Xã hội

Bệnh nhân Nhật nồng độ virus khá cao, có thể mắc Covid-19 ở Hà Nội gần đây

15/02/2021, 17:10

Chiều 15/2 (mùng 4 Tết), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19.

img

Thủ tướng chủ trì họp Thường trực Chính phủ với Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 quốc gia

Đẩy cao một bước phòng chống, ngăn chặn dịch Covid-19

Cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 do Thủ tướng chủ trì, có sự tham dự của lãnh đạo một số bộ, 26 địa phương tại các điểm cầu truyền hình trực tuyến.

Tại cuộc họp, Thủ tướng đề nghị Ban Chỉ đạo quốc gia báo cáo tình hình, các cơ quan, địa phương đề xuất biện pháp mới, cần thiết, đặc biệt là những ngày này, xuất hiện một số ca mới ở Hà Nội, dư luận xã hội quan tâm tới trường hợp người Nhật Bản tử vong dương tính với Covid-19.

Thủ tướng cũng đề nghị thảo luận về các biện pháp mà nhân dân quan tâm như vấn đề vaccine, giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 ở một số địa phương, dừng tổ chức các lễ hội sau Tết... "Cần có các biện pháp để công tác phòng chống dịch trong giai đoạn hiện nay đẩy cao một bước mới, ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh", Thủ tướng nói.

Dịch bệnh ở Hải Dương vẫn diễn biến phức tạp

Báo cáo tại cuộc họp, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, từ ngày 25/1/2021 đến nay đã ghi nhận 642 trường hợp mắc trong nước tại tại 13 tỉnh, thành phố gồm Hải Dương (465), Quảng Ninh (59), TP. Hồ Chí Minh (36), Hà Nội (32), Gia Lai (27), Bình Dương (6), Bắc Ninh (5), Điện Biên (3), Hưng Yên (3), Hòa Bình (2), Bắc Giang (2), Hải Phòng (1), Hà Giang (1). Tổng số tích lũy trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 của Việt Nam là 2.234, trong đó có 1.302 ca trong nước.

Nhận định chung, Bộ Y tế cho rằng, trong vòng 16 ngày vừa qua, 12/13 tỉnh (trừ Hải Dương), đang có xu hướng giảm ca mắc trong ngày, thời gian đầu ghi nhận trung bình 15 ca/ngày, riêng 4 ngày nghỉ Tết gần đây chỉ còn ghi nhận 1 - 2 ca trong ngày.

6 tỉnh, thành phố nhiều ngày qua không ghi nhận ca mắc mới, gồm: Hải Phòng (18 ngày), Hòa Bình (15 ngày), Điện Biên (11 ngày), Hà Giang (11 ngày), Bình Dương (10 ngày), Bắc Giang (5 ngày), Quảng Ninh và Gia Lai (4 ngày).

Ông Long nhìn nhận, tình hình dịch tại các tỉnh, thành phố đã cơ bản được kiểm soát. Ổ dịch tại sân bay Tân Sơn Nhất đã được khống chế với các giải pháp phòng chống dịch quyết liệt; tính từ thời điểm ghi nhận 29 ca mắc (ngày 8/2), cao nhất trong ngày tại TP. Hồ Chí Minh, 7 ngày vừa qua thành phố chỉ ghi nhận rải rác từ 1 - 2 ca trong ngày, riêng 2 ngày gần đây không có ca mắc.

Trong số các tỉnh, thành phố, tình hình dịch tại tỉnh Hải Dương tương đối phức tạp, có 10/12 huyện có ca nhiễm. Riêng huyện Cẩm Giàng còn phức tạp, có khả năng kéo dài do có khu công nghiệp lớn với 60.000 công nhân, giao lưu đi lại giữa các địa phương lớn. Ngoài ra, tại huyện Cẩm Giàng có công ty Kuroda Kagaku có 12 ca mắc và hiện hơn 400 công nhân của công ty đã cách ly tập trung.

Hai giả thiết lây nhiễm Covid-19 của người Nhật Bản tử vong

Đối với Hà Nội, ông Long cho rằng, vấn đề đáng quan tâm nhất là ca lây nhiễm người Nhật Bản và tử vong. Trường hợp này đã thực hiện cách ly tại TP Hồ Chí Minh theo đúng quy định, và 2 lần xét nghiệm đều âm tính.

Trường hợp này cách ly cùng với 34 người khác tại khách sạn. Qua trích xuất camera cho thấy trong 14 ngày cách ly tại khách sạn không có việc tiếp xúc với bên ngoài. Kết quả xét nghiệm của ngành y tế sáng nay cho thấy, nồng độ virus của trường hợp này khá cao.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng nêu ra hai giả thiết dẫn đến lây nhiễm của trường hợp này. Thứ nhất, trường hợp mới lây nhiễm, có thể lây nhiễm ngay ở Hà Nội trong 5- 7 ngày gần đây. Vì các xét nghiệm cho thấy, nồng độ virus rất cao. Bên cạnh người Nhật Bản, thì Hà Nội cũng phát hiện thêm 2 trường hợp làm việc ở Công ty TNHH Mitsui Việt Nam dương tính Covid-19 với nồng độ cao.

Thứ hai, giả thiết trường hợp người Nhật Bản tử vong lây nhiễm ở khu vực cách ly. Điều này cũng có thể xảy ra nhưng mức độ thấp, vì 34 người cách ly đều âm tính.

Bộ trưởng Y tế cũng thông tin, sáng nay, Bộ Y tế cũng đã trao đổi với Hà Nội và xác định đó là ca lây nhiễm trong cộng đồng để khoanh vùng, cách ly, truy vết. Nguy cơ lây lan dịch bệnh vẫn còn rất lớn đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh khi chỉ còn 1 ngày nữa là hết Tết, các cơ quan, xí nghiệp và người dân sẽ đi làm trở lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.