Xã hội

Thủ tướng đề nghị Ai Cập tạo điều kiện cho PVN đầu tư

07/09/2017, 15:10

Thủ tướng đề nghị Ai Cập tiếp tục tạo điều kiện để PVN tìm kiếm cơ hội đầu tư dầu khí tại Ai Cập.

Thu-tuong

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Tổng thống Ai cập Abdel Fattah Al Sisi. Ảnh: VGP

Sáng 7/9 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah Al Sisi đang thăm chính thức Việt Nam.

Phát biểu tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng về kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm giữa Tổng thống Abdel Fattah Al Sisi với Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng như những thỏa thuận hai bên đã đạt được.

“Chính phủ Việt Nam sẽ làm hết sức mình, chỉ đạo các bộ, ngành liên quan để thúc đẩy thực hiện các cam kết mà chúng ta đang hướng tới về thương mại, đó là đạt kim ngạch 1 tỷ USD thời gian tới”, Thủ tướng cho biết và nhấn mạnh “chúng ta cần phối hợp chặt chẽ để phát huy tiềm năng hợp tác vì lợi ích hai dân tộc”.

Chân thành cảm ơn Thủ tướng đã tiếp đón nồng ấm, chân thành, Tổng thống Abdel Fattah Al Sisi cho biết “chúng tôi luôn bày tỏ ngưỡng mộ, đánh giá cao, coi trọng Nhà nước, Chính phủ, nhân dân Việt Nam”. Ông cũng cho biết chuyến thăm Việt Nam lần này nhằm củng cố, khẳng định một lần nữa Ai Cập luôn coi trọng, mong muốn mở rộng hợp tác với Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực và nhấn mạnh “đây không phải là chuyến thăm đầu tiên và cũng không phải là chuyến thăm cuối cùng của một Tổng thống Ai Cập tới Việt Nam”.

Nhân dịp này, Tổng thống Ai Cập gửi lời mời chính thức Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Ai Cập.

Cảm ơn lời mời của Tổng thống Ai Cập, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị hai bên thúc đẩy hợp tác để tìm phương án tăng cường xuất nhập khẩu hàng hóa, trao đổi các sản phẩm có thế mạnh của Việt Nam như chè, thủy sản, gạo, hạt điều, cà phê, hạt tiêu, dệt may, cao su... và sản phẩm thế mạnh của Ai Cập như hóa dầu, hóa chất, bông, thực phẩm chế biến...

NQH_9418

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Việt Nam mong muốn hợp tác hơn nữa với Ai Cập trong nhiều lĩnh vực như GTVT, giáo dục, văn hoá, nông nghiệp

Thủ tướng đề nghị Ai Cập sớm thông qua hiệp định tránh đánh thuế song trùng đã ký với Việt Nam; tiếp tục tạo điều kiện để Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tìm kiếm cơ hội đầu tư dầu khí và tham gia cung cấp dịch vụ liên quan đến dầu khí tại Ai Cập.

Việt Nam mong muốn hợp tác hơn nữa với Ai Cập trong các lĩnh vực quốc phòng, nông nghiệp, văn hóa du lịch, giao thông vận tải và giáo dục đào tạo. Cảm ơn Chính phủ Ai Cập đã cấp học bổng đào tạo tiếng Arab cho nhiều thế hệ sinh viên Việt Nam, Thủ tướng cho biết các sinh viên này đã về nước với nền tảng kiến thức vững chắc, đóng góp cho quan hệ hai nước.

Năm 2018, hai nước sẽ kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Thủ tướng đề nghị các cơ quan của hai nước phối hợp chuẩn bị tổ chức các hoạt động kỷ niệm thông qua tăng cường hợp tác song phương cũng như giao lưu nhân dân. Thủ tướng cũng đề nghị giao Bộ Văn hóa hai nước nghiên cứu về hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Ai Cập và coi đây là di sản quý báu trong quan hệ hữu nghị bền chặt giữa hai nước.

Nhân dịp này, Thủ tướng cảm ơn Ai Cập đã tích cực hỗ trợ trong 2 đợt sơ tán lao động Việt Nam tại Libya năm 2011 và 2014. “Chúng tôi rất tin tưởng và mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ tích cực của ngài Tổng thống để hợp tác giữa hai nước tiếp tục đạt được những kết quả tích cực, thực chất trong thời gian tới”, Thủ tướng bày tỏ.

NQH_9409

 

Chia sẻ với Thủ tướng về kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng thống Abdel Fattah Al Sisi bày tỏ mong muốn có thể học hỏi kinh nghiệm phát triển đất nước của Việt Nam. “Tôi và đoàn đại biểu Ai Cập luôn đánh giá cao kinh nghiệm của Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực phát triển các khu công nghiệp, những thế mạnh của Việt Nam về nghề cá, chế biến thủy hải sản”, Tổng thống Abdel Fattah Al Sisi nói và cho biết Ai Cập có thị trường lớn với 91 triệu dân, có 4.000 km bờ biển ở khu vực Biển Đỏ. Đây là cơ hội lớn cho Việt Nam để hợp tác đầu tư tại Ai Cập.

Ông cho rằng Ai Cập có thể là cửa ngõ cho hàng hóa của Việt Nam xâm nhập thị trường châu Phi cũng như thị trường các nước Arab. Ai Cập có hiệp định thương mại tự do với các nước châu Phi, các nước vùng Vịnh, các nước châu Âu. Ai Cập luôn kêu gọi các doanh nghiệp, chỉ đạo các cơ quan của Chính phủ tăng cường hợp tác trên lĩnh vực sản xuất, công nghiệp tại các khu công nghiệp, khu chế xuất của Ai Cập với phía Việt Nam.

NQH_9436

Tổng thống Ai Cập cho biết luôn sẵn sàng hợp tác với tất cả các cơ quan, bộ, ngành của Việt Nam trong nhiều lĩnh vực

 Tổng thống Abdel Fattah Al Sisi nhất trí với ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc hai nước sẽ cùng phối hợp tổ chức các hoạt động kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Ai Cập cũng sẵn sàng cấp học bổng cho sinh viên Việt Nam sang học tiếng Arab cũng như các lĩnh vực khác.

Về việc hỗ trợ Việt Nam trong 2 đợt sơ tán lao động ở Libya, “chúng tôi luôn sẵn sàng phối hợp với phía Việt Nam như chúng tôi đã làm trước đây”, Tổng thống Abdel Fattah Al Sisi khẳng định.

Trong lĩnh vực du lịch, Tổng thống Ai Cập cho biết luôn sẵn sàng hợp tác với tất cả các cơ quan, bộ, ngành của Việt Nam nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng Tổng thống đã nêu ra các định hướng hợp tác rất rõ. Tán đồng quan điểm Ai Cập là cửa ngõ vào thị trường châu Phi, các nước Arab, Thủ tướng cho biết sẽ giao Bộ Công Thương chủ trì triển khai hợp tác theo ý tưởng này khi Việt Nam coi thương mại, đầu tư là một trong những lĩnh vực ưu tiên trong hợp tác với Ai Cập.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.