Xã hội

Thủ tướng: Cần tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xử lý các hiện tượng trì trệ

03/06/2023, 15:02

Thủ tướng nhấn mạnh sự quyết liệt, nghiêm túc trong chỉ đạo điều hành và yêu cầu cần dứt khoát chấm dứt tình trạng đùn đẩy trách nhiệm.

Nêu rõ chính kiến và kiên trì tăng cường phân cấp, phân quyền

Sáng 3/6, Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2023. Phiên họp được kết nối trực tuyến tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tinh thần không tô hồng, không bôi đen mà nhìn rõ sự thật, đánh giá đúng bản chất.

Thủ tướng nêu rõ, trong 5 tháng qua, kết quả lớn nhất đạt được theo mục tiêu Trung ương, Quốc hội giao là ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn, giảm nợ công, giảm nợ Chính phủ, giảm bội chi. Đây là dư địa để tiếp tục khai thác trong các tháng cuối năm và những năm tới đây.

img

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc họp

Các báo cáo, ý kiến tại cuộc họp thống nhất đánh giá, tình hình kinh tế - xã hội tháng 5 và 5 tháng tiếp tục tiến triển tích cực với nhiều lĩnh vực cải thiện hơn so với tháng 4, dù lĩnh vực công nghiệp còn tiếp tục gặp khó khăn, thu ngân sách có xu hướng giảm.

Để đạt được kết quả này, Thủ tướng nhấn mạnh sự quyết liệt, nghiêm túc trong chỉ đạo điều hành và yêu cầu cần dứt khoát chấm dứt tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, nêu rõ chính kiến và kiên trì tăng cường phân cấp, phân quyền.

"Cần tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xử lý các hiện tượng trì trệ", Thủ tướng lưu ý.

Tăng cường phân cấp cho địa phương, giao vốn, giao chỉ tiêu, kiểm soát hiệu quả

Đánh giá tình hình sắp tới sẽ tiếp tục có khó khăn, thách thức nhiều hơn là cơ hội và thuận lợi, Thủ tướng chỉ ra nhiệm vụ trọng tâm đó là, tiếp tục ưu tiên cho tăng trưởng trong bối cảnh lạm phát đang được kiểm soát và giảm dần, chúng ta đang có dư địa về nợ công, nợ Chính phủ, bội chi.

Điều hành chính sách tiền tệ theo hướng chắc chắn, chủ động, kịp thời, linh hoạt, hiệu quả, phối hợp đồng bộ, hiệu quả với chính sách tài khóa mở rộng hợp lý, có trọng tâm, trong điểm. Tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, nhất là nông nghiệp, dịch vụ và mở rộng thị trường cho sản xuất công nghiệp.

Đối với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Thủ tướng yêu cầu dứt khoát làm xong việc lập quy hoạch xong trong quý III và hoàn thành trong quý IV.

Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, thực hiện chương trình phục hồi, 3 chương trình mục tiêu quốc gia; tập trung giải phóng mặt bằng, chuẩn bị nguyên vật liệu phục vụ các dự án, công trình trọng điểm.

Chủ động, tích cực rà soát, có cơ chế phù hợp cho các dự án bất động sản, xây dựng, công nghiệp, thương mại trên địa bàn, chú ý có chính sách an sinh xã hội cho người lao động.

img

Phiên họp được kết nối trực tuyến tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Với các bộ ngành, Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước thúc đẩy các gói tín dụng như gói tín dụng 120.000 tỷ đồng phát triển nhà ở xã hội; Bộ Tài chính tăng cường quản lý chi tiêu ngân sách, đẩy nhanh hoàn thuế VAT và triển khai hiệu quả chính sách giảm 2% thuế VAT nếu được Quốc hội thông qua.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm hoàn thành kế hoạch phân bổ vốn; đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, chương trình phục hồi và phát triển, 3 chương trình mục tiêu quốc gia; tiếp tục rà soát, cắt giảm các điều kiện kinh doanh, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; tăng cường phân tích, dự báo, cập nhật, chuẩn bị các kịch bản, không để bất ngờ.

Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chỉ đạo các cơ quan nghiên cứu, xây dựng quy định phân cấp về 3 chương trình mục tiêu quốc gia, tinh thần là tăng cường phân cấp cho địa phương, giao vốn, giao chỉ tiêu, kiểm soát hiệu quả.

"Tránh tình trạng Trung ương làm từng dự án đến tận từng hộ gia đình", Thủ tướng lưu ý.

Người đứng đầu Chính phủ giao Bộ GTVT tập trung triển khai các dự án giao thông trọng điểm, cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư thúc đẩy, nhanh chóng khởi công các dự án hợp tác công - tư.

Thủ tướng đặc biệt lưu ý việc thúc đẩy dự án sân bay Long Thành, nếu không hoàn thành công việc thì thay người có trách nhiệm, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trực tiếp chỉ đạo vấn đề này.

Bộ Công Thương đẩy mạnh các dự án sản xuất công nghiệp quy mô lớn; rà soát, có giải pháp kích cầu tiêu dùng; tăng cường xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, khai thác tối đa các FTA đã có và thúc đẩy ký các FTA mới.

Thủ tướng lưu ý Bộ Công Thương nhiệm vụ triển khai Quy hoạch điện VIII và xử lý dứt điểm các vấn đề liên quan các dự án liên quan quy hoạch điện VII theo tinh thần lợi ích hài hoà, rủi ro chia sẻ, phân loại, công bố công khai dự án nào đủ hay không đủ điều kiện, không đúng quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.