Xã hội

Đã tính đến đóng cửa biên giới, toàn dân đeo khẩu trang ngăn virus Corona

30/01/2020, 17:18

“Đừng thấy tình hình bình thường mà phải thấy tình hình nóng hơn vì dịch bệnh Corona đang lan truyền với tốc độ rất cao”, Thủ tướng nói.

img
Đã có 3 bệnh nhân người Việt dương tính với virus Corona

Dịch bệnh đang lan truyền với tốc độ rất cao

Chiều nay, 30/1, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về triển khai nhiệm vụ sau Tết và phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV).

Phát biểu khai mạc cuộc họp, Thủ tướng đề nghị dành 1/3 cuộc họp để bàn về tình hình phục vụ Tết cho người dân và 2/3 cuộc họp về công tác phòng, chống dịch nCoV, đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc và nhiều quốc gia, có nguy cơ bùng phát mạnh hơn.

Việt Nam đã đưa ra một số biện pháp mạnh và tại cuộc họp, Thủ tướng đề nghị đưa ra một số biện pháp mới, mạnh hơn nữa. Thủ tướng đề nghị thảo luận về việc thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư và Chỉ thị 05/CT-TTg của Thủ tướng về phòng chống dịch nCoV với tinh thần quyết liệt hơn, đồng bộ hơn, chống dịch như chống giặc, cả hệ thống chính trị vào cuộc, để bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người dân, không để người dân rơi vào vùng xoáy của dịch, hạn chế thấp nhất số người thiệt mạng.

Để ngăn ngừa dịch bệnh, Thủ tướng cho biết, một số biện pháp cũng có thể tính đến như báo cáo Bộ Chính trị thực hiện đóng cửa biên giới, hay toàn dân phải đeo khẩu trang để đề phòng dịch bệnh. Tất cả giao dịch đối với nguồn dịch được công bố chúng ta phải có giải pháp tích cực, không để tình trạng chủ quan gây chết người ảnh hưởng đến tính mạng người dân…

“Không được chủ quan, đừng thấy tình hình bình thường mà phải thấy tình hình nóng hơn vì dịch bệnh đang lan truyền với tốc độ rất cao”, Thủ tướng nói.

Hạn chế tổ chức các lễ hội; xem xét cho học sinh nghỉ học

Báo cáo tại cuộc họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục ban hành Công điện thể hiện quan điểm chỉ đạo mạnh mẽ hơn nữa để ngăn ngừa thảm họa dịch bệnh lớn có thể xảy ra.

Cụ thể, cần tuyên bố tình trạng khẩn cấp đối với dịch Corona tại Việt Nam. Đồng thời, yêu cầu tất cả các bệnh viện tuyến tỉnh, bệnh viện Trung ương, bệnh viện trong ngành Công an, Quân đội phải tiếp nhận bệnh nhân và xử lý tại chỗ; khởi động khoa phòng, chống lây nhiễm tại tất cả các bệnh viện để đón bệnh nhân có triệu chứng sốt.

Bên cạnh đó, Quân đội phải đặt tình trạng cao nhất, các bệnh viện dã chiến luôn trong tư thế sẵn sàng ứng phó. Thực hiện đóng cửa các đường mòn, lối mở giáp biên giới với Trung Quốc. Kiểm soát chặt chẽ toàn tuyến biên giới. Nghiêm cấm việc tàng trữ, vận chuyển, buôn bán động vật hoang dã vào Việt Nam.

Văn phòng Chính phủ cũng kiến nghị theo dõi, cách ly công nhân Trung Quốc trở lại Việt Nam làm việc sau kỳ nghỉ. Hạn chế tập trung đông người, nhất là việc tổ chức lễ hội. Đối với các địa phương có nhiều du khách Trung Quốc phải dừng các lễ hội không cần thiết. Xem xét việc cho sinh viên, học sinh nghỉ học để giảm nguy cơ nhiễm dịch.

Theo Bộ Y tế, tính đến 15h20 hôm nay, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã xác định 3 trường hợp là công dân Việt Nam dương tính với virus Corona, gồm 1 người Thanh Hóa đang điều trị ở bệnh viện địa phương, 2 người ở khu vực Đông Anh (Hà Nội) đang điều trị ở Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.

Như vậy, cùng với 2 cha con người Trung Quốc đang điều trị ở bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM, tại Việt Nam đã ghi nhận 5 trường hợp nhiễm virus corona.

Theo thông tin từ Hệ thống giám sát dịch bệnh của Việt Nam đến 12h00 ngày 30/1, thế giới đã ghi nhận 7.819 trường hợp mắc nCoV, trong đó có 170 trường hợp tử vong (trong đó 162 trường hợp tử vong tại TP. Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc). So với ngày 29/1, số ca mắc tăng 1.760 trường hợp, số trường hợp tử vong tăng 38 trường hợp.

Tại Trung Quốc đã ghi nhận 7.714 trường hợp tại 30/31 tỉnh, thành phố còn trên thế giới ghi nhận 19 quốc gia và vùng lãnh thổ có người bị nhiễm nCoV với 105 ca.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.