Xã hội

Thủ tướng chỉ đạo Hà Nội tìm giải pháp xử lý ô nhiễm không khí

02/10/2019, 16:10

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo lãnh đạo TP Hà Nội có giải pháp cụ thể để xử lý ô nhiễm không khí.

img
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9

Cần giải pháp cụ thể khắc phục ô nhiễm

Ngày 2/10, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9, trước thực trạng ô nhiễm môi trường một số đô thị lớn, trong đó có Hà Nội, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo TP Hà Nội phải có những giải pháp cụ thể khắc phục tình trạng ô nhiễm, trong đó phải tính đến các giải pháp như di dời các nhà máy khỏi nội đô, hạn chế gia tăng phương tiện cá nhân, kiểm soát những xe cũ nát, phát triển hệ thống cây xanh...

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài nguyên và môi trường phối hợp với TP Hà Nội khắc phục tình trạng ô nhiễm hiện nay, bố trí, đặt các trạm quan trắc hợp lý, mang tính đại diện hơn.

Thủ tướng cho rằng Hà Nội đang quá nhiều nhà cao tầng, như chỉ một đoạn đường Lê Văn Lương mà có 50 tòa cao ốc, như vậy là quá dày đặc.

Nêu vấn đề, khi di dời Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông sau vụ cháy, thì xây nhà cao tầng nữa hay quy hoạch công viên cây xanh, Thủ tướng nhấn mạnh, điều chỉnh quy hoạch chính là điều chỉnh một công trình khoa học, nhưng có tình trạng khi điều chỉnh quy hoạch lại chỉ do nhóm cá nhân thực hiện.

“Cần có hội đồng kiểm soát chặt chẽ khi điều chỉnh quy hoạch, yêu cầu không được làm trái quy định”, Thủ tướng nói.

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá, một nguyên nhân quan trọng dẫn đến ô nhiễm không khí là có quá nhiều phương tiện giao thông cá nhân, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông trầm trọng và lượng khí thải từ các phương tiện này rất lớn.

Phó Thủ tướng cho biết, tại buổi làm việc với lãnh đạo TP Hà Nội ngày 1/10, Phó Thủ tướng cũng đã chỉ đạo một số giải pháp khắc phục tình trạng này, trong đó có việc cần khẩn trương hoàn thành các công trình giao thông trọng điểm để đưa vào khai thác, vận hành; triển khai quyết liệt các giải pháp vận tải hành khách công cộng; giảm phương tiện cá nhân; rà soát quy hoạch xây dựng, bố trí dân cư, phát triển các đô thị vệ tinh...

“Tình hình 9 tháng tốt hơn dự báo”

Đó là nhận định của Thủ tướng tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2019 vào sáng nay. Theo đó, GDP 9 tháng tăng 6,98%, mức tăng cao nhất trong vòng 9 năm qua. Lạm phát tiếp tục được kiểm soát ở mức thấp, bình quân 9 tháng tăng 2,5%, mức tăng thấp nhất trong 3 năm qua. Vốn FDI thực hiện cao nhất trong nhiều năm trở lại đây, ước đạt 14,2 tỷ USD, tăng 7,3%. Thu ngân sách Nhà nước tăng cao (10,1%), bội chi còn 3,4% GDP, nợ công còn dưới 57% GDP.

“Khả năng thu vượt dự toán 5% so với Quốc hội giao là khả thi và lần đầu tiên chúng ta đạt con số cao như thế, đến ngày 15/9, đã đạt con số thu trên 1 triệu tỷ đồng”, Thủ tướng nói.

“Chúng ta đã đi 3/4 chặng đường của năm 2019. Tôi xin thông báo thông tin đáng mừng, đó là tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2019 tốt hơn so với dự báo. Nhìn chung, chúng ta có những chỉ tiêu tốt hơn cùng kỳ năm 2018 trên tất cả các lĩnh vực”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Không chỉ kinh tế, lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh, đối ngoại tiếp tục có nhiều chuyển biến và đạt kết quả rất quan trọng.

“Đời sống nhân dân trên mọi miền Tổ quốc tiếp tục được cải thiện rõ nét, từ thành thị đến nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo”, Thủ tướng nói.

Theo Thủ tướng, những kết quả trên khẳng định những nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước để vượt qua khó khăn, thách thức từ đầu năm và mang lại kết quả khả quan, không khí phấn khởi cho toàn xã hội, củng cố niềm tin của các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong ngoài nước, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quyết liệt của Chính phủ, các cấp, các ngành lãnh đạo chỉ đạo, điều hành.

Đặc biệt, kết quả đó minh chứng rõ nét cho nỗ lực vượt khó với tinh thần đổi mới, sáng tạo, đoàn kết và ý chí quyết tâm, phấn đấu vươn lên của cả dân tộc ta.
Phấn đấu vượt mức kế hoạch năm 2019, tạo tiền đề cho năm 2010

Theo Thủ tướng, bên cạnh kết quả tích cực, còn nhiều điểm yếu, khó khăn, thách thức. Giải ngân vốn đầu tư công còn chậm, mới đạt 45,17% kế hoạch được Quốc hội thông qua, cùng kỳ đạt trên 50%, trong đó giải ngân vốn nước ngoài chỉ đạt 18,8%.

Ngành nông nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn do thiên tai, dịch bệnh gây ra, nhất là dịch tả lợn châu Phi làm 5 triệu con bị tiêu huỷ, đàn lợn giảm gần 20%. Nhiều mặt hàng chủ lực giảm nhất là nông sản do giá giảm mạnh.

Sản xuất, kinh doanh một số lĩnh vực gặp khó khăn, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Vốn FDI đăng ký mới và tăng thêm giảm.

Một tồn tại nữa, là một số dự án công nghiệp, giao thông trọng điểm tiếp tục chậm tiến độ, chưa xác định thời gian hoàn thành.

Thủ tướng cũng lưu ý, trong tháng 9 và quý III, phát sinh nhiều vấn đề về văn hóa, xã hội, an ninh trật tự, như dịch bệnh sốt xuất huyết, chân tay miệng và sởi, hay về an ninh trật tự như tội phạm yếu tố nước ngoài tổ chức sản xuất ma túy, đánh bạc qua mạng, lừa đảo qua mạng, làm giả thẻ ATM, cướp của, giết người, cho vay nặng lãi... gây bức xúc xã hội, xảy ra nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng.

Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành, lãnh đạo 2 thành phố lớn báo cáo, giải trình, làm rõ thêm tình hình để sớm khắc phục hiệu quả những tồn tại, hạn chế, yếu kém.

“Tuyệt đối là chúng ta không được chủ quan trong 3 tháng cuối năm để bảo đảm hoàn thành toàn diện, vượt mức kế hoạch năm 2019, tạo tiền đề thuận lợi cho năm 2020”.

Hiện các tổ chức quốc tế có uy tín đánh giá cao Việt Nam tiếp tục là điểm sáng của kinh tế khu vực và toàn cầu. ADB dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam ở mức 6,8% năm 2019. Standard Chartered đánh giá Việt Nam có tốc độ tăng trưởng dự kiến đạt 6,9%, và tốc độ này được kỳ vọng sẽ duy trì đến năm 2021. Citigroup Inc. đã điều chỉnh dự báo cả năm cho kinh tế Việt Nam lên 6,9%, từ mức 6,7% trước đó. Tạp chí US News &World Report vừa xếp hạng Việt Nam đứng thứ 8 trong số 20 quốc gia top đầu có nền kinh tế tốt nhất để đầu tư

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.