Xã hội

Thủ tướng chốt mốc thời gian cụ thể nhiều dự án giao thông

09/03/2023, 10:57

Thủ tướng chỉ đạo cụ thể, nêu rõ mốc thời gian cho từng đầu việc trong nhiều dự án giao thông và gỡ vướng cho vấn đề vật liệu làm cao tốc.

Tháo gỡ khó khăn về vật liệu làm cao tốc

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 31/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2023, trong đó yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với tín dụng, thị trường trái phiếu doanh nghiệp, thị trường bất động sản.

Khắc phục nhanh nhất tình trạng ách tắc trong hoạt động đăng kiểm phương tiện giao thông; giảm mặt bằng lãi suất cho vay, tăng khả năng tiếp cận vốn của người dân, doanh nghiệp…

img

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2023

Một trong những chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 3 là gỡ vướng vấn đề nguyên vật liệu làm cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Nhu cầu vật liệu đất đắp cho đường gom, đường dân sinh của dự án này hiện nay đang cần khoảng 920.000m3 và 6 mỏ đất đắp đã cấp cho nhà thầu đều đã hết hạn. Trong khi theo Bộ Tài nguyên và môi trường, hồ sơ xin gia hạn 6 mỏ đất đắp này không có cơ sở để giải quyết theo quy định của Luật Khoáng sản. Nếu Chính phủ không có cơ chế đặc biệt để tháo gỡ, kỳ vọng đưa dự án này về đích trước ngày 30/4 sẽ rất khó khăn.

Để gỡ vướng, Thủ tướng đã chỉ đạo, với 6 mỏ đất đắp đã được cấp cho các nhà thầu thực hiện dự án hiện đã hết hạn giấy phép, không đủ điều kiện gia hạn, Chính phủ đồng ý cho phép UBND tỉnh Bình Thuận xem xét, cấp lại giấy phép khai thác khoáng sản đất đắp cho nhà thầu đã khai thác trước đó để tiếp tục cung cấp vật liệu cho dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết trên cơ sở trữ lượng khoáng sản còn lại và hồ sơ, tài liệu hiện có.

Như vậy, sẽ không phải lập lại dự án đầu tư, không lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Yêu cầu nhà thầu điều chỉnh tiến độ đầu tư khai thác khoáng sản cho phù hợp với thời gian cấp lại giấy phép.

Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương, cùng với Bộ GTVT theo dõi sát thông tin về trữ lượng mỏ cát của các địa phương, giải quyết các vướng mắc về nguồn vật liệu cát đắp cho các dự án.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đánh giá tài nguyên khoáng sản phục vụ khai thác cát biển, phục vụ nhu cầu san lấp tại các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông, đô thị vùng Đồng bằng sông Cửu Long, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/3.

Khởi công Vành đai 3 - TP.HCM, Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội trước ngày 30/6/2023

Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tập trung chỉ đạo hoàn thành 3 dự án thành phần thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 (Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây), đưa vào khai thác sử dụng trong tháng 4/2023.

Đặc biệt, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh, cần đẩy mạnh kiểm tra hiện trường và làm việc với các bộ, ngành, địa phương để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc (giải phóng mặt bằng, tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật, nguồn vật liệu dùng, đường công vụ, bãi đổ thải…) trong quá trình triển khai các dự án, nhất là các dự án trọng điểm, các dự án có kế hoạch hoàn thành trong năm 2023.

Thủ tướng cũng đề nghị Bộ GTVT phối hợp với các địa phương được giao làm cơ quan chủ quản các dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, các tuyến Vành đai 3 - TP. HCM, Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội để giải quyết các khó khăn, vướng mắc, hoàn chỉnh các thủ tục về đầu tư xây dựng, sớm khởi công các dự án trước ngày 30/6/2023.

Khẩn trương hoàn thiện các thủ tục đầu tư theo hình thức PPP đường cao tốc Nam Định - Thái Bình, Bình Phước - Đắk Nông trong tháng 3/2023.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.