Xã hội

Thủ tướng chủ trì họp về tình hình Tết Nhâm Dần: TNGT giảm cả 3 tiêu chí

03/02/2022, 18:31

Trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, giao thông tại các địa phương được thông suốt, TNGT giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ.

Giao thông vận tải thông suốt

Chiều 3/2 (mùng 3 Tết Nhâm Dần), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình hình Tết Nguyên đán Nhâm Dần từ ngày 31/1 (29 tháng Chạp) đến hết ngày 2/2 (Mùng 2 Tết) và các nhiệm vụ trọng tâm sau Tết.

img

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính

Báo cáo tổng hợp của Văn phòng Chính phủ cho thấy, thực hiện các Chỉ thị của Ban Bí thư và Thủ tướng Chính phủ; các Bộ, cơ quan, địa phương đều đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức triển khai công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 an toàn, tri ân, nghĩa tình, vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm với tinh thần “không để ai không có Tết”.

Trong dịp Tết, giao thông vận tải được thông suốt. Vận tải hàng không tiếp tục phục hồi, tăng 77% về lượng khách và 15,8% lượng hàng hóa vận chuyển.

Tình hình thị trường ổn định. Các hoạt động sản xuất, dự trữ nguồn hàng phục vụ Tết được triển khai chủ động trước Tết nên lượng hàng hóa dồi dào, chủng loại đa dạng, hình thức mẫu mã đẹp, hàng hóa được tổ chức lưu thông thông suốt trên địa bàn cả nước, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết của người dân, không xảy ra thiếu hàng, tăng giá bất hợp lý.

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết lượng hàng hóa ùn tắc tại các cửa khẩu tiếp tục được giải phóng nhanh, hiện chỉ còn khoảng 1.300 xe tại khoảng 20 cửa khẩu.

Tết yên bình về mặt y tế

Về tình hình dịch bệnh, theo báo cáo của Bộ Y tế, trong 5 ngày nghỉ Tết (từ 29/01 - 02/02/2022), trung bình mỗi ngày ghi nhận khoảng 12.200 ca mắc và 100 ca tử vong (thấp hơn so với tuần trước đó, mỗi ngày ghi nhận khoảng 15.300 ca mắc và 140 ca tử vong). So với tuần trước, số ca tử vong trong tuần giảm 22%, số ca đang điều trị tại bệnh viện giảm 15,1% và số ca nặng, nguy kịch giảm 22,4%.

Trong 5 ngày nghỉ, cả nước tiếp tục chiến dịch tiêm chủng mùa Xuân với hơn 782.000 liều tại 30 tỉnh, thành phố; trong đó có 92.689 liều mũi 2, 339.512 liều bổ sung và 311.221 liều mũi 3 (liều nhắc lại).

Nhận định chung, đến nay, dịch bệnh cơ bản đang được kiểm soát trên phạm vi cả nước; công tác phòng, chống dịch đang từng bước đạt được những kết quả khả quan. Số ca mắc mới, số chuyển nặng, tử vong có xu hướng giảm. Các hoạt động giao thương, đi lại của người dân trong dịp Tết cơ bản diễn ra thuận lợi.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết thêm, tính đến thời điểm này, nhiều chỉ số cho thấy Tết Nhâm Dần là một cái Tết yên bình về mặt y tế. So với cùng kỳ Tết Tân Sửu 2021, số ca khám cấp cứu liên quan đến tai nạn giao thông giảm 172,8%, số ca tử vong do tai nạn giao thông giảm 34,3%; số ca khám, cấp cứu do tai nạn pháo nổ tăng 45%; số ca khám, cấp cứu tai nạn do vũ khí, vật liệu nổ khác tăng 350%.

Số ca cấp cứu tai nạn đánh nhau giảm 211,4%, số ca tai nạn do đánh nhau phải nhập viện giảm 98,3%. Theo thông tin từ hệ thống trực an toàn thực phẩm, đến ngày 02/02/2022 chưa ghi nhận vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra.

Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng nêu rõ, các ý kiến cơ bản đồng tình với các báo cáo và bổ sung thêm nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, sát tình hình, phản ánh toàn diện các công việc triển khai trong dịp Tết theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Bổ sung và nhấn mạnh thêm một số nội dung, Thủ tướng khẳng định, chúng ta đã đạt mục tiêu đã đề ra trong việc tổ chức Tết Nguyên đán an ninh, an toàn, an dân. Công tác an sinh xã hội được triển khai tích cực, hiệu quả để nhân dân đón Tết tri ân, nghĩa tình, vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm và phù hợp điều kiện từng địa phương, đối tượng, không để ai, không để gia đình nào không có Tết.

