Xã hội

Thủ tướng: Sớm sửa nghị định “hơn 20 năm” về công tác cán bộ

08/11/2019, 16:31

Thủ tướng khẳng định lời hứa của Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân về việc sửa nghị định về công tác cán bộ sẽ sớm được thực hiện.

img
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

Chất vấn Thủ tướng về công tác cán bộ, ĐB Nguyễn Thị Thu Dung nói: Năm 2017, Bộ Chính trị ban hành Quyết định số 105 về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử. Năm 2018, ban hành Quyết định số 132 về kiểm điểm, đánh giá, xếp loại đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị.

Tuy nhiên, hiện nay công tác cán bộ của hệ thống chính quyền vẫn thực hiện theo Nghị định 27/2003 và Nghị định 56/2015 của Thủ tướng Chính phủ.

“Trách nhiệm này thuộc về ai và giải pháp cụ thể hơn nữa để khắc phục trong thời gian tới”, ĐB Dung đặt câu hỏi.

Không né tránh câu hỏi của ĐB Dung, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: ĐB Dung muốn nói đến Nghị định của Thủ tướng ban hành từ năm 2003 đến giờ và vẫn chưa được sửa đổi. Hôm qua (7/11), trong phần trả lời chất vấn của mình, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân đã thừa nhận tồn tại này và khẳng định sẽ sớm trình Thủ tướng dự thảo Nghị định sửa đổi về quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm cán bộ, công chức lãnh đạo.

"Tôi tin rằng lời hứa của Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân sẽ sớm được thực hiện. Chính phủ sẽ ban hành Nghị định mới để các chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ đi vào đời sống" - Thủ tướng nói và nhấn mạnh: Nhiệm kỳ này dưới sự lãnh đạo của Bộ Chính trị, chúng ta đã có những thay đổi lớn về đánh giá, bổ nhiệm đề bạt cán bộ thông qua quy trình 5 bước.

Trước đó, chiều qua (8/11), trả lời chất vấn của ĐB Quốc hội, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân thừa nhận có sự phiền hà lớn về việc văn bằng chứng chỉ.

“Không phải riêng về thi nâng ngạch hoặc xét thăng hạng viên chức mà quy trình bổ nhiệm của mình cũng phải có bằng cấp. Tôi thấy nhiều tiêu chuẩn, điều kiện quá. Những quy định này đã có từ năm 1993. Đến bây giờ đã hơn hai mươi năm. Bộ Nội vụ xin nhận khuyết điểm này”- Bộ trưởng nói và thừa nhận: Một quyết định mà để hơn hai chục năm không sửa, để cho thủ tục rườm rà.

Người đứng đầu Bộ Nội vụ cũng cam kết đến năm 2020, sau khi Luật Cán bộ, công chức sửa đổi, Bộ Nội vụ sẽ sửa ngay. Các quy trình bổ nhiệm, thăng hạng, xét nâng ngạch công chức theo đúng quy định của Đảng không thêm bất cứ một hồ sơ, thủ tục nào.

“Tôi xin hứa với đại biểu Quốc hội, sau khi Luật Cán bộ, công chức ban hành, các quy định sẽ không còn là gánh nặng đối với cán bộ, công chức nữa mà sẽ thực chất hơn để có thể áp dụng trong công việc chuyên môn”, Bộ trưởng cam kết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.