Chính trị

Thủ tướng chủ trì hội nghị phát triển ĐBSCL thích ứng biến đổi khí hậu

17/06/2019, 06:35

Thủ tướng chủ trì hội nghị đánh giá 2 năm thực hiện Nghị quyết phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu.

img
Biến đổi khí hậu gây những tác động tiêu cực đến đời sống người dân ĐBSCL. Trong ảnh là cảnh đường TP Cần Thơ bị ngập do trời mưa

Ngày 18/6, tại TP.HCM, Bộ TN&MT sẽ tổ chức Hội nghị đánh giá 2 năm thực hiện Nghị quyết 120/NQ-CP của Chính phủ về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu.

Trong buổi sáng sẽ diễn ra 4 phiên diễn đàn chuyên đề gồm: Quản lý tài nguyên nước, lũ lụt, xâm nhập mặn, ứng phó với sụt lún, sạt lở ở vùng ĐBSCL; Tái cơ cấu ngành nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu vùng ĐBSCL; Giải pháp phát triển hệ thống giao thông và cơ sở hạ tầng, nhà ở phục vụ phát triển bền vững ĐBSCL; Công tác quy hoạch, cơ chế điều phối vùng và thu hút vốn đầu tư cho vùng ĐBSCL.

Buổi chiều, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị toàn thể đánh giá 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 120/NQ-CP của Chính phủ.

ĐBSCL là vùng có vị trí rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, đóng góp hơn 95% lượng gạo xuất khẩu, 70% sản lượng trái cây và trên 74,6% sản lượng thủy sản nuôi trồng của quốc gia. Vùng ĐBSCL có khoảng 19 triệu dân, chiếm 20% dân số cả nước và diện tích trên 40 ngàn km2 khoảng 12% diện tích cả nước, đóng góp 18% cho GDP quốc gia.

img
Nhiều dự án giao thông đã được đầu tư cho vùng ĐBSCL, trong ảnh là cầu Vàm Cống vừa khánh thành vào tháng 5/2019.

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế thế giới, ĐBSCL có nhiều cơ hội phát triển nhưng cũng đang đối mặt với nhiều thách thức do đây là vùng đất chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi sự thay đổi của tự nhiên. Biến đổi khí hậu và nước biển dâng diễn ra nhanh hơn dự báo, gây ra nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan, ảnh hưởng đến sinh kế và đời sống của người dân, đòi hỏi phải có những giải pháp toàn diện, lâu dài, cấp bách để phát triển bền vững ĐBSCL.

Trước bối cảnh đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ban hành Nghị quyết số 120/NQ-CP ngày 17/11/2017 về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu. Trong giai đoạn 2018-2020, các địa phương tập trung vào các nội dung trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, bao gồm: Cập nhật và hệ thống hóa số liệu, dữ liệu; tăng cường công tác điều tra cơ bản; Rà soát, hoàn thiện và bổ sung hệ thống cơ chế, chính sách; Rà soát, hoàn thiện và xây dựng các phưong án quy hoạch; Tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân; Phát triển, ứng dụng khoa học và công nghệ; Huy động và quản lý nguồn lực tài chính và tăng cường hợp tác quốc tế.

Giai đoạn 2021 - 2030, sẽ triển khai các chương trình, dự án đã được phê duyệt, nhân rộng các mô hình đã qua giai đoạn thử nghiệm và có hiệu quả; cập nhật các cơ sở dữ liệu và công bố định kỳ kịch bản biến đổi khí hậu và nước biển dâng; cập nhật điều tra về tài nguyên và môi trường về đồng bằng sông Cửu Long; nâng cấp và hiện đại hóa hệ thống quan trắc, giám sát, cảnh báo và dự báo về tài nguyên và môi trường; triển khai các chính sách, quy hoạch tích hợp được phê duyệt; mở rộng các quan hệ đối tác song phương, đa phương thu hút đầu tư; tiếp tục triển khai các hoạt động truyền thông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.