Chất lượng sống

Thủ tướng chỉ đạo truy nguồn gốc rượu gây ngộ độc methanol

11/03/2017, 12:04

Thủ thướng vừa có công điện yêu cầu các bộ liên quan truy nguồn gốc rượu khiến nhiều người ngộ độc methanol.

ngộ độc rượu 3

7 ca ngộ độc rượu methanol nhập Trung tâm chống độc, BV Bạch Mai ngày 10/3

Trong 2 tháng đầu năm 2017 hàng loạt vụ ngộ độc methanol đã xảy ra, đáng lưu ý ngay tại Hà Nội cũng xuất hiện nhiều vụ nghiêm trọng. Chỉ tính riêng tại Trung tâm chống độc, BV Bạch Mai, từ 22/2 đến nay đã tiếp nhập 20 ca ngộ độc rượu methanol nặng, chủ yếu là uống rượu và ngộ độc tại Hà Nội, điển hình là vụ  7 sinh viên ngộ độc rượu methanol ngày 10/3 vừa qua.

Trước thực trạng ngộ độc rượu gia tăng nhanh, ngày 10/3, Thủ tướng Chính phủ đã ký công điện số 371/CĐ-TTg yêu cầu UBND các tỉnh, TP khẩn trương triển khai, thực hiện nghiêm các quy định về kiểm tra VSATTP,  trong đó có sản phẩm rượu.

Theo công điện, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế và Bộ Công thương khẩn trương kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ rượu trên toàn quốc; hoàn thiện các văn bản quy định về quản lý đối với sản phẩm rượu, đặc biệt là rượu do dân tự nấu, tự chế biến, rượu không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Đồng thời, cần thực hiện nghiêm các quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng VSATTP đối với sản phẩm rượu, theo quy định của pháp luật, kể cả đối với cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, sử dụng nguyên liệu, chất men nấu rượu bằng phương pháp thủ công.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các địa phương nghiêm cấm tổ chức, cá nhân trưng bày, kinh doanh các sản phẩm rượu không nhãn mác, không dán tem, không có nguồn gốc, xuất xứ dưới mọi hình thức; kiểm soát chặt chẽ tất cả các cơ sở kinh doanh rượu (bán buôn, bán lẻ, bán tại các cửa hàng ăn uống…) và nghiên cứu bổ sung chế tài, tăng mức phạt hành chính đối với các vi phạm trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh rượu và có giải pháp tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu.

Bên cạnh đó, cơ quan quản lý thị trường và chính quyền địa phương các cấp (đặc biệt là cấp quận, huyện, xã, phường) phải nâng cao trách nhiệm trong việc tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, hướng dẫn người tiêu dùng chỉ sử dụng những sản phẩm rượu có nguồn gốc, xuất xứ theo quy định; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.