Vận tải

Thủ tướng Chính phủ đồng ý hỗ trợ 3 tuyến đường sắt phục vụ an sinh xã hội

20/07/2020, 15:14

Ba tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng, Hà Nội - Quán Triều và Yên Viên - Hạ Long được Nhà nước hỗ trợ khi thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội.

img
Thủ tướng Chính phủ đồng ý 3 tuyến đường sắt được Nhà nước hỗ trợ phục vụ nhiệm vụ an sinh xã hội. Ảnh: tàu hỗn hợp vận chuyển khách - hàng tuyến Yên Viên - Hạ Long

Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản đồng ý về nguyên tắc các tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng, Hà Nội - Quán Triều và Yên Viên - Hạ Long được Nhà nước hỗ trợ khi thực hiện vận tải phục vụ nhiệm vụ an sinh xã hội.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ GTVT phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan, địa phương, doanh nghiệp liên quan thực hiện chính sách chạy tàu an sinh xã hội theo đúng quy định của pháp luật về đường sắt, ngân sách nhà nước và quy định của pháp luật có liên quan, bảo đảm không để xảy ra tình trạng lạm dụng gây thất thoát ngân sách nhà nước.

Trước đó, tháng 6/2020, Bộ GTVT đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, cùng đó tháng 7/2020, Bộ Lao động - Thương binh và xã hội, Bộ Tư pháp cũng có văn bản gửi Thủ tướng về việc chạy tàu an sinh xã hội.

Báo cáo các cơ quan có thẩm quyền về những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cuối tháng 3/2020, Tổng công ty Đường sắt VN đã kiến nghị phê duyệt và giao kế hoạch chạy tàu khách an sinh xã hội cho các tàu khách chạy tuyến Gia Lâm - Quán Triều, Hà Nội - Đồng Đăng, Yên Viên - Hạ Long do thời gian qua, đường sắt vẫn phải duy trì chạy tàu trên tuyến để phục vụ người dân đi lại và giữ hạ tầng trong khi thường xuyên lỗ. Theo đó, đường sắt kiến nghị giao kế hoạch chạy tàu an sinh các năm 2019-2020 với số tiền năm 2019 là 24,9 tỷ đồng và năm 2020 là 34,6 tỷ đồng.

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội, đơn vị chủ quản 3 tuyến vận tải này cho biết, hiện trên 3 tuyến này không chạy tàu khách do trước đó phải dừng tàu để phòng, chống dịch Covid-19. Để chạy lại tàu khách trên các tuyến này, công ty đang chờ văn bản cụ thể của Bộ GTVT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.