Hồ sơ tài liệu

Thủ tướng Canada "chỉnh" thái độ của Trung Quốc

12/06/2016, 07:02

Thủ tướng Canada khẳng định Trung Quốc cần phải thay đổi thái độ trong quan hệ quốc tế cũng như với các nhà báo.

landscape-1445378013-justin-trudeau

Thủ tướng Canada, ông Justin Trudeau. Ảnh: Elle

Tờ The Global and Mail hôm 8/6 cho biết, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết những nước như Canada có thể lên tiếng kêu gọi Trung Quốc thay đổi lập trường bảo thủ của mình trên trường quốc tế, bao gồm cả cách đối xử với các nhà báo.

Tại Hội nghị thượng đỉnh Kinh tế tổ chức ở Toronto hôm 8/6, ông Trudeau đã phát biểu quan điểm trên, một tuần sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị quát mắng phóng viên người Canada.

Ông nói: "Với tình bạn lâu năm với Trung Quốc, Canada có thể thẳng thắn nói rằng: “Hãy nhìn xem, bạn cần phải thay đổi cách ăn nói với các nhà báo. Bạn cần phải thay đổi tính bảo thủ của bạn trong quan hệ quốc tế bởi vì nó không có lợi gì cho bạn cả"”.

Trước đó, trong một cuộc họp báo với Bộ trưởng Ngoại giao Stephane Dion tại Ottawa, Canada vào tuần trước, ông Vương Nghị đã mắng nữ phóng viên người Canada Amanda Connolly khi cô đặt câu hỏi về vấn đề nhân quyền và việc Trung Quốc bắt giam nhà truyền giáo Kevin Garratt. Ông Garratt đã bị bỏ tù ở Trung Quốc trong hơn một năm và bị truy tố vào tháng 1/2016 về tội làm gián điệp cho Canada.

Ông Vương đã nói: "Tôi phải nói rằng câu hỏi của cô chứa đầy thành kiến ​​chống lại Trung Quốc và sự kiêu ngạo, và tôi không biết thái độ đó đến từ đâu. Hoàn toàn không thể chấp nhận được

Cô đã từng đến Trung Quốc chưa? Cô có biết Trung Quốc đã đưa hơn 600 triệu người thoát khỏi đói nghèo và hiện là nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới? ... Cô nghĩ rằng Trung Quốc có thể làm điều đó mà không bảo vệ quyền con người à?”

Ông Vương Nghị cũng đề nghị rằng cô Connolly không nên hỏi những câu hỏi "một cách vô trách nhiệm như vậy," đồng thời từ chối "những cáo buộc vô căn cứ và vô trách nhiệm."

580FBE21-B37A-4BA0-B3FD-F78120B36E66_mw1024_s_n

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, ông Vương Nghị.

Ngoài ra, trong cuộc họp, Thủ tướng Canada cũng lo ngại rằng thái độ của Trung Quốc có thể tác động trực tiếp đến những quốc gia nào đặt niềm tin vào đất nước này.

"Các bạn (Trung Quốc) đang gây lo ngại cho những ai vốn muốn hợp tác với các cơ hội kinh tế mà Trung Quốc mang lại”, ông Trudeau phát biểu.

Bên cạnh đó, theo The Global and Mail, sau sự cố tuần trước, đại sứ Trung Quốc tại Ottawa đã cảnh báo người Canada không nên để những bất đồng về vấn đề nhân quyền có thể gây ảnh hưởng đến cơ hội đạt được “kỷ nguyên vàng” trong quan hệ song phương, trong đó có thỏa thuận tự do thương mại giữa hai nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.