Xã hội

Thủ tướng "đặt hàng" Học viện Chính trị Quốc gia HCM 5 vấn đề

05/09/2017, 14:42

Thủ tướng "đặt hàng" Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh 5 vấn đề khi dự lễ khai giảng sáng 5/9.

Thu tuong phat bieu khai giang nam hoc moi

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khi dự Lễ khai giảng tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.

Sáng 5/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ khai giảng năm học 2017-2018 của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh - cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cao cấp nhất của Đảng và Nhà nước.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng gửi tới các cô giáo, thầy giáo, học sinh, sinh viên trên cả nước nói chung và toàn thể cán bộ giảng viên, học viên của Học viện nói riêng lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Cơ bản tán thành phương hướng, nhiệm vụ năm học 2017- 2018 của Học viện theo phương châm “đột phá, sáng tạo, chất lượng, hiệu quả” do Giám đốc Học viện trình bày, Thủ tướng nhấn mạnh 5 vấn đề.

Một là, cần tiếp tục củng cố, nâng cao vị thế của Học viện với tư cách là trường Đảng cao cấp của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. Học viện cần tiếp tục khẳng định rõ vị thế là trung tâm quốc gia duy nhất có chức năng, nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý cho hệ thống chính trị; đồng thời là trung tâm quốc gia nghiên cứu khoa học về lý luận chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, khoa học chính trị và một số ngành khoa học xã hội-nhân văn khác. Các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và tham mưu, tư vấn đường lối, chính sách của Học viện phải thể hiện rõ bản sắc của ngôi trường cao cấp nhất của Đảng.

Hai là, tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Trước hết, Học viện cần tiếp tục đổi mới nội dung các chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo hướng: cơ bản, hệ thống, hiện đại và thực tiễn. Đặc biệt chú trọng yêu cầu rèn luyện về lập trường tư tưởng chính trị, đạo đức, tác phong, lối sống.

Chương trình giảng dạy phải gắn liền với yêu cầu nâng cao kỹ năng lãnh đạo, chỉ đạo điều hành. Đảng chống suy thoái, chuyển hóa; Chính phủ tập trung xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển, kiên quyết chống tham nhũng, lãng phí, đòi hỏi Học viện phải đưa các nội dung này vào chương trình đào tạo.

Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang đặt ra những vấn đề mới, rất lớn cho ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, tự động hóa, robot, kết nối vạn vật, phát triển thông minh. Chương trình đào tạo của Học viện cũng phải cập nhật để cán bộ nắm bắt được xu thế này.

Thu tuong tham hoi 1 hoc vien nguoi Lao tai Hoc vi

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trò chuyện với học viên nước bạn Lào đang học tập tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

Ba là, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học để vừa phục vụ nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng; vừa góp phần cung cấp luận cứ khoa học và thực tiễn cho Đảng, Nhà nước hoạch định đường lối, chủ trương, chiến lược và chính sách, pháp luật.

Từ góc độ là trung tâm nghiên cứu lý luận chính trị của Đảng, Nhà nước, Thủ tướng đề nghị Học viện tập trung luận chứng khoa học và thuyết phục một số vấn đề cấp thiết. Đó là: Nội dung, cơ chế vận hành và giải pháp thực hiện mối quan hệ giữa đổi mới kinh tế và đổi mới chính trị ở nước ta; những tiêu chí cụ thể của luận điểm xác lập và phát triển các quan hệ sản xuất tiến bộ, phù hợp với sự phát triển của lực lượng sản xuất mà văn kiện Đại hội XII của Đảng đã nhấn mạnh; cơ sở lý luận và thực tiễn của một chính phủ kiến tạo phát triển; mối quan hệ giữa phát triển và quản trị quốc gia với quản trị toàn cầu trong điều kiện thế giới đang bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4; mối quan hệ giữa Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý và nhân dân làm chủ...

Cho rằng đây là những vấn đề lớn, phức tạp nhưng lại có ý nghĩa quan trọng đối với sự quản lý, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ nói riêng và hoạt động của các cấp, ngành nói chung, Thủ tướng tin tưởng rằng, với đội ngũ các nhà khoa học đông đảo, trí tuệ và tâm huyết, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh sẽ đáp ứng tốt các yêu cầu, nhiệm vụ này.

Thứ tư, Thủ tướng đề nghị tích cực phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Học viện cần đẩy mạnh công tác xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, các nhà khoa học, giảng viên, nghiên cứu viên có tính Đảng cao, được đào tạo cơ bản, chuyên sâu lý luận, có tư duy và tầm nhìn chiến lược, có trình độ và phương pháp sư phạm, có kinh nghiệm thực tiễn về lãnh đạo, quản lý…

Năm là, tiếp tục đẩy mạnh việc hiện đại hóa cơ sở vật chất để trường, lớp đủ điều kiện phục vụ học tập, sinh hoạt của học viên và cán bộ, giảng viên. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo và quản lý, nhất là trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Đối với các học viên, Thủ tướng nêu rõ, cần quán triệt sâu sắc và thực hiện tốt một số yêu cầu.

Đó là không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, tu dưỡng lý tưởng cách mạng, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Đây là yêu cầu hàng đầu đối với đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt trong hệ thống chính trị; Thường xuyên rèn luyện đạo đức cách mạng: cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư, có phong cách, lối sống trung thực, khiêm tốt, giản dị… như Bác Hồ nhiều lần huấn thị.

“Các đồng chí đã được các cấp ủy tin tưởng lựa chọn cử đi đào tạo tại Học viện, đó là sự bảo đảm về chính trị và phẩm chất, tư tưởng và đạo đức, song không vì thế mà chủ quan và xem nhẹ việc tu dưỡng tính đảng, không ngừng rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh”, Thủ tướng chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.