Thị trường

Thủ tướng yêu cầu DN mạnh dạn nêu sự trì trệ của các bộ ngành, địa phương

23/12/2019, 10:58

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các doanh nghiệp (DN) hãy mạnh dạn nêu bộ ngành, địa phương nào trì trệ, đá qua đá lại, gây khó...

img
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các doanh nghiệp hãy mạnh dạn nêu bộ ngành, địa phương nào trì trệ, đá qua đá lại, gây khó khăn cho DN

Sáng nay 23/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị đối thoại cùng DN với chủ đề “Phát triển mạnh mẽ doanh nghiệp - Hội nhập, hiệu quả, bền vững”. Đây là lần thứ 3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự cuộc đối thoại với hơn 1.000 DN tham gia.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định: Trong thời đại toàn cầu hóa, đột phá về công nghệ, DN là động lực quan trọng nhất để phát triển kinh tế. DN là nơi tạo ra giá trị gia tăng chủ yếu cho nền kinh tế, là nơi sáng tạo, phát triển mạnh mẽ, đưa khoa học công nghệ vào cuộc sống.

"Chúng ta không thể có nền kinh tế hùng cường, hưng thịnh nếu không có DN. Không thể có nền kinh tế lớn nếu thiếu các thương hiệu nổi tiếng, các DN tầm cỡ, các doanh nhân xuất sắc”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhắc lại những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong năm qua: Trong bối cảnh nền kinh tế toán cầu suy giảm, tăng trưởng năm 2019 của Việt Nam ước đạt trên 7%, là một trong những quốc gia tăng trưởng cao nhất khi vực châu Á, thậm chí là toàn cầu; Lạm phát thấp, lãi suất, tỷ giá ổn định; Thương mại hàng hóa thặng dư kỷ lục trên 8 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu cán đích trên 500 tỷ USD; Cuộc sống của nhân dân ổn định; Thâm hụt ngân sách, nợ công giảm đáng kể, năng lực tài chính Nhà nước được củng cố; Thu hút dòng vốn quốc tế tiếp tục tăng cao; Tầng lớp trung lưu đang tăng lên nhanh, tạo nên thị trường hấp dẫn cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư.

“Sự lớn mạnh của DN không thể thiếu vai trò của Nhà nước, ngược lại, sự yếu kém của DN có trách nhiệm của nhà nước. Với tinh thần đồng hành cùng DN, Chính phủ kiến tạo phát triển, Chính phủ sẽ giảm rủi ro, chi phí cho DN. Đặc biệt là rủi ro do thể chế chính sách, nhũng nhiễu bộ máy”, người đứng đầu Chính phủ cam kết.

Thủ tướng cho hay, Việt Nam ngày càng có nhiều tập đoàn kinh tế tư nhân vững mạnh, khu vực kinh tế Nhà nước được củng cố hiệu quả hơn, có chiến lược rõ ràng hơn. Kinh tế tập thể có mô hình mới, các hợp tác xã hiệu quả. Nhiều doanh nghiệp chuyển hướng đầu tư vào công nghệ, sáng tạo. Nhiều sản phẩm vươn ra thị trường toàn cầu, nhiều DN và doanh nhân vượt khó đi lên khẳng định mình. Nhiều doanh nghiệp bắt đầu đầu tư ra nước ngoài, cho thấy năng lực cạnh tranh quốc tế tăng lên.

Nhưng bên cạnh thành công, theo Thủ tướng, các DN Việt Nam còn nhiều khó khăn trở ngại trên con đường phát triển.

“Chính phủ thấm thía khi mỗi năm có doanh nghiệp giải thể, phá sản, nhiều thương hiệu lớn của Việt Nam bị thị trường đào thải”, Thủ tướng cho biết.

Do đó, tại Hội nghị năm nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các DN hãy nêu những khó khăn, trở ngại vướng mắc của mình, như quy hoạch, đất đai, tín dụng, lao động, thị trường, công nghệ, thủ tục hành chính thuế, hải quan, giấy phép, xử lý nước thải… Đặc biệt là vấn đề thanh kiểm tra chồng lấn, kéo dài gây khó khăn cho DN; Tình trạng cơ quan nhà nước nhũng nhiễu, dọa nạt khi doanh nghiệp có ý kiến trái chiều về chính sách…

Ngoài ra, Thủ tướng cũng yêu cầu DN mạnh dạn nêu lên sự trì trệ của nhiều bộ, ngành địa phương, tình trạng “đá qua đá lại” gây mất thời gian. DN cũng cần chỉ rõ văn bản của bộ, ngành nào bất hợp lý, gây khó khăn cho môi trường kinh doanh, trái với thông lệ quốc tế…

Thủ tướng cũng yêu cầu nêu lên sức ép, thách thức, khó khăn của DN trong bối cảnh kinh tế quốc tế suy giảm, đề xuất vai trò kiến tạo của Chính phủ giúp doanh nghiệp tăng sức đề kháng, tăng sức cạnh tranh… Đề xuất những đột phá về cơ chế chính sách, nâng cấ nội địa hóa, tham gia vào chuỗi giá trị…

Năm 2020 sắp tới sẽ là năm Việt Nam có nhiều sự kiên kinh tế, chính trị, ngoại giao lớn. Về đối ngoại, Việt Nam là Uỷ viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Chủ tịch ASEAN. Về kinh tế xã hội, năm 2020 là năm cuối cùng thực hiện mục tiêu kinh tế - xã hội 5 năm, giai đoạn 2016 – 2020.

Nhắc lại thành tích tấm Huy chương vàng Sea Games 30 vừa qua, Thủ tướng cho rằng thành điều đó thể hiện khát khao cho người dân Việt Nam trong việc đưa đất nước ta thành nước công nghiệp vào giữa Thế kỷ XXI.

Trên cơ sở đó, Thủ tướng đã đề nghị doanh nghiệp đề xuất giải pháp cải thiện nâng cao sự tương tác, năng lực phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương một cách đồng bộ, khuyến khích cơ chế thu hút đầu tư hiệu quả.

“Các DN phải có tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, nhưng không được làm ẩu, không được vi phạm pháp luật. Các cơ quan như thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, công an… phải thực sự trân trọng quyền con người, quyền kinh doanh theo hiến pháp, theo tinh thần thực sự cởi trói, tạo điều kiện cho DN phát triển lành mạnh”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Vì thế, Thủ tướng cho biết, Chính phủ sẽ lắng nghe tiếp thu, đồng thời bảo vệ ý kiến trung thực, trách nhiệm. Sau Hội nghị sẽ có nghị quyết của Chính phủ về định hướng tháo gỡ khó khăn cho DN.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.