Hồ sơ tài liệu

Thủ tướng Campuchia xử tham nhũng nhờ... Facebook

06/03/2016, 16:52

Chenda sử dụng điện thoại ghi hình cảnh sát mồi chài hối lộ và đăng tải lên trang Facebook của Thủ tướng Hun Sen.

4.1
Anh Kong Chamroeun và bạn gái Lorn Chenda. - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, anh Kong Chamroeun (28 tuổi) bị tạm giam chờ xét xử vì cáo buộc trộm 80 USD tài sản của công ty nơi anh ta làm việc. Tuy nhiên, anh Chamroeun không thừa nhận tội trạng này, phía gia đình cũng khẳng định anh này không phạm tội. 

Sau 10 ngày bị tạm giam, một cảnh sát đã gợi ý cho bạn gái của Chamroeun tên Lorn Chenda (26 tuổi) chi 2.000 USD nếu muốn Chamroeun không bị truy tố. “Chúng tôi không có gì, chỉ có bàn tay trắng”, bạn gái của anh nói.

Cô gái đã dùng chiếc điện thoại smartphone của mình ghi lại chi tiết về nỗ lực “tống tiền” của nhân viên cảnh sát và đăng đoạn video trên trang facebook của Thủ tướng Campuchia Hun Sen, khẩn cầu ông can thiệp.

Ngay sáng hôm sau, Chamroeun được thả tự do. “Chúng tôi không bao giờ nghĩ Thủ tướng sẽ giúp chúng tôi”, Chenda, 26 tuổi nói. "Đây là vấn đề rất nhỏ, nhưng Thủ tướng đã giải quyết rất nhanh chóng”.

Đoạn video Chenda gửi cho ông Hun Sen nhanh chóng lan truyền trên internet. Và sau khi giải quyết xong vụ việc này, Thủ tướng Hun Sen kêu gọi người dân mạnh dạn tố cáo tham nhũng bằng cách gửi thông tin đến hộp thư facebook của ông.

6.1
Ông Hun Sen chính thức tạo tài khoản trên Facebook hồi tháng 9/2015 và hiện có gần 2,5 triệu cư dân mạng “theo dõi” (follow) ông trên Facebook. - Ảnh: CNBC

Trong một phát biểu gần đây, ông đã đề cập đến trường hợp của Chamroeun và nhấn mạnh, nếu không có facebook, ông không thể nào phục vụ nhân dân một cách hiệu quả như vậy. “Tất cả những vấn đề người dân đang phải đối mặt là không hề nhỏ, không được xem thường mà phải xử lý nhanh chóng”, ông Hun Sen nói.

“Để thúc đẩy sinh kế của người dân, đấu tranh và loại bỏ tham nhũng, thực hiện công lý xã hội, các anh chị em và đồng bào nên kết nối với chúng tôi”, trang facebook của ông Hun Sen viết.

Thủ tướng Campuchia cũng nhiều lần tải lên những đoạn video chúc mừng người dân Campuchia nghỉ lễ vui vẻ, hay đưa ra bình luận của ông về một vụ việc chính trị nào đó. Dù chất lượng những đoạn video mà ông đăng tải không thật cao, nhưng mỗi video thường có từ 35 nghìn đến 380 nghìn lượt xem.

Ông Hun Sen chính thức tạo tài khoản trên facebook hồi tháng 9/2015 và hiện có gần 2,5 triệu cư dân mạng “theo dõi” (follow) ông trên facebook.

Một số cơ quan ban ngành của chính phủ Campuchia cũng đã thiết lập tài khoản facebook như một cầu nối thông tin để tiếp thu ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của người dân. Chính phủ Campuchia năm ngoái đã tổ chức các khóa đào tạo cho 400 hiệu trưởng. Họ được khuyến khích sử dụng facebook để nắm thông tin và tích cực tương tác xã hội.

Hiện Campuchia được cho là có tới 63% dân số có độ tuổi dưới 30, đây là những cử tri trẻ tuổi và rất nhiều người trong số họ sử dụng facebook. Thông qua facebook, nhà lãnh đạo Campuchia có lẽ đang muốn tạo một hình ảnh mới mẻ, thân thiện đối với lực lượng cử tri tương lai trong cuộc bầu cử sắp tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.