Xã hội

Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt chuyển sang "xử lý nguội" vi phạm giao thông

05/08/2019, 19:33

Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ tướng tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm TTATGT 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

img
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm TTATGT 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

"Xử lý nguội" thay thế tuần tra, xử lý trực tiếp

Để tăng cường đảm bảo ATGT, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công an tăng cường TTKS, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT, đặc biệt tập trung vào các hành vi lái xe vi phạm về nồng độ cồn, ma tuý, MBH, không thắt dây an toàn khi ngồi trên ô tô, sử dụng điện thoại khi lái xe... Đồng thời, mở các cao điểm bảo đảm TTKS, xử lý vi phạm vào các thời gian phức tạp về ATGT như mùa nghỉ hè, nghỉ mát, tháng An toàn giao thông, Tết dương lịch, Tết Nguyên đán…).

Thủ tướng giao Bộ Công an xây dựng, kết nối, chia sẻ, liên thông dữ liệu dùng chung về trật tự ATGT (trừ các thông tin mật) với các cơ quan quản lý khác để phục vụ quản lý nhà nước về trật tự ATGT ở cả Trung ương và địa phương, trước hết là ngành Công an, GTVT, Y tế, Tài chính; đầu tư, nâng cấp hoàn thiện hệ thống thông tin chỉ huy và hệ thống giám sát, xử lý vi phạm trật tự ATGT trên các quốc lộ trọng điểm và một số tuyến đường bộ cao tốc.

Về hiệu quả xử lý vi phạm giao thông, Thủ tướng lưu ý cần xây dựng lực lượng thực thi công vụ “Nghiêm minh - Liêm chính - Thân thiện”, có giải pháp hiệu quả và khả thi về phòng chống tiêu cực, tham nhũng và lợi ích nhóm trong quá trình thực thi công vụ về bảo đảm trật tự ATGT. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong giám sát, TTKS, xử lý vi phạm giao thông. Đặc biệt, cần khẩn trương và quyết liệt chuyển hẳn sang phương pháp "xử lý nguội" để thay thế phương pháp tuần tra, xử lý trực tiếp.

“Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và công nghệ mới trong kỷ nguyên số để giải quyết thật bài bản vấn đề này”, Thủ tướng nhấn mạnh, đồng thời chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tổ chức điều tra, xác minh, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân mua, bán GPLX giả, mua bán giấy khám sức khỏe.

img
Camera giám sát giao thông là giải pháp hữu hiệu trong xử lý vi phạm TTATGT lại ít tốn kém

Tăng nặng chế tài xử phạt đối với vi phạm về ma tuý, nồng độ cồn

Để thực hiện được mục tiêu kéo giảm từ 5-10% cả về số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT trong năm 2019 và những năm tiếp theo, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, đoàn thể chính trị-xã hội và địa phương thực hiện nghiêm các Kết luận, Chỉ thị, Nghị quyết về công tác đảm bảo ATGT của Ban Bí thư, Chính phủ.

Thủ tướng giao Ủy ban ATGT Quốc gia tiếp tục đôn đốc các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện Năm ATGT 2019 với chủ đề “ATGT cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”; phối hợp với Bộ GD&ĐT và các địa phương tổ chức sự kiện đi bộ kêu gọi hành động đội MBH cho trẻ em với chủ đề “Giữ trọn ước mơ” vào tháng 8, 9 tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh. Bộ GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường triển khai thực hiện công tác giáo dục ATGT cho học sinh, sinh viên trong dịp đầu năm học mới 2019-2020; lập và triển khai thực hiện Kế hoạch tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường (tháng 9/2019), trọng tâm là phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia và Công ty Honda Việt Nam triển khai kế hoạch tặng MBH cho học sinh lớp 1 năm học 2019-2020.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT thực hiện kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, chính sách về bảo đảm TTATGT năm 2019. Trong đó khẩn trương trình Chính phủ Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ và đường sắt theo hướng tăng nặng chế tài xử phạt đối với hành vi vi phạm về ma tuý, nồng độ cồn và các hành vi uy hiếp nghiêm trọng đến TTATGT.

Đồng thời, tổ chức kiểm tra việc thực hiện các quy định về ATGT đối với các đơn vị kinh doanh vận tải, xử lý nghiêm vi phạm, đặc biệt là hành vi ép lái xe phải hoạt động quá thời gian làm việc theo quy định, là nguyên nhân dẫn đến vi phạm về ma tuý và ngủ gật, gây TNGT; tổ chức rà soát toàn bộ việc cấp phép và hoạt động của các phương tiện liên vận nước ngoài đang hoạt động trên địa bàn; kiểm tra hoạt động của đơn vị kinh doanh và người lái phương tiện biển số nước ngoài trên địa bàn các tỉnh biên giới và Tp. Hồ Chí Minh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông công cộng

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện đồng bộ các giải pháp khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông công cộng, phát triển các hình thức giao thông phi cơ giới thân thiện với môi trường, quản lý sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân đặc biệt là trong các khu vực trung tâm đô thị đang có ùn tắc giao thông.

Đồng thời, quản lý chặt chẽ về quy hoạch đô thị và hoạt động xây dựng; bảo đảm việc đầu tư, xây dựng mới hoặc điều chỉnh, sắp xếp các khu công nghiệp, đô thị, các trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện... trong các đô thị phù hợp với năng lực kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải công cộng; chấm dứt tình trạng cấp phép xây dựng nhà cao tầng gây quá tải hạ tầng giao thông xảy ra ở nhiều địa phương trong thời gian vừa qua.

“UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng có biện pháp ngăn chặn và xử lý hành vi quấy rối tình dục đối với phụ nữ và trẻ em gái trên xe buýt và các địa điểm đông người”, Thủ tướng lưu ý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.