Xã hội

Thủ tướng: Chỉ một số nơi ở Hà Nội cần tiếp tục cách ly xã hội

22/04/2020, 18:01

Thủ tướng đồng ý Hà Nội thuộc nhóm nguy cơ, chỉ một số nơi ở Hà Nội có nguy cơ cao cần tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16.

img
Chỉ một số nơi ở Hà Nội cần tiếp tục cách ly xã hội

Chiều 22/4, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19, sau khi nghe Ban Chỉ đạo Quốc gia và TP Hà Nội báo cáo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý Hà Nội thuộc nhóm địa phương có nguy cơ. Chỉ một số nơi của Hà Nội có nguy cơ cao như Mê Linh, Thường Tín cần tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16.

Trước đó, tại cuộc họp sáng 22/4, Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 đã đề xuất cả nước chỉ còn Hà Nội xếp vào nhóm có nguy cơ cao, cần tiếp tục cách ly xã hội đến hết ngày 30/4.

Tuy nhiên, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều nay, Hà Nội đề xuất được xếp vào nhóm có nguy cơ.

Đồng ý với đề xuất của Hà Nội, Thủ tướng nêu rõ: “Hà Nội là địa phương có nguy cơ, chỉ một số nơi ở Hà Nội có nguy cơ cao như Mê Linh; Hạ Lôi... cần thực hiện nghiêm Chỉ thị 16. Chủ tịch UBND TP Hà Nội có quyết định để thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 ở các nơi nói trên. Với các nơi còn lại ở Hà Nội và các tỉnh thành khác cần tiếp tục kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh”.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung lý giải đề xuất xếp vào nhóm có nguy cơ của Hà Nội nhằm từng bước khởi động các mục tiêu phát triển kinh tế của thành phố. Theo ông Chung, tới thời điểm này, khả năng xét nghiệm (cả test nhanh và xét nghiệm PCR), công tác truy vết để khoanh vùng dập dịch, đến cách ly các trường hợp cách ly những trường hợp đi từ nước ngoài về, những trường hợp đã khỏi bệnh trên địa bàn đều được Hà Nội thực hiện tốt.

Hiện ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai, đến nay đã qua 14 ngày không phát hiện các ca mới. Về ổ dịch Hạ Lôi, nếu như tính toán như Ban chỉ đạo Trung ương mà ca cuối cùng Hà Nội phát hiện và công bố vào ngày 14/4 thì đến nay ổ dịch Hạ Lôi đã cách ly được 8 ngày. Nhưng nếu tính từ ngày Hà Nội và đã cách ly toàn bộ thôn này, thì đến nay đã qua 14 ngày Hạ Lôi không có ca nhiễm bệnh mới.

Từ tình hình thực tiễn, Hà Nội đề xuất được xếp vào nhóm có nguy cơ. Tuy nhiên, Chủ tịch Hà Nội cam kết, để thực hiện nghiêm việc phòng, chống bệnh tật trên địa bàn thành phố, Hà Nội vẫn sẽ tạm dừng hoạt động đối với tất cả các dịch vụ thể thao và các dịch vụ văn hóa, lễ hội, karaoke, massage, các trò chơi điện tử đến hết 1/5.

Theo ông Chung, nếu xếp Hà Nội vào nhóm các tỉnh nguy cơ cao, thực hiện cách ly xã hội thêm 1 tuần nữa, thì rất khó khăn cho các hoạt động liên quan đến các tỉnh thành khác, như: lao động không thể vào Hà Nội; hoặc nếu có nối lại đường bay Hà Nội – TP Hồ Chí Minh nhưng chỉ có một đầu (TP Hồ Chí Minh) là nhóm nguy cơ, trong khi Hà Nội nhóm nguy cơ cao... sẽ khó cho công tác quản lý.

“Ngay cả khi Hà Nội được xếp vào nhóm nguy cơ, nhưng công tác phòng dịch của Hà Nội cũng sẽ vẫn được bảo đảm, phản ứng, xét nghiệm nhanh, khoanh vùng dập dịch tốt không để lây lan ra cộng đồng...”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.