Xã hội

Thủ tướng: Cần nghiêm túc tiếp thu chỉ đạo của Tổng Bí thư

29/12/2017, 12:26

Thủ tướng nhắc nhở các bộ, ngành, địa phương nghiêm túc tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư tại phiên họp.

Thu-tuong-nguyen-xuan-phuc

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Đó là điều được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc lưu ý khi phát biểu bế mạc Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương sáng 29/12. Thủ tướng một lần nữa nhấn mạnh, cải cách, đổi mới của chúng ta phải có sự vào cuộc của cả hệ thống. 

Đừng để "đầu năm thong thả, cuối năm vất vả"

Theo người đứng đầu Chính phủ, các Vụ trưởng, Tổng cục trưởng, GĐ sở, Chủ tịch huyện nếu không chịu đổi mới, thay đổi tư duy thì sẽ khó khăn cho đất nước, và thực trạng "trên nóng - dưới lạnh" cũng là từ yếu tố này. Vì thế, ông đề nghị các Bí thư, các Chủ tịch tỉnh, Bộ trưởng cần đặt yêu cầu tinh thần trách nhiệm, trình độ của cấp dưới cao hơn nữa.

"Phải chuyển biến cả hệ thống thì mới thành công, còn chỉ một bộ phận chuyển biến nhận thức thì cuộc cách mạng khó thành công, nhất là cấp cơ sở gần dân", Thủ tướng nhấn mạnh và lưu ý thêm, các tập đoàn, tổng công ty nhà nước không chỉ đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng GDP, mà còn có vai trò quan trọng trong cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0.

Nhắc nhở các Bộ, ngành nghiêm túc tiếp thu ý kiến phát biểu chỉ đạo của Tổng bí thư, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ KH&ĐT, VPCP tiếp thu các ý kiến tại hội nghị, hoàn chỉnh dự thảo nghị quyết để chậm nhất đầu tháng tới trình Thủ tướng kèm theo 242 công việc cụ thể để các cấp, ngành, địa phương bám vào triển khai ngay ngày đầu tháng 1/2018. “Đừng để đầu năm thong thả, cuối năm vất vả” - Thủ tướng chỉ đạo.

Một năm có nhiều "kỷ lục"

Ghi nhận năm 2017 đã hoàn thành các chỉ tiêu vượt mức, trong điều hành kịp thời nhịp nhàng, giữ vững ổn định vĩ mô, nhưng người đứng đầu Chính phủ cho rằng, đây không những là kết quả, mà còn là kinh nghiệm tốt cho năm tới. "Chính kết quả này cùng kỷ lục mới đạt được trong năm nay là niềm tin trong thị trường, xã hội và vị trí của Việt Nam”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Một số "kỷ lục" điển hình được Thủ tướng liệt kê ra như về tổng vốn đầu tư FDI, kim ngạch xuất khẩu, số lượng doanh nghiệp thành lập mới,

Hay việc chúng ta đứng vào nhóm 50 nền kinh tế thế giới, đạt con số 5 triệu tỉ GDP là một cố gắng. "Khách du lịch năm nay cũng là một kỷ lục, giảm nợ công, tái cơ cấu nợ công cũng là một kỷ lục" - Thủ tướng dẫn chứng.

Nhưng bên cạnh đó, ông cũng đề cập đến những "kỷ lục không muốn có" như về thiên tai, hay các vụ án liên quan đến cán bộ lãnh đạo cấp cao bị xử lý.

Về hoạt động chung, Thủ tướng ghi nhận thành công trong năm qua có nhiều Bộ trưởng, Bí thư, Chủ tich tỉnh, cơ quan báo chí đã xuất sắc đóng góp và có cả đóng góp của hệ thống chính trị quyết liệt, đồng bộ từ T.Ư đến địa phương.

“Nhiều đồng chí làm ngày làm đêm lăn lộn, nhiều địa phương lăn lộn tìm lối đi mới, vì dân, vì địa phương, vì ngành đóng góp cho phát triển. Nhiều đồng chí cứ thứ 7, chủ nhật đi cơ sở ở nông thôn, ngồi uống cà phê để lắng nghe, tìm giải pháp chứ không phải “sáng cắp ô đi tối cắp về”, chỉ làm công việc trên giấy tờ rồi hoàn thành 100%”, Thủ tướng nói.

Tuy nhiên, ông vẫn lưu ý quan điểm “phải khiêm tốn”, “không ngủ quên trên vòng nguyệt quế” như Tổng Bí thư đã đề cập.

Đẩy nhanh tiến độ các Dự án giao thông trọng điểm

Trước đó, phát biểu tại phiên họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, năm 2017 là năm rất thành công trong điều kiện còn nhiều khó khăn. Theo Phó Thủ tướng, thành công 2017 là nền tảng rất quan trọng cho năm 2018 và các năm tiếp theo, nhưng sẽ là áp lực lớn bởi khi quy mô nền kinh tế lớn hơn, muốn đảm bảo tăng trưởng 6,7%, cần nhiều sản phẩm mới, cùng với đó là sự gia tăng của các sản phẩm truyền thống. 

Riêng về phát triển kết cấu hạ tầng và các dự án trọng điểm, phó Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT rà soát lại để báo cáo tổng hợp các giải pháp phát triển các dự án BOT; báo cáo quy hoạch tổng thể, kế hoạch huy động nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng GTVT bằng các nguồn lực xã hội hóa.

Đối với tuyến cao tốc Bắc – Nam, yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo tập trung thực hiện tốt khâu chuẩn bị đầu tư, đề nghị các địa phương có tuyến đường đi qua phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi để sớm GPMB với mục tiêu có thể đưa vào sử dụng khoảng 2020-2021.

Đề nghị Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai sớm hoàn thành việc đền bù GPMB sân bay Long Thành; hoàn thiện phương án nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất; đẩy nhanh nghiên cứu Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam; triển khai đúng tiến độ các dự án đường sắt đô thị đang triển khai …

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.