Xã hội

Thủ tướng dự khai mạc Festival Văn hoá Cồng chiêng Tây Nguyên

01/12/2018, 10:33

Tối 30/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và phát biểu tại Festival Văn hoá Cồng chiêng Tây Nguyên.

0I4A7727

Nghệ nhân trình diễn cồng chiêng trên đường phố Pleiku, Gia Lai

Lễ hội có sự tham gia đông đảo bởi các đoàn cồng chiêng, nghệ nhân, diễn viên của 4 tỉnh: Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng; 19 đoàn cồng chiêng thuộc 17 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Gia Lai. 

Đây là sự kiện văn hóa quan trọng, nhằm tôn vinh, gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa đặc sắc của không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên - di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.Thông qua lễ hội sẽ góp phần tạo môi trường thuận lợi để giao lưu văn hóa, tăng thêm sự đoàn kết, hiểu biết, giúp đỡ lẫn nhau giữa nhân dân các dân tộc trong tỉnh và cộng đồng các dân tộc đang sinh sống trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên.

fullsizeoutput_100.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi khai mạc Festival Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên tại tỉnh Gia Lai năm 2018

Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên là một loại hình văn hóa độc đáo của Việt Nam được UNESCO công nhận là Kiệt tác truyền khẩu phi vật thể nhân loại vào ngày 25/11/2005.

Phát biểu tại buổi khai mạc Festival văn hoá Cồng chiêng Tây Nguyên, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã bày tỏ niềm hạnh phúc khi cùng cộng đồng dân tộc nơi đây khai hội lớn...

Thủ tướng cho rằng di sản cồng chiêng Tây Nguyên là một thế mạnh để phát triển mạnh về kinh tế- xã hội, tạo dựng cuộc sống tốt đẹp ngày càng giàu có cho đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

"Lễ hội hôm nay là sự tôn vinh của những giá trị độc đáo và sức sống mạnh mẽ, trường tồn của văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên.  Điều đáng mừng là tham gia lễ hội có nhiều đội chiêng, nhiều nghệ nhân ở mọi lứa tuổi, đặc biệt rất đông các cháu thiếu nhi, những người sẽ tiếp tục kế thừa, tiếp nối di sản từ các thế hệ ông cha truyền lại", Thủ tướng nhấn mạnh.

DSC00084

Đội cồng chiêng nhí biểu diễn trên đường phố Pleiku

Trong bài phát biểu của mình, Thủ tướng cũng cho rằng: “Tây Nguyên cần phải có chiến lược bền vững trong việc hồi sinh vẻ đẹp đại ngàn của một vùng đất đậm chất sử thi. Luôn ý thức gìn giữ không gian sống, phát huy giá trị văn hoá vật thể, phi vật thể là truyền thống, niềm tự hào thiêng liêng của các cộng đồng các dân tộc ở Tây Nguyên...".

Lễ hội văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên diễn ra tại Gia Lai được kỳ vọng là một sự kiện mang ý nghĩa chính trị, kinh tế, văn hóa quan trọng. Chuỗi hoạt động văn hoá diễn ra nhằm quảng bá hình ảnh, vị thế nổi bật và nét đặc sắc của vùng đất Tây Nguyên đến với bạn bè trong nước cùng quốc tế.

Festival văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên năm 2018 được tổ chức từ ngày 30/11 đến 2/12 tại TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai với nhiều hoạt động như: Lễ hội đường phố, phục dựng nghi lễ, trình diễn nghệ thuật dân gian và hội thảo khoa học. Ngoài ra, nhiều tỉnh thành khác cũng đã mang đến không gian lễ hội với những "đặc sản" ẩm thực và văn hoá của vùng miền để người dân Tây Nguyên được thưởng thức.

20181130_192641 (1)

Hàng ngàn người dân đổ về TP. Pleiku tham dự lễ khai mạc ngày hội văn hoá lớn của khu vực Tây Nguyên

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.