Giao thông

Thủ tướng đốc thúc tiến độ sân bay Long Thành, 2025 đưa vào khai thác

06/02/2022, 13:50

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh công tác triển khai sân bay Long Thành để đưa vào khai thác đúng tiến độ năm 2025.

Sáng nay (6/2), trong không khí vui tươi, phấn khởi của mùa Xuân mới Tết Nhâm Dần 2022, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) tổ chức lễ ra quân thi công hạng mục san nền và thoát nước - Dự án thành phần 3, các công trình thiết yếu thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) giai đoạn 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ đến dự và trực tiếp kiểm tra công trường triển khai dự án. Cùng dự có Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước và lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai.

Nhiều hạng mục đang vượt tiến độ

img

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra dự án sân bay Long Thành sáng 6/2.

Báo cáo Thủ tướng, lãnh đạo ACV cho biết, chỉ trong 15 tháng, trong điều kiện rất khó khăn do dịch bệnh Covid-19, nhưng ACV đã triển khai và hoàn thành công tác rà phá bom mìn, vật nổ trên toàn bộ mặt bằng được UBND tỉnh Đồng Nai bàn giao.

Đến nay đã lựa chọn xong nhà thầu thi công san nền và khởi công hạng mục này trong tháng 2/2022. Liên danh Trường Sơn - Vinaconex - ACC - CIENCO 8 - Phúc Lộc - Tư vấn Trường Sơn là những đơn vị có kinh nghiệm, đã tập trung đủ nguồn lực sẵn sàng để thực hiện công tác này theo hợp đồng ký kết.

ACV cũng triển khai đồng loạt công tác lựa chọn các nhà thầu tư vấn, phối hợp hoàn thành thiết kế kỹ thuật các hạng mục chính mang tính chất tiền đề của dự án như: san nền và thoát nước; móng cọc nhà ga vượt tiến độ.

img

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao quà động viên cán bộ, công nhân viên trên công trường dự án san lấp mặt bằng sân bay Long Thành.

Lãnh đạo ACV cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành Trung ương, tỉnh Đồng Nai và các cơ quan chức năng tổ chức thực hiện các dự án thành phần theo đúng quy định.

"Chúng tôi đang nỗ lực thực hiện đảm bảo hiệu quả đầu tư và không vượt tổng mức đầu tư của dự án; bảo đảm chất lượng công trình theo thiết kế và đúng tiến độ đề ra; Đồng thời bảo đảm an ninh, an toàn hàng không. Phát triển kinh tế gắn với quốc phòng, an ninh, nâng cao hiệu quả khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành", đại diện ACV thông tin.

Phải bám sát công trường, yêu dự án, yêu công trình như con cái mình...

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận nỗ lực của các bên liên quan để có kết quả như ngày hôm nay. Tuy nhiên, theo Thủ tướng, nhìn lại hơn 6 năm qua, công tác lãnh, chỉ đạo, công tác quản lý nhà nước, công tác phối hợp đôn đốc, kiểm tra, giám sát chưa xứng tầm với một công trình trọng điểm quốc gia, nên vẫn còn những tồn tại, khó khăn, vướng mắc.

"Cách tiếp cận cần tổng thể, đồng bộ, toàn diện, liên thông, có trọng tâm trọng điểm; làm việc nào dứt điểm việc đó, tăng cường trách nhiệm cá nhân và đặc biệt là chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm, đấu thầu "quân xanh, quân đỏ", Thủ tướng yêu cầu.

img

Thi công san lấp mặt bằng dự án sân bay Long Thành.

Thủ tướng yêu cầu tập trung bố trí vốn cho dự án xây lắp, đa dạng hóa hình thức huy động vốn và có phương án cụ thể, chi tiết, rõ ràng, khả thi. Cùng đó, phải chuẩn bị đầy đủ nguyên vật liệu phục vụ xây dựng dự án. Công tác đấu thầu phải thực hiện nghiêm theo quy định, tránh tiêu cực; tất cả vì lợi ích quốc gia, dân tộc; nếu cần thiết xem xét có hình thức chỉ định thầu đối với những dự án cụ thể.

Việc thiết kế công trình lớn, phức tạp nên phải vào cuộc, giám sát, kiểm tra ngay từ đầu, tính toán đồng bộ, cụ thể biện pháp thi công, tiến độ thi công.

Liên quan đến giải phóng mặt bằng, Thủ tướng nhấn mạnh: "Nguồn vốn đã được bố trí, do vậy UBND tỉnh Đồng Nai, trực tiếp là Chủ tịch UBND tỉnh phải chịu trách nhiệm bàn giao mặt bằng đúng tiến độ. Công tác tái định cư phải bảo đảm cuộc sống người dân ổn định, bằng hoặc hơn nơi ở cũ, tránh khiếu kiện.

img

Thủ tướng chỉ đạo các Bộ, ngành tập trung mọi giải pháp đưa dự án vào khai thác đúng tiến độ.

Thủ tướng cũng yêu cầu các Bộ, ngành, đơn vị phải phối hợp chặt chẽ, đổi mới cách làm; tập trung thảo luận tìm ra giải pháp cụ thể để làm cho từng ngày, từng tháng, từng đầu công việc. Bám sát công trường, yêu dự án, yêu công trình như con cái mình thì mới chăm chút, thúc đẩy dự án được.

"Các bộ, ngành, đơn vị liên quan cần bàn rõ việc, rõ trách nhiệm, ai làm được thì quyết tâm, ra sức làm; ai không làm được thì đứng sang một bên cho người khác làm", Thủ tướng chỉ đạo.

Sân bay Long Thành là dự án quan trọng đặc biệt cấp Quốc gia, có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Mục tiêu của dự án là xây dựng sân bay đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO), là Cảng Hàng không quốc tế quan trọng của Quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

Trong giai đoạn đầu, dự án sẽ đầu tư 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.