Chính trị

Thủ tướng buộc thôi việc cựu Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam

09/06/2023, 16:18

Thủ tướng kỷ luật ông Vũ Hồng Nam, cựu Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản, bằng hình thức buộc thôi việc vì vi phạm, khuyết điểm rất nghiêm trọng.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký quyết định của Thủ tướng về việc thi hành kỷ luật đối với ông Vũ Hồng Nam, cựu Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản.

Thủ tướng quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức buộc thôi việc đối với ông Vũ Hồng Nam, do đã có vi phạm, khuyết điểm rất nghiêm trọng trong công tác và bị Ban Bí thư thi hành kỷ luật về Đảng.

Thời gian thi hành kỷ luật tính từ ngày 30/12/2022 (ngày công bố Quyết định của Ban Bí thư) về thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm.

img

Ông Vũ Hồng Nam, cựu Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản

Trước đó, ngày 27/12/2022, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật ông Vũ Hồng Nam bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng.

Ban Bí thư xác định cựu Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Ông Vũ Hồng Nam còn có hành vi nhận hối lộ; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương.

Vi phạm của ông Vũ Hồng Nam, theo Ban Bí thư, đã gây hậu quả rất nghiêm trọng, tạo dư luận xấu, bức xúc trong xã hội; ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng và ngành ngoại giao.

Ngày 22/12/2022, ông Nam bị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam, khám xét chỗ ở và nơi làm việc, để điều tra về tội "Nhận hối lộ" trong vụ án "chuyến bay giải cứu".

Tại bản kết luận điều tra của Bộ Công an, Cơ quan An ninh điều tra xác định các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại nước ngoài, trong đó có Nhật Bản, đã có hành vi nhận hối lộ số tiền 1,8 tỷ đồng.

Ông Vũ Hồng Nam 60 tuổi, quê Nam Định, là một cán bộ kỳ cựu trong ngành ngoại giao. Năm 2018, ông Vũ Hồng Nam (nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao) được bổ nhiệm làm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nhật Bản, có trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của Đại sứ quán.

Trong đó, ông Nam còn có trách nhiệm bảo hộ công dân, phối hợp tổ chức các chuyến bay giải cứu đưa công dân Việt Nam hồi hương.

Trong thời gian đại dịch bùng phát, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã tổ chức 57 chuyến bay giải cứu, dù vậy, vẫn còn nhiều người bị mắc kẹt và đăng ký được về nước. Vì vậy, ông Nam gửi nhiều công điện, điện mật về nước đề nghị Chính phủ tăng cường các chuyến bay giải cứu, hoặc chuyến bay do công dân tự trả phí.

Bộ Công an xác định một số chỉ đạo của ông Nam trong việc này không đúng chức năng, vượt quá thẩm quyền. Cựu cán bộ này cũng "bắt tay" với doanh nghiệp trong tổ chức nhiều chuyến bay giải cứu và đưa công dân về nước đi cách ly y tế có thu phí.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.