Xã hội

Thủ tướng: Dứt khoát không để dịch bệnh COVID-19 bùng phát trở lại

06/08/2022, 10:27

Thủ tướng nhấn mạnh, các cơ quan, địa phương nào để dịch bệnh bùng phát trở lại phải chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Kiên trì, kiên định, kiên quyết kiểm soát dịch

Sáng 6/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chủ trì phiên họp lần thứ 16 của Ban Chỉ đạo. Phiên họp được kết nối tới các tỉnh, thành phố theo hình thức trực tuyến.

Cùng dự phiên họp có các đồng chí Phó Trưởng Ban Chỉ đạo: Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài; Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; cùng các thành viên Ban Chỉ đạo, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

img

Thủ tướng Phạm Minh Chính

Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng nhấn mạnh tình hình dịch nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, khó định đoán, nhiều biến chủng mới xuất hiện, trong khi kháng thể vaccine giảm dần theo thời gian.

Thủ tướng chỉ rõ, dứt khoát không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, không được "say sưa, ngủ quên" trước những kết quả đã đạt được. Phải tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đã được ban hành, tập trung nắm chắc và theo dõi chặt chẽ tình hình, diễn biến dịch bệnh. Các địa phương chủ động, tích cực phòng, chống dịch COVID-19, chỉ đạo sát sao theo thẩm quyền được giao.

"Mục tiêu chúng ta đặt ra là dứt khoát không để dịch bệnh bùng phát trở lại. Các cơ quan, đơn vị, địa phương để dịch bùng phát trở lại phải chịu trách nhiệm trước Đảng, nhân dân", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng yêu cầu trong tháng 8/2022 phải thực hiện mục tiêu tiêm đủ mũi vaccine thứ 3, thứ 4 cho các đối tượng cần tiêm, mũi thứ 2 cho trẻ từ 5 đến 12 tuổi. Đẩy mạnh và thần tốc hơn nữa việc tiêm vaccine. Đây là vũ khí quan trọng nhất, quyết định việc phòng, chống dịch COVID-19 cũng như một số dịch bệnh khác”.

Song song đó, Bộ Y tế hoàn thiện rõ mục tiêu và trách nhiệm trong việc đảm bảo đủ vaccine phòng COVID-19; tăng cường đôn đốc, hỗ trợ, hướng dẫn và thúc đẩy tổ chức tiêm phòng tại các địa phương; đảm bảo đủ thuốc, vật tư, trang thiết bị và các điều kiện phòng, chống dịch nói chung, trong đó có dịch COVID-19; chỉ đạo nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước.

Thủ tướng lưu ý phải kiên trì, kiên định, kiên quyết kiểm soát dịch COVID-19 với tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh để thúc đẩy hồi phục kinh tế nhanh và phát triển bền vững. Cùng với đó, “đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết trước hết để hành động; phòng bệnh hơn chữa bệnh, phòng bệnh từ sớm từ xa, ngay từ cơ sở; đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người để vận động tiêm vaccine cũng như phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh khác; tiêm chủng phòng ngừa COVID-19 là nghĩa vụ, là quyền lợi, trách nhiệm của người dân...

img

Tham dự phiên họp được kết nối tới các tỉnh, thành phố theo hình thức trực tuyến

Đồng bộ, quyết liệt, bài bản, hiệu quả hơn nữa

Đồng tình với các nhiệm vụ, giải pháp được nêu tại phiên họp, Thủ tướng nhấn mạnh thêm một số nội dung, yêu cầu tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch, nhất là sự xuất hiện của các biến thể mới của COVID-19, thường xuyên đánh giá, phân tích tình hình và các yếu tố nguy cơ; chủ động xây dựng các kịch bản, phương án ứng phó và triển khai đáp ứng với mọi tình huống có thể xảy ra của dịch.

