Xã hội

Thủ tướng buồn vì “đất đai lót tay, tiêu cực mới có sổ đỏ”

25/04/2016, 11:18

“Tôi rất buồn. Đất đai thì có lót tay, tiêu cực mới có sổ đỏ. Tạo điều kiện cho dân vẫn còn mờ nhạt”...

13063962_10208993963235848_830615887_o

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh quan điểm phải bảo hộ quyền kinh doanh của nhân dân

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giãi bày như vậy sau khi nghe nhiều ý kiến tại cuộc họp về tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp, diễn ra sáng 25/4.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp có hiệu lực từ 1/7/2015, nhưng đã xuất hiện một số vướng mắc và có độ vênh giữa các điều luật với nhau.

Vì vậy, với tinh thần ủng hộ, bảo hộ tài sản, quyền kinh doanh của nhân dân, cuộc họp này cố gắng tháo gỡ cho được các vướng mắc để 2 Luật trên đi vào cuộc sống, thúc đẩy phát triển. Tinh thần tháo gỡ nhưng không trái với luật đã được Quốc hội thông qua.

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Cao Lục cho biết, Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp nổi lên một số vướng mắc khi các quy định về điều kiện, trình tự, thủ tục đầu tư trong hai luật trên còn chưa đồng bộ, thống nhất với nhau, gây khó khăn trong việc thi hành.

Bên cạnh đó, việc rà soát các quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh còn chậm, nguy cơ tạo ra “khoảng trống pháp lý”.

Trước thực tế ấy, Văn phòng Chính phủ thống nhất với kiến nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thành việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh; tập hợp, công bố đầy đủ điều kiện kinh doanh….

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Mạnh Hiển cũng kiến nghị Thủ tướng giao cho Bộ KH-ĐT làm đầu mối vì lo các bộ đều gắn quyền của mình. “Ngay trong Bộ Tài nguyên Môi trường, các Tổng cục còn gắn quyền của mình khi ban hành Văn bản quy phạm pháp luật”- ông Hiển nói.

Trước ý kiến của Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường, Thủ tướng cho rằng thủ tục phiền phức nhất và lỗ hổng quản lý nhất chính là môi trường mà chẳng ai chịu trách nhiệm. “Tôi rất buồn! Đất đai thì có lót tay, tiêu cực mới có sổ đỏ. Tạo điều kiện cho dân vẫn còn mờ nhạt lắm, quá nhiều thủ tục rườm rà. Qua lần này phải tháo gỡ vướng mắc và quản lý rất chặt về môi trường, đất đai công" - Thủ tướng nhấn mạnh và cho rằng đây là vấn đề rất "đau đầu" của đất nước hiện nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.