Thời sự

Thủ tướng đồng ý đề xuất của Bộ GTVT không dỡ cầu Long Biên

28/02/2014, 15:51

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ diễn ra sáng nay 28/2, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định giữ nguyên cầu Long Biên và xây mới một cầu đường sắt vượt sông Hồng.

Bộ GTVT khẳng định sẽ bảo tồn nguyên trạng cầu Long Biên
Báo cáo Thủ tướng, Bộ GTVT khẳng định cần bảo tồn nguyên trạng cầu Long Biên

Giữ Long Biên, sớm chọn phương án, vị trí xây cầu mới

Tại cuộc họp Chính phủ thường kỳ tháng 2 diễn ra sáng nay 28/2, Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng đã có báo cáo về cầu vượt sông Hồng của dự án đường sắt đô thị số 1 và vấn đề liên quan đến cầu Long Biên.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, hiện dự án đường sắt đô thị đã quá chậm, vướng nhất là 9 cây cầu, trong đó có cầu qua sông Hồng. Bộ GTVT đề xuất phải làm cầu mới cho dự án này mà không tận dụng cầu Long Biên vì quá chậm rồi, Bộ trưởng báo cáo.

Bộ trưởng cũng cho rằng phương án xây cầu mới cách cầu Long Biên cũ 186 m về phía thượng du rất khó vì ảnh hưởng đến hàng ngàn hộ dân và việc giải toả hàng ngàn hộ dân phố cổ là gần như không thể.

Bộ trưởng Thăng đề nghị Thủ tướng cho duyệt phương án mà Bộ GTVT đã đề xuất cách đây 3 năm (làm cầu mới cách cầu Long Biên 30 m). Theo ông Thăng, phương án này có chi phí thấp nhất, giải phóng mặt bằng ít nhất.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng Bộ GTVT và TP Hà Nội  cần ngồi lại bàn. Tuy nhiên, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã trình bày ngay:  “Dự án đã quá chậm. Ngồi mãi, ngồi mỏi hết cả chân mà không làm được”.

Kết luận vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói: “Cầu Long Biên là nhất quyết phải giữ nguyên và Cộng hoà Pháp, Tổng thống Pháp đã tuyên bố tài trợ để bảo tồn. Quan điểm của Việt Nam cũng là giữ nguyên. Còn cầu vượt đường sắt đô thị thì bộ và Hà Nội phải bàn phương án nào tốt nhất, hay nhất thì làm".

Cầu treo bị lật do thi công ẩu

Cũng trong phiên làm việc sáng nay của Chính phủ, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng báo cáo sơ bộ nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn lật cầu treo tại Lai Châu làm 8 người chết, 38 người bị thương là do ốc neo cáp của cầu làm ẩu, không đảm bảo an toàn.

Bộ trưởng cho biết Bộ GTVT đã cử đoàn chuyên gia độc lập đi kiểm tra sự cố tai nạn cầu treo Chu Va 6. “Nguyên nhân ban đầu được xác định là do ốc neo cáp của cầu làm ẩu. Thay vì phải khoan tạo lỗ thì dùng máy hàn nên sắt bị giòn, nứt một cái là đứt hẳn luôn. Nếu làm theo thiết kế thì có thể chịu tải trọng cả trăm người đi qua” - ông Thăng nói.

Cũng theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, dự án cầu treo Chu Va 6 do huyện Tam Đường làm chủ đầu tư, đơn vị thi công cũng nằm trên địa bàn này.

Nghe báo cáo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hỏi “Vậy cơ quan nào thẩm định công trình này?”. Bộ trưởng Đinh La Thăng giải trình công tác thẩm định thiết kế không có vấn đề mà nguyên nhân là do chế tạo thiết bị không theo thiết kế. 

Trước tình hình này, Thủ tướng yêu cầu: “Đối với công trình dân sinh liên quan đến tính mạng người dân thì bắt buộc phải tuân thủ quy định có cơ quan quản lý nhà nước thẩm định, phê duyệt thiết kế và giám sát chặt. Như nhà cao tầng ở Hà Nội do tư nhân làm rất nhiều nhưng thẩm định thiết kế kỹ thuật là phải cơ quan quản lý nhà nước chịu trách nhiệm. Dứt khoát là an toàn mới cho làm. Các bộ ngành phải rà soát lại quy định nếu còn trống thì phải bổ sung ban hành”.

Dũng Quân

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.