Chính trị

Thủ tướng: "Có những con số 10 năm trước chúng ta không tưởng tượng được"

30/12/2019, 09:17

Vui mừng trước những thành quả năm 2019 của đất nước, Thủ tướng cho biết, đây là "những con số 10 năm trước chúng ta không tưởng tượng được".

img
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương diễn ra tại Hà Nội

Sáng nay (30/12), Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương đã diễn ra tại Hà Nội với sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Hội nghị còn có sự tham dự của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương.

Không đánh đổi môi trường để lấy tăng trưởng kinh tế

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ thành quả 2019 có sự nỗ lực lớn của Chính phủ.

Theo Thủ tướng, quy mô nền kinh tế của chúng ta đã gấp 1,3 lần năm 2015. Nếu năm 2016 tăng trưởng 6,21% thì đến năm 2019 đạt 7,02%. Quy mô nền kinh tế đã đạt 266 tỷ USD. Thủ tướng cho rằng, khi quy mô kinh tế càng lớn, đạt được thêm 1 điểm % là rất khó.

Năm 2019, Việt Nam duy trì được tăng trưởng nhanh, duy trì nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát dưới 3%, cán cân ngân sách thặng dư, tỷ giá ổn định, nợ công giảm còn 56% GDP, thu ngân sách vượt 8% Quốc hội giao, thặng dư gần 10 tỷ USD xuất khẩu, dự trữ ngoại hối 80 tỷ USD.

"Những con số gần như 10 năm trước chúng ta không thể tưởng tượng được”, Thủ tướng nói.

img
Hội nghị còn có sự tham dự của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương

Thủ tướng cũng cho biết, Chính phủ không đánh đổi chất lượng tăng trưởng để lấy tốc độ tăng trưởng. Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh Chính phủ luôn nhất quán với thông điệp, không đánh đổi môi trường để lấy tăng trưởng kinh tế, xác định công thức 3 trong 1 về phát triển kinh tế, xã hội và môi trường.

"Rất nhiều địa phương thời gian qua đã lồng ghép 3 trụ cột. Thực tế cho thấy 3 mục tiêu này không loại trừ nhau mà củng cố cho nhau, hướng đến sự phát triển toàn diện của đất nước”, Thủ tướng nói.

Ngưỡng thu nhập trung bình cao đang ngay trước mắt chúng ta

Thủ tướng cho biết, dự báo đến năm 2045, dân số sẽ tăng thêm 18 triệu người nữa so với hiện nay. Tổng số lao động gia nhập mới dự báo sẽ đạt khoảng 11 triệu người. Ngay trong năm 2020, Chính phủ phải giải quyết việc làm cho khoảng 1,1 triệu lao động. Từ nay đến năm 2025, số việc làm sẽ giải quyết cho khoảng 5,5 triệu người.

Hiện tại, thu nhập bình quân đầu người Việt Nam đã đạt khoảng 2.800 USD/năm. Nếu tính thêm GDP khu vực chưa quan sát được thì đã trên 3.000 USD/người/năm. Thủ tướng nhấn mạnh ngưỡng thu nhập trung bình cao trên thế giới đang là 3.996 USD/người/năm.

“Ngưỡng thu nhập trung bình cao ngay trước mắt chúng ta. Các năm tới đòi hỏi tăng trưởng cao như những năm vừa qua. Năm nào cũng muốn nhắc lại câu nói của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước là: "Không ngủ quên trên bàn nguyệt quế”, Thủ tướng nói.

Kết thúc bài phát biểu khai mạc, Thủ tướng nhắc lại câu nói của Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn: "Chim hồng hộc muốn bay cao phải nhờ ở 6 trụ xương cánh. Nếu không có 6 trụ xương cánh ấy thì cũng chỉ như chim thường mà thôi”.

Thủ tướng nhấn mạnh dân tộc ta là con cháu Lạc Hồng, có khát vọng không ngừng vươn cao, bay xa. "Hãy cùng thảo luận trả lời câu hỏi “để đưa kinh tế, xã hội của Việt Nam vươn cao chúng ta cần những gì?”, Thủ tướng nói.

