Xã hội

Thủ tướng đối thoại với DN: Sẽ ra quyết sách hỗ trợ ngay tại Hội nghị

07/05/2020, 12:22

Lãnh đạo Bộ KH-ĐT cho biết: Thủ tướng và các thành viên Chính phủ trong thẩm quyền của mình sẽ ra cam kết, quyết sách ngay tại hội nghị với DN.

img
Toàn cảnh họp báo tại Bộ KH-ĐT sáng 7/5

Khó khăn lớn nhất là thiếu vốn lưu động

Sáng 7/5, Bộ KH-ĐT họp báo thông tin trước thềm hội nghị Thủ tướng Chính phủ với DN sẽ diễn ra trong sáng 9/5 tới.

Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Vũ Đại Thắng nhận định, Hội nghị diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 đã và đang làm gián đoạn các chuỗi cung ứng sản xuất và lưu chuyển thương mại hàng hóa, đình trệ các hoạt động sản xuất kinh doanh; Giảm tổng cung và cầu trên thế giới…

“Lực lượng DN được coi như huyết mạch của nền kinh tế hiện đang bị tổn thất lớn bởi dịch bệnh. DN trong các nhóm ngành bị ảnh hưởng trực tiếp như du lịch, hàng không, hậu cần du lịch, nhà hàng, khách sạn, giáo dục…đã rơi vào tình trạng “ngủ đông” trong suốt 3 tháng qua”, ông Thắng nhấn mạnh.

Kết quả khảo sát do Bộ KH-ĐT thực hiện cuối tháng 4 vừa qua cho thấy có tới 86% DN bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19; Doanh thu quý I/2020 của các DN giảm mạnh xuống còn 74,1% so với cùng kỳ năm 2019 và dự kiến 4 tháng đầu năm sẽ tiếp tục giảm xuống còn 70% so với cùng kỳ 2019. Tuy nhiên các DN vẫn phải gánh chịu các khoản chi phí hàng ngày như chi trả lương, các khoản chi phí hàng ngày như chi trả lương và các khoản chi phí liên quan cho người lao động, chi phí lãi vay, thuê mặt bằng…

“Một trong những khó khăn lớn nhất của các DN hiện nay là thiếu vốn đặc biệt là vốn lưu động, trong đó khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản có tỷ lệ DN bị thiếu hụt vốn cao nhất. Nhiều DN đã ví dòng tiền như máu trong cơ thể, thiếu máu thì không thể khỏe mạnh. Nếu tình trạng này kéo dài và trầm trọng thì ắt sẽ ảnh hưởng đến sức sống của DN”, vị Thứ trưởng cho hay.

Bớt "kêu" khổ, tập trung vào hiến kế, tham mưu

Trong 4 tháng đầu năm 2020, số lượng DN thành lập mới giảm 13,2% so với cùng kỳ năm 2029 và tổng số vốn đăng ký bổ sung giảm 20,4% so với cùng kỳ 2019. Đây là lần đầu tiên có sự sụt giảm so với các kỳ 4 tháng đầu năm trong giai đoạn 2015-2020.

Trong khi đó số lượng DN đăng ký tạm ngừng kinh doanh trong 4 tháng đầu năm lên tới 22.669 trường hợp, tăng 33,6% so với cùng kỳ 2019. Đây là mức tăng cao nhất so với cùng kỳ giai đoạn 2015-2020.

Theo ông Thắng, thực trạng khó khăn này, Chính phủ đã nắm được. Do đó, ông Thắng lưu ý: “Tại hội nghị, các DN không nên mất nhiều thời gian phân tích mổ xẻ khó khăn vướng mắc mà hãy tập trung vào việc hiến kế, tham mưu giải pháp để xây dựng chính sách hỗ trợ các địa phương và cộng đồng DN. Cũng tại đây, các thành viên của Chính phủ cũng sẽ đưa ra những cam kết với cộng đồng DN. Trong buổi đối thoại, những kiến nghị nào thuộc thẩm quyền, Thủ tướng Chính phủ sẽ ra nghị quyết, quyết định ngay, vấn đề nào vượt thẩm quyền sẽ được gửi lên Quốc hội trong kỳ họp tới để được giải quyết sớm và triệt để”.

Được biết Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với DN sẽ được thực hiện trực tuyến nối với 63 điểm cầu tại các địa phương, 30 điểm cầu tại trụ sở các bộ và cơ quan TƯ. Ngoài ra, hội nghị sẽ được tường thuật trực tiếp trên đài truyền hình Việt Nam

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.