Chính trị

Thủ tướng chỉ đạo kiểm tra vụ lấp hồ Đại Lải do Báo Giao thông phản ánh

25/07/2020, 08:07

Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Vĩnh Phúc kiểm tra thông tin Báo Giao thông nêu về sai phạm lấp hồ Đại Lải, xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có).

img
Trước đây hồ Đại Lải có diện tích khoảng 530ha, tới nay diện tích của hồ chỉ còn lại khoảng 377,8ha (Ảnh: Nguyễn Hoàn)

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 5740/VPCP – NN ngày 14/7 về vụ việc liên quan hồ Đại Lải.

Công văn nêu rõ: “Vừa qua, Báo Giao thông và một số báo có phản ánh: Hồ Đại Lải - công trình cung cấp nước ngọt cho tỉnh Vĩnh Phúc và thành phố Hà Nội, đồng thời là danh thắng nổi tiếng đang bị "xẻ thịt" một cách không thương tiếc. Suốt chiều dài gần 1 km, hàng chục nghìn khối đất được bạt từ quả đồi sát cạnh đổ thẳng xuống mép hồ.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Vĩnh Phúc kiểm tra thông tin báo nêu, xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật”.

Tại văn bản này, nơi nhận ngoài UBND tỉnh Vĩnh Phúc còn gửi tới Thủ tướng Chính phủ; Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, các Bộ: NN&PTNT, TN&MT, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, các cục, vụ của Văn phòng Chính phủ.

img
Công văn nêu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về vụ việc hồ Đại Lải

Từ đầu tháng 7/2020 tới nay, Báo Giao thông đăng loạt bài “Ngang nhiên bạt đồi, lấp hồ Đại Lải làm khu biệt thự nghỉ dưỡng”. Ngay từ bài đầu tiên (số báo ra ngày 1/7), Báo Giao thông đã phản ánh hiện thực nhức nhối: “Suốt chiều dài gần 1 km ven hồ Đại Lải, chủ đầu tư là Công ty TNHH Đại Lải Việt Nam đã bạt cả quả đồi, dùng máy móc, thiết bị đổ thẳng lượng đất khổng lồ xuống lấp lòng hồ Đại Lải. Một phần hồ Đại Lải thơ mộng bị biến thành màu đỏ quạch do đất, đá đổ xuống đây.

Trước đó, ngày 1/7, Báo Giao thông và Báo Nhân Dân là những tờ báo đầu tiên đăng tải vụ việc Công ty TNHH Đại Lải Việt Nam bạt đồi lấp hồ Đại Lải với những thông tin, hình ảnh chân thực, các bài báo về thực trạng bạt đồi, lấp hồ Đại Lải đã nhận được sự quan tâm của đông đảo dư luận và cả cơ quan chức năng.

Ngay trong ngày 1/7/2020, Đoàn công tác liên ngành Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT) và Cục Cảnh sát môi trường (Tổng cục Cảnh sát – Bộ Công an) đã về Vĩnh Phúc làm việc, kiểm tra thực tế hồ Đại Lải. Báo Giao thông là cơ quan báo chí duy nhất được tác nghiệp cùng đoàn công tác, ghi nhận thông tin, hình ảnh đồng thời phát hiện ra nhiều “góc khuất” đằng sau các dự án lấp hồ.

Vụ việc hồ Đại Lải bị “xẻ thịt” một cách không thương tiếc tạo nên hiệu ứng xã hội mạnh mẽ. Nhiều cơ quan báo chí đã vào cuộc, có những bài viết phản ánh về vụ việc.

Giữ mạch thông tin, Báo Giao thông luôn là cơ quan báo chí tiên phong, phát hiện, phản ánh các sai phạm trong vụ việc. Trong hơn 10 bài viết tiếp theo, Báo Giao thông đã tập trung ghi nhận thực tế, phân tích hồ sơ, tài liệu khẳng định việc lấp hồ Đại Lải của Công ty TNHH Đại Lải Việt Nam là một trong nhiều hoạt động “xẻ thịt” hồ Đại Lải của các doanh nghiệp như: Cty TNHH Đại Lải Việt Nam, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Nhật Hằng, Cty TNHH Đạt Tiến… diễn ra trong một thời gian dài.

Đáng ngạc nhiên hơn, việc lấp hồ Đại Lải của những “ông lớn” này đều có sự đồng ý của UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Với các quyết định chấp thuận đầu tư, quyết định phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/500 cho các doanh nghiệp này, tỉnh Vĩnh Phúc đã cho phép các doanh nghiệp san lấp lòng hồ Đại Lải. Những quyết định này vi phạm nghiêm trọng Luật Đất Đai, Luật Thủy lợi.

Tới nay, sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đang vào cuộc, yêu cầu các cơ quan chuyên môn báo cáo vụ việc để tập hợp, báo cáo Trung ương về hiện trạng, hướng xử lý vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.