Xã hội

Thủ tướng: Các nước mua tăm cũng có hóa đơn, ta sắm cả ô tô không chứng từ

08/11/2019, 17:28

Bất cập nói trên được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu ra chiều nay (8/11), khi trả lời chất vấn của đại biểu Quốc về việc tính toán lại GDP.

img
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, quy mô GDP hiện tại của Việt Nam chưa tính kinh tế ngầm

Tính toán lại GDP

Người đứng đầu Chính phủ thông tin, trong quá trình tính toán lại tổng sản phẩm quốc nội (GDP), Việt Nam đã mời Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), Liên Hợp Quốc cùng thảo luận, cùng đánh giá, cùng xác định về quy mô GDP.

Thủ tướng khẳng định, quy mô GDP hiện tại của Việt Nam chưa tính kinh tế ngầm, chưa tính kinh tế chính thức mà mới chỉ tính kinh tế bỏ sót, trước hết là 76.000 doanh nghiệp quốc phòng, an ninh chưa tính, chưa tính kinh tế hộ, kinh tế cá thể...

“Nền kinh tế của Việt Nam còn bỏ sót rất lớn về quy mô. Ở các nước mua một cái ốc vít, một que tăm đều có hóa đơn, chứng từ, trong khi đó chúng ta mua cả cái xe máy, ti vi, mua mọi thứ đều không có chứng từ. Chúng ta bỏ sót rất nhiều trong tính toán dẫn tới thất thu về thuế rất lớn.” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ.

Lãnh đạo Chính phủ đặt vấn đề: Mỗi năm chúng ta mua hàng triệu cái ô tô, hàng vạn nhà lầu nhưng thuế thu được bao nhiêu? Thủ tướng khẳng định việc tính toán lại GDP là điều rất cần thiết và đó cũng là thông lệ quốc tế bình thường.

img
Tổ chức phố đi bộ hồ Gươm cũng là một cách để Hà Nội phát triển kinh tế ban đêm

Ủng hộ phát triển kinh tế ban đêm để tận dùng nguồn thu từ 18 triệu khách du lịch quốc tế

Trước đó, trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Văn Thân về phát triển kinh tế ban đêm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng 18 triệu khách du lịch đến Việt Nam mỗi năm là thời cơ tốt để phát triển kinh tế ban đêm.

Chất vấn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ĐB Nguyễn Văn Thân (Thái Bình) nhấn mạnh: Kinh tế ban ban đêm đang trao đổi rất rộng rãi. Có nhiều quan điểm khác nhau về vấn đề này. Do đó, ông Thân muốn biết quan điểm của Thủ tướng như thế nào.

Nhất trí kinh tế ban đêm là vấn đề đáng quan tâm, chứng tỏ sự năng động của nền kinh tế, là thúc đẩy tiêu dùng và tăng trưởng và đề nghị các bộ ngành, địa phương, đặc biệt là đô thị lớn quan tâm đến kinh tế ban đêm như một số nước châu Á, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: Khách du lịch đến Việt Nam năm nay đạt ít nhất khoảng 18 triệu lượt. Phần lớn họ đến là trái múi giờ, mình lại ngủ rồi, họ đi chơi thì không có thời cơ để phục vụ họ hiểu biết về văn hoá ẩm thực, các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh”.

Theo lãnh đạo Chính phủ, kinh tế ban đêm cũng tạo thêm nhiều việc làm và giải quyết vấn đề lao động.

“Tôi mong các trung tâm kinh tế các thành phố lớn phát triển kinh tế ban đêm, làm gì để du khách đến đông hơn, ở lâu hơn, tiêu tiền nhiều hơn, quay lại sớm nhất có thể”, Thủ tướng nhấn mạnh nhưng cũng cho rằng kinh tế ban đêm có mặt trái, nên ông đề nghị chú trọng công tác quản lý, tránh tiêu cực xảy ra.

Người đứng đầu Chính phủ cho biết, hiện nay TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng bắt đầu xây dựng kinh tế ban đêm theo hướng tốt hơn, tổ chức đa dạng, phù hợp và quản lý tốt. Tuy nhiên, Thủ tướng lưu ý “phải tránh những mặt tiêu cực có thể phát sinh”.

Trước đó, nhiều chuyên gia về du lịch cho rằng chúng ta đang tập trung phát triển các sản phẩm du lịch trong khoảng thời gian từ 7 giờ sáng đến 5 giờ chiều nhưng những sản phẩm này chỉ mang lại khoảng 30% doanh thu dịch vụ. Trong khi đó, các sản phẩm dịch vụ thu được nhiều tiền nhất là từ 6 giờ tối đến 2 giờ sáng, mang lại doanh thu khoảng 70% thì chúng ta lại không phát triển.

Một số địa phương dù đã quan tâm đến xây dựng, phát triển các phố đi bộ ban đêm, một phần của kinh tế ban đêm nhưng do chưa có quy hoạch hợp lý nên hoạt động của các mô hình này chưa hiệu quả. Tại nhiều địa phương, những chương trình giải trí, văn hóa vào ban đêm cũng rất ít nên không hấp dẫn du khách.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.