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu làm tốt hơn nữa, đồng bộ, quyết liệt, bài bản, hiệu quả hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức, nhận thức của người dân và các cấp, các ngành trong phòng, chống dịch; nêu rõ những kết quả đã đạt được, biểu dương, lan tỏa các điển hình người tốt việc tốt, những tấm gương hy sinh, cống hiến vì tính mạng, sức khỏe người dân, nêu cao tinh thần đoàn kết, giữ vững bản lĩnh, vượt qua khó khăn, thách thức…

Cùng với đó, đẩy mạnh, thần tốc hơn nữa việc tiêm vaccine, bởi vaccine vẫn là vũ khí quan trọng nhất, quyết định nhất trong phòng, chống dịch. Bộ Y tế phải bảo đảm đủ, phù hợp, kịp thời vaccine phòng COVID-19, không để tình trạng thiếu vaccine; tăng cường đôn đốc, hỗ trợ, hướng dẫn và thúc đẩy việc tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 tại các địa phương; tiếp tục đôn đốc, hướng dẫn việc triển khai nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước.

Thủ tướng nêu rõ, phải phát huy trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiêm chủng; biểu dương, khen thưởng những người làm tốt, phê bình những người làm chưa tốt, xử lý nghiêm, kịp thời các vi phạm.

Thủ tướng lưu ý Hà Nội và TPHCM cần đặc biệt chú ý việc thúc đẩy tiêm vaccine cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, do số học sinh đông, không gian học tập tại trường hạn chế hơn các địa phương khác, nếu các cháu mắc bệnh thì cha mẹ cũng phải nghỉ làm để chăm sóc.

Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch chịu trách nhiệm chỉ đạo tiêm chủng vacccine phòng COVID-19 đạt chỉ tiêu đề ra; bảo đảm đủ thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế, nhân lực cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 và phục vụ khám, chữa bệnh cho người dân.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo rất cụ thể để xử lý vấn đề thuốc, vật tư, nhân lực y tế, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan liên quan tích cực, chủ động hơn nữa để khẩn trương triển khai, xử lý các vấn đề cấp bách, bức xúc, với các vấn đề vượt thẩm quyền thì kịp thời đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Bộ Tài chính phản ứng chính sách nhanh, bảo đảm kinh phí cho công tác phòng, chống dịch; Bộ Kế hoạch và đầu tư kịp thời hướng dẫn thủ tục đấu thầu liên quan tới mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, giải quyết các khó khăn, vướng mắc.

Đến nay, Trung ương và các địa phương đã dành tổng kinh phí 82.121 tỷ đồng thực hiện các chính sách hỗ trợ 728.488 lượt người sử dụng lao động và trên 49,94 triệu lượt người lao động và các đối tượng khác bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. Thủ tướng giao Bộ Lao động, thương binh và xã hội tích cực triển khai, đôn đốc các địa phương làm tốt hơn một số chính sách hỗ trợ còn hạn chế trong thực hiện.

Thủ tướng yêu cầu các cơ quan, đơn vị phải cùng nhau gánh vác, mỗi cấp, mỗi ngành đều phải lo toan, trách nhiệm với công tác phòng, chống dịch, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, thống nhất về nhận thức và hành động, quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt hơn, xác định trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào, dứt điểm việc đó.

Tại phiên họp, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, trên thế giới dịch vẫn diễn biến phức tạp, khó lường và đã bùng phát trở lại tại một số quốc gia với sự xuất hiện của biến chủng Omicron và các biến thể phụ BA.4, BA.5, BA.2.75, BA.2.12.1.

Số ca nhập viện và số ca tử vong đã gia tăng trở lại; trong tháng 7 đã ghi nhận trên 30 triệu ca mắc mới (tăng gấp 1,7 lần so với cùng tháng trước đó).

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hiện vẫn cảnh báo dịch COVID-19 là đại dịch toàn cầu và khuyến cáo duy trì các biện pháp ứng phó, nhất là tiêm chủng vaccine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.