Thứ Tư, 20/11/2019 18:49:38 Hotline: 0901 514 799

Thủ tướng đồng ý giao Đồng Nai xây cầu thay phà Cát Lái

28/08/2019 19:12

Thủ tướng Chính phủ đồng ý giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện Dự án cầu thay thế phà Cát Lái.

Keyword đầu tiên có dấu
Dự án cầu Cát Lái sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội cho Tp. Hồ Chí Minh và Đồng Nai

Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện Dự án cầu thay thế phà Cát Lái trên cơ sở thống nhất của UBND tỉnh Đồng Nai với UBND Tp. Hồ Chí Minh về hình thức đầu tư và phương án triển khai thực hiện các hạng mục công trình.

Thủ tướng giao UBND tỉnh Đồng Nai phối hợp chặt chẽ với UBND Tp. Hồ Chí Minh triển khai Dự án theo đúng quy định hiện hành.

Dự kiến, cầu Cát Lái khởi công trong năm 2020, dài 3.782m, phần cầu chính dài 650m, kết cấu bằng dây văng hai trục tháp. Cầu có tĩnh không thông thuyền 55m, rộng 37,7m, gồm 6 làn xe cơ giới và 3 làn xe thô sơ, lề bộ hành mỗi bên 1,5m. Tổng kinh phí dự án dự kiến là 7.182 tỷ đồng.

Sau khi hoàn thành, cầu Cát Lái sẽ nối huyện Nhơn Trạch của tỉnh Đồng Nai với quận 2, Tp. Hồ Chí Minh sẽ giúp giảm tải cho lưu lượng xe ra vào cảng Cát Lái hiện vượt gần gấp đôi năng lực của các tuyến đường xung quanh.

Hiện khu vực này có cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, nối Tp. Hồ Chí Minh với Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu… Tuy nhiên, tuyến cao tốc này đang chịu áp lực giao thông rất lớn và lại chỉ dành cho ôtô lưu thông. Vì vậy, nhu cầu đi lại, kết nối giữa quận 2, TP.HCM với Đồng Nai cùng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, phụ thuộc nhiều vào phà Cát Lái.

Thế nhưng thời gian qua lưu lượng xe qua phà cũng quá tải. Tình trạng trên khiến kẹt xe cục bộ thường xuyên xảy ra ở cả 2 đầu phà. Bên cạnh đó, dự án sân bay quốc tế Long Thành sắp được thực hiện nhưng khu vực phà Cát Lái không bắt kịp tốc độ phát triển.

Hiện tại, lưu lượng xe ra vào cảng Cát Lái đã vượt gần gấp đôi năng lực của các tuyến đường xung quanh. Khu vực này hiện có cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, nối TP.HCM với Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu… Tuy nhiên, tuyến cao tốc này đang chịu áp lực giao thông rất lớn và lại chỉ dành cho ô tô lưu thông. Vì vậy, nhu cầu đi lại, kết nối giữa quận 2, Tp. Hồ Chí Minh với Đồng Nai cùng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, phụ thuộc nhiều vào phà Cát Lái.

Thêm vào đó, dự án sân bay quốc tế Long Thành cũng sắp được triển khai nhưng hạ tầng khu vực phà Cát Lái chưa bắt kịp tốc độ phát triển.

Ngoài ra, việc xây cầu Cát Lái kết nối Đồng Nai – Tp. Hồ Chí Minh sẽ giúp năng lực vận tải từ Bà Rịa - Vũng Tàu đến cả các tỉnh miền Tây tăng mạnh. Cầu Cát Lái được mong chờ giải quyết vấn đề tắc nghẽn giao thông tại khu vực cửa ngõ phía đông Tp. Hồ Chí Minh.

Quỳnh Anh