Xã hội

Thủ tướng đặc biệt quan tâm vấn đề ùn tắc giao thông và ô nhiễm ở Hà Nội

16/10/2019, 19:34

Chiều 16/10, thực hiện chức năng được Thủ tướng Chính phủ giao, Tổ công tác của Thủ tướng đã làm việc với UBND TP Hà Nội.

img
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, Tổ trưởng Tổ công tác phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: Gia Huy)

Hà Nội cần phản ứng sớm với các sự cố

Phát biểu tại cuộc làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng chuyển lời khen ngợi của Thủ tướng về 6 vấn đề Hà Nội thực hiện nổi bật trong năm 2019.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, thời gian qua, Hà Nội làm được rất nhiều việc, tuy nhiên, hiện nay Thủ tướng quan tâm đến một số vấn đề, đó là ô nhiễm môi trường như ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt.

Cụ thể ngày 15/10 vừa qua, Thủ tướng đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan liên quan, trong đó có Hà Nội về nguồn nước sông Đà nhằm bảo đảm nguồn nước sạch cho người dân. Việc này Thành phố đã có những chỉ đạo giải quyết nhưng cần tiếp tục quan tâm; bên cạnh đó là sự cố cháy Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông là những vấn đề Thành phố còn xử lý còn chưa kịp thời.

“Đặc biệt với các vấn đề phức tạp, cần có ý kiến sớm, như liên quan đến nguồn nước sông Đà bị nhiễm dầu thải, vụ cháy tại Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông... Những vụ việc này cần có ý kiến, sớm công bố, cảnh báo đến người dân”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng lưu ý.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng đặc biệt quan tâm đến một số bất cập như vấn đề ùn tắc giao thông; trật tự đô thị và đề nghị Hà Nội đẩy nhanh các dự án trọng điểm... Đây là 4 lĩnh vực còn hạn chế của Hà Nội.

Từ đó, Tổ công tác đề nghị Hà Nội quan tâm hơn nữa đến các lĩnh vực nêu trên. Với các dự án trọng điểm, cần đôn đốc giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công...

img
Chủ tịch TP Hà Nội báo cáo những khó khăn, vướng mắc của TP Hà Nội hiện nay (Ảnh: Gia Huy)

Kiến nghị cơ chế giải ngân vốn ODA tuyến đường sắt số 3 theo tiến độ

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung kiến nghị với Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc trong đấu thầu cắt tỉa, trang trí cây xanh trên địa bàn (theo Nghị định số 32 của Chính phủ quy định giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước từ nguồn kinh phí thường xuyên). Đơn cử như việc trang trí cây xanh phục vụ công tác đón tiếp các đoàn nguyên thủ các nước khi vào thăm, có những sự kiện Thành phố chỉ nhận thông báo của Văn phòng Chính phủ trước 3 ngày, do đó không kịp thời gian đấu thầu.

Bên cạnh đó, toàn bộ Hà Nội hiện có gần 500 nghìn cây xanh trên các tuyến phố định kỳ thường xuyên phải cắt tỉa. Cây xanh là tài sản, bởi vì trồng xong quy định phải đưa vào quản lý là tài sản công, không có lý do gì tài sản lại đi đấu thầu trong khi Thành phố có công ty chuyên làm nhiệm vụ cắt tỉa, trong khi đó, việc cắt tỉa lại được thực hiện theo mùa…Vì vậy, UBND Thành phố kiến nghị với Chính phủ cho Hà Nội được áp dụng cơ chế đặc thù đối với công tác trồng, cắt tỉa, trang trí cây xanh, hoa, chiếu sáng.

Liên quan đến vấn đề vốn ODA phục vụ giải ngân cho các tuyến đường sắt số 3 của Hà Nội, Chủ tịch UBND TP đề nghị Chính phủ cho cơ chế giải ngân theo tiến độ, bởi hiện nay nguồn ODA cấp, các chủ đầu tư chỉ giải ngân trong 6 tháng là hết, cho nên nửa năm còn lại sẽ không có việc, dẫn đến nguy cơ chậm tiến độ, phát sinh tiền nhân công và chuyên gia.

“Nếu được cấp đủ vốn, Thành phố cam kết đến quý III/2021 sẽ đưa 8 km đường chạy trên cao vào hoạt động”, ông Chung nói.

Thủ tướng khen Hà Nội 6 vấn đề

Thứ nhất, phát triển kinh tế ổn định. Trong 9 tháng năm 2019, tăng trưởng của Hà Nội đạt cao hơn cùng kỳ, GRDP đạt 7,35%; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,8%, kim ngạch xuất khẩu đạt 12,4 tỷ USD; thu ngân sách nhà nước đạt trên 186 nghìn tỷ đồng.

Thứ hai, công tác quy hoạch, phát triển không gian, chỉnh trang đô thị. Trong thời gian qua, Hà Nội trồng được trên 349 nghìn cây đô thị và bóng mát. Xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông được đặc biệt chú trọng, quy mô diện mạo đô thị ngày càng hiện đại.

Thứ ba, xây dựng nông thôn mới. Đến nay có 6 huyện và 325/386 xã (84,2%) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Thứ tư, môi trường đầu tư kinh doanh của Hà Nội liên tục được cải thiện, có nhiều giải pháp thu hút đầu tư. Tổng vốn đầu tư xã hội đạt 245,8 nghìn tỷ đồng. Đặc biệt là con số thu hút đầu tư nước ngoài của Hà Nội tăng cao, đạt 6,23 tỷ USD - dẫn đầu cả nước.

Thứ năm, Hà Nội có nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong hoạt động của bộ máy hành chính của thành phố theo hướng phục vụ, chuyên nghiệp. Trong 9 tháng, Hà Nội thực hiện 6 đợt tinh giản biên chế với tổng số 191 người.

Thứ sáu, vấn đề cải cách hành chính, ứng dụng CNTT được đẩy mạnh. Hà Nội xếp hạng thứ 3 về mức độ sẵn sàng phát triển và ứng dụng CNTT, xếp thứ nhất về chỉ số công nghiệp CNTT. Thành phố đã triển khai được 1.448/1.839 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4, đạt tỷ lệ 80%. Số lượng hồ sơ trực tuyến là 362.736/2.214.188, đạt 16,4%, trong khi các địa phương trung bình đạt 10%.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.