Thị trường

Thủ tướng: Đừng để “quân xanh, quân đỏ” trong đấu thầu, thi công

16/01/2018, 11:43

Thủ tướng Chính phủ "đặt hàng" Bộ KH&ĐT nhiều vấn đề nóng khi phát biểu tại hội nghị tổng kết Bộ này chiều 15/1.

thu-tuong-quan-xanh-quan-do-khdt

Đừng để “quân xanh, quân đỏ” trong đấu thầu, thi công

"Phải bỏ chuyện xin cho dự án, Bộ không phải là nơi chia tiền"

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ 2018 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) chiều 15/1, Thủ tướng ghi nhận cán bộ ngành KH&ĐT là người lính xung kích trong đổi mới tư duy kinh tế, đã đề xuất nhiều chủ trương, biện pháp để hoàn thành nhiệm vụ phát triển đất nước. Những kết quả tích cực về kinh tế-xã hội như đề xuất bãi bỏ 1.930 điều kiện kinh doanh được cho là các giấy phép con, cản trở doanh nghiệp phát triển lâu nay; tham mưu, giúp Chính phủ trình Quốc hội thông qua Luật Quy hoạch, Luật Doanh nghiệp nhỏ và vừa…

Thủ tướng cho rằng, nhiệm vụ của Bộ KH&ĐT năm 2018 và trong quá trình đổi mới mạnh mẽ là rất nặng nề. Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh mạnh mẽ công tác đấu thầu để bảo đảm công khai minh bạch, đừng để mang tiếng trong đấu thầu, thi công công trình dự án, không để xảy ra tình trạng “quân xanh, quân đỏ”. Xử lý nghiêm các vi phạm, không để tình trạng rút ruột công trình, thi công kém chất lượng, không bảo đảm an toàn hiệu quả.

“Cán bộ KH&ĐT phải công tâm, khách quan, phải sắp xếp lựa chọn người có tài, có đức, có tầm nhìn, có chuyên môn giỏi để tham mưu cho Bộ, cho Chính phủ; loại bỏ những cán bộ cơ hội, không chịu làm việc, không có trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Không có cán bộ lãnh đạo gửi thầu, gửi đơn vị thi công hay nói cách khách là có tiêu cực, lợi ích nhóm” Thủ tướng yêu cầu.

Thủ tướng đặt bài toán cho Bộ KH&ĐT cũng như yêu cầu trả lời câu hỏi làm sao Việt Nam có thể trở thành “con hổ kinh tế mới” khi các tiềm năng, lợi thế của chúng ta được ví như “cô gái đẹp đang ngủ quên”.

Thủ tướng đề nghị thực hiện tam giác phát triển: Kinh tế, xã hội, môi trường, không để ai bị bỏ lại phía sau, không để ai nghèo cùng cực; đồng thời đề nghị Bộ KH&ĐT phải trả lời các câu hỏi: Làm sao đất nước hạnh phúc, dân tộc phồn vinh chứ không chỉ là giới chủ phồn vinh? Làm sao giải phóng sức sản xuất, đặc biệt là từ nguồn lực tư nhân và từ nước ngoài có chọn lọc? Làm sao giá trị gia tăng phải cao hơn chứ không thể chỉ làm nguyên liệu thô như hiện nay?

Với yêu cầu làm tốt công tác tham mưu, tổng hợp, điều phối chính sách vĩ mô, Thủ tướng cho rằng, Bộ KH&ĐT phải làm một cỗ máy tinh vi, là khối óc sáng suốt tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong lĩnh vực này.

Trước mắt, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu khẩn trương hoàn thành các dự án luật được giao với vai trò là cơ quan chủ trì soạn thảo, thường xuyên theo dõi tình hình thực hiện Nghị quyết 01 để có kịch bản tăng trưởng cho quý I/2018 và các quý tiếp theo, “đừng để đầu năm thong thả, cuối năm vất vả”.

Phải xây dựng phương án huy động nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông

Trong năm 2018, Thủ tướng đề nghị Bộ trưởng Bộ KH&ĐT chỉ đạo để khắc phục triệt để các tồn tại trong công tác quản lý đầu tư công. Trong đó, khẩn trương hoàn thiện, trình Quốc hội sửa đổi, khắc phục bất cập của Luật Đầu tư công, làm sao vừa chống thất thoát vừa tạo thuận lợi cho các địa phương. 

Bộ KH&ĐT cùng Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan nghiên cứu xây dựng phương án huy động nguồn lực đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng trọng yếu như đường cao tốc Bắc-Nam, sân bay Long Thành

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.