TP HCM, Hà Nội và các địa phương đông dân như Thanh Hóa, Nghệ An, Hải Phòng đã chi an sinh xã hội ở mức cao nhất có thể… Đồng thời, tổ chức chiến dịch thần tốc tiêm chủng mùa Xuân năm 2022 đạt kết quả tích cực.

Cả nước tiếp tục thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Dịch bệnh được kiểm soát rõ nét, số ca nhiễm, số cả chuyển nặng và tử vong đều giảm so với tuần trước; không ghi nhận ngộ độc thực phẩm; tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ. Sinh hoạt trong những ngày Tết cơ bản lành mạnh, trật tự, an toàn, các tệ nạn xã hội cơ bản được kiềm chế.

Đáng chú ý, chiến thắng của đội tuyển bóng đá nam, bóng đá nữ Việt Nam vào ngày mùng 1 và 2 Tết đã góp thêm không khí vui tươi, lành mạnh, phấn khởi trong nhân dân.

Các địa phương đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về đưa đón người về quê ăn Tết trật tự, an toàn, bình an. Với đồng bào bị kẹt lại tại một số địa điểm trên thế giới, chúng ta đã có các cuộc tiếp xúc ngoại giao, đưa bà con về ăn Tết bằng các chuyến bay thương mại kịp thời.

Cung cầu, giá cả thị trường, tiền tệ, xăng dầu, điện nước, lương thực, thực phẩm, các mặt hàng thiết yếu đều đáp ứng nhu cầu của cả nước, các hoạt động không bị xáo trộn bởi giá cả.

An ninh trật tự cơ bản ổn định, người dân ra đường vui Tết đón xuân nhiều hơn năm ngoái nhưng bảo đảm trật tự, tai nạn, tệ nạn xã hội được kiểm soát tốt. Giao thông, thông tin liên lạc thông suốt.

Mở cửa du lịch an toàn càng sớm càng tốt

Tuy nhiên, vẫn phải coi trọng công tác phòng chống dịch, dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác. Công tác vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn phải được tiếp tục lưu tâm. Giao thông vẫn còn ùn tắc cục bộ như tại cửa ngõ các đô thị lớn, nhất là trong những ngày sắp tới, cần tổ chức, tuyên truyền cho nhân dân đi lại hợp lý hơn. Tai nạn giao thông, trật tự an toàn xã hội vẫn tiềm ẩn rủi ro.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần “vui Xuân mới không quên nhiệm vụ mới”. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành đóng góp ý kiến để ngay sau kỳ nghỉ Tết, Thủ tướng ban hành Chỉ thị về những nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ Tết và quý I năm 2022.

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh, cần tiếp tục kiểm soát dịch bệnh hiệu quả, Bộ Y tế chủ trì tiếp tục thúc đẩy chiến dịch thần tốc tiêm chủng vaccine mùa Xuân. Kinh nghiệm cho thấy khi mũi 3 phát huy tác dụng thì việc mở cửa trở lại các hoạt động kinh tế - xã hội rất an toàn.

Thủ tướng yêu cầu mở cửa trường học trên phạm vi toàn quốc tại tất cả các cấp học từ 7/2-14/2 theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, bảo đảm để các cháu đi học an toàn, khoa học, hiệu quả, hợp lý và giúp các phụ huynh học sinh bớt lo toan.

Thủ tướng cũng yêu cầu chuẩn bị mở cửa du lịch an toàn càng sớm càng tốt, chậm nhất là dịp 30/4-1/5 và cố gắng từ 30/3, sau khi cơ bản tiêm mũi thứ 3 cho các đối tượng chỉ định và có quy định kiểm soát xuất nhập cảnh hợp lý. Người đứng đầu Chính phủ tiếp tục nhấn mạnh tinh thần chung là khi chính sách đã ban hành thì phải thực hiện nghiêm túc, thống nhất, nhất quán trên toàn quốc, “không có lý do gì để các địa phương ban hành các quy định trái với quy định chung”.

Thủ tướng cũng lưu ý nhiệm vụ tiếp tục bảo đảm trật tự an toàn xã hội cho nhân dân, an ninh, an toàn, an dân để phục vụ kiểm soát dịch bệnh, phục hồi nhanh và phát triển bền vững. Làm tốt công tác phòng ngừa, chuẩn bị ứng phó tình trạng cháy rừng và hạn hán có thể xảy ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.