gần 50m thì ngoài chất lượng phải làm đẹp, tạo điểm nhấn phát triển du lịch", Thủ tướng gợi mở.

Trước khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ nơi công trình đi qua, Thủ tướng giao Bộ GTVT, nhà đầu tư nghiên cứu thiết kế bổ sung 2 điểm dừng tại 2 cầu để người dân có thể dừng nghỉ, ngắm cảnh, thưởng ngoạn công trình xuyên núi, xuyên rừng... từ đó, phát triển du lịch.

img

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm chúc Tết Mẹ liệt sỹ Nguyễn Thị Mỹ (102 tuổi) và người dân khu tái định xã Nghi Phương.

“Rõ ràng, không có con đường này thì không ai đi qua được những điểm này, đây là điểm nhấn của công trình. Ngoài phát triển hạ tầng giao thông thì có thể tận dụng phát triển du lịch”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng giao tỉnh Nghệ An chuẩn bị các thủ tục để giao đất cho nhà đầu tư làm điểm dừng nghỉ tại đây để thi công cùng lúc, tránh tình trạng phải huy động máy móc vào thi công khi công trình đã hoàn thành.

Sau khi kiểm tra công trường thi công, đoàn công tác Chính phủ đã thăm, chúc Tết bà con nhân dân ở khu tái định cư ở xóm 5, xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc. Thủ tướng đã cùng đoàn đã vào thăm mẹ liệt sỹ Nguyễn Thị Mỹ (102 tuổi). Mẹ có 8 người con, người con đầu là liệt sĩ.

Được Thủ tướng và đoàn công tác Chính phủ ghé thăm trong ngày đầu năm mới, mẹ Mỹ không giấu được niềm vui: "Khi nghe tin đường cao tốc đi qua, người dân đã bàn giao mặt bằng đúng thời hạn. Ở khu tái định cư mới hiện nay như khu phố mới, đời sống thay đổi hoàn toàn, người dân vẫn gọi nhau là khu đô thị mới".

img

Khu nhà đẹp như đô thị ở khu tái định cư xóm 5, xã Nghi Phương.

Tuyến đường bộ cao tốc Bắc- Nam phía Đông giai đoạn 1 (2017- 2020) có tổng chiều dài 652,86 km được chia thành 11 dự án thành phần (3 dự án đầu tư hợp tác công- tư (PPP) và 8 dự án đầu tư công). Hiện dự án thành phần Cao Bồ- Mai Sơn (dài 15,2 km) và dự án thành phần Cam Lộ- La Sơn (98,3 km) đã đưa vào khai thác; 9 dự án còn lại đang tiếp tục triển khai thi công.

Dự án thành phần Diễn Châu-Bãi Vọt là dự án PPP, dài 49,3 km, tổng vốn đầu tư 11.157,82 tỷ đồng, khởi công tháng 5/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 5/2024.

Hầm Thần Vũ có chiều dài 1.280 m, xuyên qua núi Thần Vũ nối xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu và xã Nghi Đồng, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, là công trình quan trọng trên tuyến Diễn Châu-Bãi Vọt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.