Xã hội

Thủ tướng: Đấu thầu công khai để có các công trình BOT tốt hơn

18/11/2017, 15:43

Thủ tướng khẳng định nếu quy trình thực hiện rõ ràng hơn, chúng ta sẽ có những công trình BOT giao thông tốt hơn.

ĐB Nguyễn Lâm Thành

ĐB Nguyễn Lâm Thành (Lạng Sơn) chất vấn Thủ tướng về các Dự án BOT

Chiều 18/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đăng đàn, trả lời chất vấn của các ĐBQH liên quan đến chỉ đạo, điều hành của Chính phủ.

ĐB Nguyễn Lâm Thành (Lạng Sơn) chất vấn người đứng đầu Chính phủ về các dự án BOT: “Xin Thủ tướng cho biết đánh giá của Thủ tướng về các dự án BOT giao thông thời gian qua và Chủ tương của Chính phủ về các dự án BOT trong thời gian tới?”. ĐB cũng hỏi quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng trong giải quyết vướng mắc đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn.

Về vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết chúng ta đã có Nghị quyết 13 về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020. Nghị quyết xác định rõ tầm quan trọng của việc xã hội hoá các nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng. 

“Thời gian qua, chúng ta có bước phát triển vượt bậc về hạ tầng giao thông. Huy động xã hội hoá đầu tư cho giao thông thời gian qua đã đạt tới  200 nghìn tỷ đồng. Mặc dù vậy, qua giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng như thông qua thanh tra, kiểm toán, chúng ta đã phát hiện ra một số bất cập của hình thức đầu tư này”, Thủ tướng nói.

Cụ thể, theo Thủ tướng, quy hoạch BOT chưa đồng bộ. Các dự án BOT còn triển khai ồ ạt, chồng chéo, có những dự án BOT gây bất bình trong dư luận, đặc biệt về giá phí, số trạm thu giá, số km đặt trạm…

thu-tuong

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng cần công khai, minh bạch, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các dự án BOT

Nguyên nhân, theo người đứng đầu Chính phủ là do cơ chế, thể chế, chính sách về đầu tư PPP nói chung và BOT nói riêng còn nhiều bất cập, thiếu giám sát, thiếu kiểm tra...

Với tinh thần phải xã hội hoá mạnh mẽ nguồn lực, trong thời gian tới, Thủ tướng cho biết Chính phủ sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế pháp luật rõ hơn, có cơ sở khoa học hơn. Kế đó phải kiểm soát được tổng mức đầu tư, thời gian thu phí, giá phí. Công trình đầu tư BOT phải được đấu thầu rộng rãi, công khai. "Quy trình thực hiện rõ ràng hơn, làm tốt hơn để có những công trình BOT tốt hơn", Thủ tướng nhấn mạnh.

Về chất vấn của ĐB Thành liên quan đến dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, Thủ tướng cho biết đã làm việc với Bí thư Lạng Sơn và Bộ trưởng GTVT và thống nhất làm tuyến này bằng hình thức BOT trên tinh thần khắc phục tồn tại của BOT. Thủ tướng giao Bộ trưởng GTVT phối hợp với Bắc Giang chọn nhà đầu tư có năng lực nhất để sớm triển khai dự án. 

ĐB Đỗ Thị Lan, Phó Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh giơ biển xin tranh luận và nói rất tâm đắc với phần trả lời của Thủ tướng về giải pháp trong thời gian tới để tiếp tục cải cách thể chế để tiếp tục khắc phục bất cập trong đầu tư BOT giao thông.

Bà Lan cho rằng thực tế với các quy định hiện nay, không chỉ với đầu tư BOT mà đầu tư BT và PPP nói chung vẫn còn bất cập, chưa thu hút nguồn lực đầu tư trong khi nhu cầu về nguồn lực đầu tư là rất lớn. Nữ ĐB chất vấn Thủ tướng giải pháp về cải cách thể chế và khắc phục bất cập này, cũng như lộ trình và thời gian để thực hiện việc này trong thời gian tới.

Thủ tướng một lần nữa tái khẳng định chủ trương xã hội hoá là cần thiết, đặc biệt là ở Quảng Ninh có nhiều công trình xã hội hoá.

"Chúng ta phải tiếp tục hoàn thiện thể chế, công bố kế hoạch và có kế hoạch giám sát để quyền lợi của người dân, nhà nước, nhà đầu tư được đảm bảo khi làm BOT", Thủ tướng nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.