Xã hội

Thủ tướng: Điều tra, xử lý nghiêm việc tiêm vaccine Covid-19 dịch vụ

15/08/2021, 18:25

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu điều tra, xử lý nghiêm người tổ chức tiêm vaccine Covid-19 dịch vụ.

Tại cuộc họp trực tuyến sơ kết công tác phòng, chống dịch Covid-19 với các tỉnh, thành phố đang thực hiện Chỉ thị 16 diễn ra ngày 15/8, Thủ tướng khẳng định Chính phủ sẽ tiêm vaccine miễn phí cho nhân dân, đồng thời yêu cầu cơ quan chức năng điều tra, xử lý ngay những tiêu cực như trả tiền để được tiêm.

img

Thủ tướng Phạm Minh Chính

Nhiệm vụ cao nhất lúc này là phòng, chống dịch

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị, thời gian tới TP. HCM và các tỉnh, thành phố, khu vực phía Nam cần tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch ở mức cao nhất; đảm bảo hiệu quả việc thực hiện giãn cách xã hội, thực hiện bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng; cách ly khoanh vùng triệt để, từng bước giảm số mắc mới, đồng thời nâng cao công tác thu dung điều trị để giảm tử vong.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của các ngành, địa phương, đặc biệt là tại các tỉnh có các ổ dịch lớn như TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai... đã thực hiện Chỉ thị 16 đã đạt được một số kết quả tích cực.

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn ra hết sức phức tạp, có nơi nghiêm trọng. Do đó, nhiệm vụ cao nhất lúc này vẫn là phòng, chống dịch, song những nơi an toàn thì tổ chức sản xuất, với phương châm "an toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn".

Thủ tướng chỉ đạo tại các địa phương đang có dịch và thực hiện giãn cách xã hội, Bí thư cấp ủy phải trực tiếp làm Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch; các Phó Bí thư phụ trách từng mảng công việc cụ thể. Các địa phương phải thành lập ngay Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch, trong đó, Chủ tịch UBND cùng cấp làm Chỉ huy trưởng và có bộ phận thường trực hoạt động 24/7.

Theo Thủ tướng, phòng dịch, chính là chống lây nhiễm từ người này sang người khác, do đó phải thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, mà cụ thể là thực hiện "ai ở đâu ở yên đó", tổ chức thần tốc xét nghiệm, phân loại, cách ly nhanh chóng F0 ra khỏi cộng đồng, tranh thủ thời gian vàng giãn cách để kiểm soát dịch bệnh, không để lây lan và dập dịch; tránh tình trạng "chặt ngoài, lỏng trong".

Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh công tác xét nghiệm, trả kết quả, đồng thời có biện pháp không để lây lan dịch bệnh trong quá trình thực hiện xét nghiệm. Nghiên cứu hướng dẫn cho doanh nghiệp, người dân tự xét nghiệm. Tại một số địa phương nếu không xét nghiệm diện rộng được thì xét nghiệm có trọng tâm, trọng điểm, theo thứ tự ưu tiên.

Đối với công tác cách ly, các địa phương căn cứ tình hình thực tế có thể tổ chức cách ly tập trung F0, F1 song không được để lây chéo và thí điểm tổ chức cách ly tại nhà nhưng không để dịch lây sang người thân và lây ra cộng đồng; địa bàn ít ca mắc vẫn tổ chức cách ly tập trung.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương sẵn sàng đầy đủ nhân lực, vật tư, hậu cần đầy đủ để điều trị cho bệnh nhân, giảm tối đa số ca tử vong; nghiên cứu, thí điểm điều trị F0 ngay tại cộng đồng, đảm bảo an toàn, hiệu quả. Các bệnh viện loại bỏ ngay các thủ tục hành chính không cần thiết và ưu tiên cứu người trước khi có ca bệnh nặng, trên tinh thần "nhập viện, cấp cứu trước, thủ tục sau".

Tiêm vaccine miễn phí cho toàn dân

Đối với vấn đề vaccine, Thủ tướng đề nghị đẩy nhanh tiêm vaccine cho các đối tượng theo thứ tự ưu tiên, trong đó có nhóm đối tượng từ 50 tuổi trở lên. Nghiên cứu tổ chức điểm tiêm riêng cho người cao tuổi; nghiên cứu mua vaccine tiêm cho trẻ em; điều tra, xử lý nghiêm người tổ chức tiêm vaccine dịch vụ.

Thủ tướng khẳng định Nhà nước lo tiêm vaccine miễn phí cho toàn dân. Cho phép các địa phương, doanh nghiệp chủ động nguồn nhập vaccine, song Bộ Y tế chịu trách nhiệm quản lý chất lượng, cấp phép, bảo quản và tổ chức tiêm miễn phí cho toàn dân. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh ngoại giao vaccine, thuốc chữa bệnh Covid-19, sản xuất vaccine trong nước.

Thủ tướng nhắc lại yêu cầu "không để bất cứ người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc; đáp ứng mọi yêu cầu y tế của người dân".

Người đứng đầu Chính phủ giao Bộ Y tế, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội nghiên cứu tổ chức túi an sinh xã hội tới tận tay người dân; các địa phương chủ động hỗ trợ tối đa theo quy định việc tổ chức mai táng cho bệnh nhân Covid-19 tử vong.

Bên cạnh đó, hệ thống chính trị, các tổ chức chính trị xã hội ở cơ sở, nhất là lực lượng công an, quân đội tăng cường nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng của người dân để xử lý, giải quyết, đảm bảo an ninh, an toàn, an dân.

Đặc biệt, các bộ, ngành phối hợp với các địa phương thúc đẩy xây dựng, hoàn thiện các nền tảng công nghệ, tăng cường cung cấp, nhập dữ liệu; chia sẻ, sử dụng chung dữ liệu; phân tích, công bố dữ liệu để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Thủ tướng cũng yêu cầu các ngành, địa phương phối hợp bãi bỏ mọi quy định gây phiền hà, đảm bảo giao thông thông suốt, tạo điều kiện cho lưu thông hàng hóa, nhất là hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân, nguyên vật liệu sản xuất, xuất nhập khẩu.

Các bộ, ngành, địa phương lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, điều chỉnh các giải pháp, có chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp duy trì, tổ chức sản xuất, trên nguyên tắc "an toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn". Tiếp tục rút kinh nghiệm "3 cùng", "một cung đường hai điểm đến" để áp dụng phù hợp đối với những địa phương, doanh nghiệp. Cố gắng giữ vững chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng, lao động không bị đứt gãy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.