Quản lý

Thủ tướng: Xử nghiêm việc găm hàng, trục lợi vật liệu làm cao tốc Bắc - Nam

05/02/2022, 23:29

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo xử lý nghiêm các trường hợp trục lợi chính sách, găm hàng, tăng giá vật liệu, ảnh hưởng tiến độ dự án.

Tối 5/2 tại TP.HCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì buổi làm việc với các tỉnh, thành phía Nam về các dự án đoạn cao tốc phía Nam.

img

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tại cuộc họp.

Phải quản lý nguồn nguyên vật liệu, tránh tình trạng trục lợi

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao nỗ lực của cán bộ, công nhân đã thi công không nghỉ Tết trong những ngày qua. Tại buổi kiểm tra, một số vướng mắc đã được tháo gỡ, giải quyết ngay để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng, những năm qua, một số dự án đầu tư công còn rất chậm, nếu chúng ta không đổi mới tư duy, cách tiếp cận, giám sát... không thể hoàn thành nhiệm vụ.

"Qua các buổi kiểm tra khảo sát thực địa, Thủ tướng đã nêu các vấn đề cần giải quyết. Cát, đá, khoáng sản, nguyên vật liệu là tài sản của Nhà nước, thời gian qua công tác quản lý còn phát sinh vấn đề. Thậm chí, xảy ra hiện tượng tiêu cực găm hàng, tăng giá gây khó khăn về nguyên vật liệu khi triển khai thi công tác dự án", Thủ tướng nói và cho biết vừa qua Chính phủ đã ra Nghị quyết 60 và 133 nhưng vẫn còn tình trạng thiếu vật liệu.

Thủ tướng cũng cho biết, Chính phủ đã giao Bộ Tài nguyên và Môi trường rà soát xử lý các vấn đề liên quan, quy trình đúng mà làm không đúng thì phải xử lý.

"Làm sao phải hài hòa giữa lợi ích giữa các bên giữa "Nhà nước - Nhà đầu tư - Nhân dân - Doanh nghiệp". Quản lý nguồn nguyên vật liệu phải chắc, tránh tình trạng trục lợi gây thiệt hại cho Ngân sách Nhà nước", Thủ tướng nói.

Thủ tướng đề nghị các chủ thể tham gia dự án, các Bộ ngành, địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu trên cơ sở hợp đồng phải tăng cường giám sát, lấy lợi ích chung, lợi ích nhân dân trên hết để triển khai có hiệu quả nhất.

"Giao chủ đầu tư cho phù hợp, ai làm tốt nhất phải giao, tăng cường phân cấp, phân quyền, đi đôi với giám sát, sợ cái này cái kia thì không làm được", Thủ tướng lưu ý.

Cũng theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, công tác giải phóng mặt bằng cần phải nhanh, gọn; tái định cư, người dân phải được hưởng lợi ích chung. Người dân đến nơi ở mới, cuộc sống phải bằng hoặc tốt hơn khi nhường đất cho dự án. Nhân dân tin tưởng thì triển khai dễ dàng.

Thủ tướng đề nghị các cơ quan nhà nước, chính quyền địa phương, phối hợp giám sát chặt chẽ, hiệu quả để đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng dự án và tiết kiệm nhất có thể. Năm nay, điều kiện thuận lợi hơn năm 2021 khi dịch bệnh được kiểm soát, các đơn vị đã có nhiều kinh nghiệm hơn và thời tiết cũng đang ủng hộ việc thi công.

Thủ tướng yêu cầu ứng dụng khoa học công nghệ, thay đổi biện pháp thi công, chọn lựa phương án thi công thích hợp nhất, không máy móc. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm giám sát, nghiệm thu đúng quy trình, tránh tình trạng sau khi đưa vào khai thác xảy ra sự cố lại phải xử lý các nhà thầu, đơn vị liên quan.

Phải tăng năng suất lao động, rút ngắn thời gian thi công

Các nhà thầu phải có sáng kiến, thi công đảm bảo tiến độ, tăng năng suất lao động, rút ngắn thời gian thi công để tiết kiệm nguồn lực. Làm tốt thì thưởng, không tốt thì phạt.

