Xã hội

"Sóng và máy tính cho em" sẽ huy động 1 triệu máy tính cho học trò nghèo

13/09/2021, 07:30

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì lễ phát động chương trình "Sóng và máy tính cho em" theo hình thức trực tuyến với 63 tỉnh, thành.

Tối ngày 12/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát động chương trình “Sóng và máy tính cho em”, kêu gọi toàn xã hội chung tay hỗ trợ các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, thiếu phương tiện và điều kiện học tập trực tuyến, nhất là các khu vực đang thực hiện giãn cách và tăng cường giãn cách xã hội.

Với kinh phí lên tới hàng nghìn tỷ đồng, đây là chương trình có ý nghĩa xã hội, nhân văn sâu sắc, thiết thực với hàng triệu học sinh, sinh viên, hàng triệu gia đình trên cả nước.

img

Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi chung tay, góp sức hỗ trợ "Sóng và máy tính cho em" cho hàng triệu học sinh, sinh viên

Tại lễ phát động chương trình "Sóng và máy tính cho em", Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ rất quan tâm đến việc mở cửa an toàn trường học. An toàn phải được đặt lên trên hết vì sức khỏe của các cháu, thế hệ tương lai của đất nước nhưng vẫn phải học tập. Học tập phải an toàn.

"Tất cả chúng ta ai cũng ngậm ngùi khi dịch bệnh đã lấy đi ý nghĩa của tuổi thơ của các cháu như chưa được cắp sách đến trường hàng ngày, không được nghe tiếng trống trường, không được gặp gỡ, giao lưu với bạn bè, thầy cô… Nhiều nơi, các cháu phải học trực tuyến suốt gần 2 năm qua. Điều đó ảnh hưởng đến tâm lý, kiến thức và phát triển toàn diện của các cháu, làm đảo lộn cuộc sống của nhiều gia đình...", Thủ tướng nói.

Thủ tướng nêu câu chuyện nhiều gia đình khó khăn, các cháu còn thiệt thòi hơn các bạn cùng trang lứa vì không có máy tính để học trực tuyến, nhiều nơi mạng chập chờn hoặc không có kết nối sóng, nhiều cháu ở miền núi, vùng sâu, vùng xa còn mang sách vở, dựng lán trên đỉnh đồi để có sóng học., nhiều gia đình không có điều kiện mua máy tính cho con nên các cháu cũng không học trực tuyến được, thua thiệt, tủi thân với bạn bè.

"Hoạt động hỗ trợ, quyên góp, huy động “Sóng và máy tính cho em” là hoạt động thể hiện tinh thần nhân ái, đề cao giá trị tốt đẹp của người Việt Nam, nhưng đây cũng chính là một hành động mang tinh thần giáo dục sâu sắc về tình yêu thương và trách nhiệm xã hội cho tất cả học sinh.

Hỗ trợ hàng triệu học sinh lúc này là hỗ trợ cả một thế hệ, giảm bớt khó khăn và thiệt thòi cho các em hôm nay là chúng ta giảm bớt gánh nặng xã hội cho hàng chục năm về sau. Giúp các em học tập hôm nay là chăm lo cho tốc độ và chất lượng phát triển đất nước trong tương lai", Thủ tướng nhấn mạnh.

Để triển khai chương trình này, Bộ Thông tin và truyền thông và Bộ Giáo dục và đào tạo đã thống nhất xây dựng phương án hỗ trợ các nhà trường, giáo viên, học sinh, sinh viên tiếp cận hạ tầng số, dịch vụ truy cập Internet tốc độ cao an toàn, dễ sử dụng để đảm bảo đáp ứng nhu cầu dạy và học trực tuyến; vận động cung cấp, hỗ trợ máy tính, các thiết bị công nghệ, nền tảng công nghệ, dịch vụ viễn thông cho học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo tại các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16 triển khai học trực tuyến.

Bộ Thông tin và truyền thông cho biết chương trình này cũng hướng tới mục tiêu triển khai trong toàn quốc, với sự tham gia của các bộ, ngành, địa phương tổ chức triển khai, vận động, kêu gọi mọi nguồn lực trong xã hội để ủng hộ, góp phần hướng tới mục tiêu 100% trường học, giáo viên, học sinh, sinh viên được trang bị đầy đủ về hạ tầng, nền tảng, máy tính và các phương tiện khác phục vụ cho việc dạy và học trực tuyến, qua đó thúc đẩy phát triển xã hội số.

Trước hết, Bộ Thông tin và truyền thông cam kết bảo đảm việc phủ sóng di động. Cụ thể là với kinh phí dự kiến chi 3.000 tỉ đồng để ngay trong tháng 9 sẽ hoàn thành việc phủ sóng toàn bộ 283 điểm chưa có kết nối Internet di động tại các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16. Từ nay đến cuối năm 2021 sẽ thực hiện phủ sóng toàn bộ 1.910 điểm chưa kết nối Internet di động trên toàn quốc.

Đồng thời, Bộ Thông tin và truyền thông cam kết là hỗ trợ máy tính phục vụ học trực tuyến. Trong đó, giai đoạn 1 (trong năm 2021) sẽ huy động 1 triệu máy tính cho học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo trên toàn quốc, trước mắt ưu tiên cho các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 đang thực hiện học trực tuyến. Theo Bộ Thông tin và truyền thông, kinh phí dự kiến cho giai đoạn một là 2.500 tỉ.

Đến giai đoạn 2 (từ năm 2022 - 2023), chương trình sẽ tiếp tục phát động để huy động mọi nguồn lực trong xã hội, hướng tới mục tiêu 100% học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo trên toàn quốc được trang bị máy tính để có thể thực hiện học trực tuyến.

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ chương trình này, Bộ Thông tin và truyền thông cũng cam kết sẽ có những chính sách hỗ trợ cho các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 tổ chức dạy, học trực tuyến trong ba tháng với tổng kinh phí dự kiến 650 tỉ đồng.

Các nội dung hỗ trợ bao gồm: Miễn phí 100% việc sử dụng các nền tảng dạy, học trực tuyến Việt Nam đã được công bố; Miễn phí 4GB/ngày cho 1 triệu học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo khi được tặng máy tính trong thời gian 3 tháng để học tập trực tuyến; Hỗ trợ các gói cước, hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ việc dạy và học trực tuyến bao gồm: máy chủ, chỗ đặt máy chủ, đường truyền Internet bảo đảm việc dạy, học trực tuyến.

img

Vận tải đường sắt, đường sông sẽ giảm áp lực cho đường bộ ở vùng dịch

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.