9 nhóm vấn đề cần thực hiện trong năm 2020

Về giải pháp cho năm 2020, Thủ tướng đề nghị các bộ trưởng, trưởng ngành cần giải trình và làm rõ thêm các vấn đề mà địa phương nêu, gắn với xác định trọng tâm trong chỉ đạo điều hành, tập trung 9 nhóm vấn đề:

Trước hết, là tiếp nối và phát huy cao hơn nữa các thành tích, thành quả đạt được, đạt mục tiêu cao, thành tích ấn tượng và toàn diện hơn nữa.

Hai là, tháo gỡ rào cản môi trường kinh doanh, sửa đổi ngay bất cập cơ chế chính sách pháp luật như chỉ số tiếp cận kinh doanh, thương mại biên giới, bảo vệ nhà đầu tư, nộp thuế… Nếu vướng mắc pháp luật phải chỉ ra điều nào, khoản nào, không được nói chung chung.

Ba là, khơi thông hơn đột phá chiến lược, thể chế, hạ tầng, thúc đẩy sáng tạo và khởi nghiệp, phát huy tinh thần dám nghĩ dám làm, kiểm soát nhũng nhiễu, chi phí không chính thức, tham nhũng vặt…

Bốn là, cần chỉ rõ động lực tăng trưởng của cả nước, từng địa phương hay từng ngành. Đặc biệt tận dụng cơ hội từ cuộc cách mạng công nghệ lần thứ tư, thúc đẩy nền kinh tế số, hỗ trợ địa phương tìm động lực phát triển kinh tế mới.

Năm là, quy mô kinh tế của Việt Nam đã tăng 4 lần trong 5 năm qua. Vì thế, phải làm sao để tạo nền tảng cho kinh tế số phát triển, tăng tốc trong năm 2020 và những năm tới, để đổi mới sáng tạo tiếp tục thăng hạng cao hơn.

Sáu là, tạo đột phá gì cho phân cấp phân quyền, phân việc địa phương để thúc đẩy hành động sáng tạo.

Bảy là, thực hiện tốt chủ trương của Đảng, Quốc hội về phát triển văn hóa, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, đảm bảo sự hài hoà trong phát triển kinh tế, bảo đảm cho cuộc sống người dân ngày càng tốt hơn, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Tám là, tăng cường đầu tư cho tiềm lực quốc phòng an ninh của đất nước để tương xứng với thời kỳ mới; hạn chế thấp nhất thiên tai, hạn hán đang diễn ra khốc liệt.

Chín là, đề xuất giải pháp chăm lo đời sống cho nhân dân, cho các ngành, các cấp, địa phương. Kiên quyết tinh giản biên chế, tiết kiệm chi thường xuyên, bổ sung nguồn lực để cải cách tiền lương cho cán bộ công chức ngay trong năm 2020.

Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương là hội nghị được tổ chức hàng năm để nhìn lại kết quả kinh tế - xã hội năm qua và kế hoạch năm tới.

Sự kiện năm nay kéo dài trong 1,5 ngày sẽ nghe và thảo luận 12 nội dung như Báo cáo tình hình kinh tế-xã hội năm 2019; tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP và 02/NQ-CP của Chính phủ; Báo cáo kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ năm 2019; Dự thảo Nghị quyết về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2020 (Nghị quyết 01); Dự thảo Nghị quyết về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2020 (Nghị quyết 02)…

Chính phủ sẽ tiếp thu các ý kiến tại Hội nghị, hoàn thiện các báo cáo, đặc biệt là 2 dự thảo Nghị quyết 01 và 02 để Chính phủ ban hành và tập trung thực hiện ngay từ ngày đầu tiên của năm 2020 với quyết tâm triển khai thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ Đảng, Quốc hội giao năm 2020 và cả giai đoạn 2016-2020.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.