"Giao thông đi đến đâu tạo ra giá trị lợi ích đến đó, các địa phương phải thực hiện tốt công tác quy hoạch theo các tuyến cao tốc đầu tư nhanh, phát triển sớm chừng nào sẽ phát triển nhanh ngày đó", Thủ tướng khẳng định.

img

Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà công nhân thi công cao tốc đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Phó thủ tướng Lê Văn Thành cho biết thêm, thời gian qua lãnh đạo Chính phủ đã rất sâu sát trong công tác đôn đốc giải phóng mặt bằng, vật liệu cho thi công cao tốc với tinh thần rất quyết liệt. Phó thủ tướng dẫn chứng trước khi có Nghị quyết 60 và 133 các tuyến cao tốc đang thiếu 60 triệu m3. Tuy nhiên khi các Bộ, ngành cùng chung tay phối hợp địa phương tháo gỡ đến nay đã cơ bản giải quyết xong nguồn vật liệu thi công.

Phó thủ tướng cho rằng tiến độ một số dự án vẫn còn chậm nhưng chủ yếu do nguyên nhân khách quan như dịch Covid-19, thiếu vật liệu, một số địa phương còn bàn giao mặt bằng chậm. Vì thế, thời gian tới yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo Ban QLDA có giải pháp đẩy nhanh tiến độ, nhà thầu huy động thiết bị máy móc tăng thêm mũi thi công. Nghiên cứu sớm đề xuất cơ chế chuyển giao quyền thu phí vì một số dự án cao tốc đầu tư công sắp hoàn thành thời gian tới.

"Các địa phương cần giải quyết dứt điểm công tác bàn giao mặt bằng, cấp phép các mỏ vật liệu phục vụ thi công cao tốc để đưa dự án vào khai thác đúng kế hoạch", Phó thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh.

img

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu tại cuộc họp.

Liên quan đến tiến tiến độ 4 tuyến cao tốc phía đông đoạn Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây đang triển khai, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, tiến độ dự án hiện nay hoàn toàn phụ thuộc vào Ban QLDA và các nhà thầu vì đã bố trí đủ vốn.

"Đến nay các dự án này đã cơ bản bàn giao xong mặt bằng sạch thi công, các mỏ đất đắp đang được giải quyết rốt ráo. Bộ GTVT đã chỉ đạo các Ban QLDA liên tục rà soát tiến độ, tiến độ chậm phải xác định rõ nguyên nhân ở khâu nào để có hướng xử lý theo quy định", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay.

Trước đó, tại buổi kiểm tra công trường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, đại diện Ban QLDA Thăng Long cho biết, mỏ vật liệu đất đắp nền đường đoạn qua tỉnh Đồng Nai còn thiếu khoảng 1,93 triệu m3 đất. Trong thời gian qua, Ban QLDA và các nhà thầu đã tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan của địa phương hoàn thiện thủ tục cấp phép khai thác 2 mỏ đất trong quy hoạch và 3 vị trí cải tạo đất nông nghiệp, tận thu đất xây dựng công trình.

Cuối tháng 1/2022, tỉnh Đồng Nai đã hoàn thành thủ tục cấp 2 vị trí, đề nghị tỉnh quan tâm cấp 1 vị trí còn lại trong tháng 2/2022 và cấp phép 02 mỏ đất trong quy hoạch đang hoàn thiện hồ sơ trong tháng 3/2022. Về mặt bằng còn vướng tại các vị trí nút giao Dầu Giây Km99, vị trí Km97+450.

Trước đó, chiều cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; thăm Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh Bình Thuận và Khu di tích lịch sử trường Dục Thanh tại thành phố Phan Thiết tỉnh Bình Thuận - nơi cách đây 112 năm Bác Hồ - thầy giáo Nguyễn Tất Thành từng dạy học trước khi ra đi tìm đường cứu nước.

Liên quan tới vấn đề các mỏ vật liệu cho cao tốc, Thủ tướng yêu cầu trong khi chờ sửa đổi các quy định, các địa phương chủ động tiến hành thanh tra, kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật nếu có hiện tượng các chủ mỏ cấu kết để găm hàng, nâng giá, trục lợi, gây khó khăn, làm chậm tiến độ các dự án và phát sinh các vấn đề tiêu cực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.