Xã hội

Thủ tướng: Gắn phục hồi sinh thái biển với tạo nghề cho ngư dân

16/05/2018, 21:25

Chiều 16/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với tỉnh Thừa Thiên-Huế về chi trả sự cố môi trường biển.

Gan- phuc- hoi- sinh- thai- bien- voi- tao- nghe-

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên- Huế và người dân về công tác chi trả bồi thường, khắc phục sự cố môi trường biển

Báo cáo với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác, ông Lê Trường Lưu, Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên- Huế cho biết, sau khi xảy ra sự cố môi trường biển, tỉnh Thừa Thiên- Huế đã chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương ven biển sâu sát nắm bắt thông tin, báo cáo, tham mưu, đề xuất xử lý kịp thời các phần việc trong thẩm quyền để góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Đến ngày 15/3/2018, toàn tỉnh Thừa Thiên- Huế đã có 46.218 đối tượng được chi trả bồi thường với tổng kinh phí hơn 980 tỷ đồng và đến nay địa phương đã hoàn thành công tác chi trả.

Theo lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên- Huế, sự cố môi trường biển đã ảnh hưởng đến hệ sinh thái biển và nguồn lợi thủy sản, hoạt động nuôi trồng thủy sản, khai thác hải sản và tác động đến hậu cần nghề cá, dịch vụ du lịch, an sinh xã hội... Tuy nhiên, với sự vào cuộc kịp thời, sâu sát của các cấp, các ngành và nỗ lực của bà con ngư dân, hoạt động khai thác hải sản biển, đặc biệt là vùng xa bờ đã ổn định và dần tăng về sản lượng. Lĩnh vực nuôi trồng thủy sản đã khôi phục trở lại, thị trường tiêu thụ hải sản đã ổn định...

Gan- phuc- hoi- sinh- thai- bien- voi- tao- nghe-

Thủ tướng trao đổi, lắng nghe ý kiến của đại diệncác hộ dân tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Thủ tướng và đoàn công tác đã lắng nghe người dân trình bày về những ảnh hưởng của sự cố môi trường biển, đề đạt những tâm tư, nguyện vọng. Đặc biệt, bà con ngư dân Thừa Thiên- Huế cảm ơn sự nhanh chóng vào cuộc của Chính phủ, các Bộ ngành, sớm giúp người dân vùng ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển, ổn định đời sống.

Bà con ngư dân cho biết, đã dành số tiền nhận được từ nguồn hỗ trợ, đền bù để mua sắm ngư lưới cụ, phương tiện tiếp tục vươn khơi, bám biển. Đồng thời, mong muốn Thủ tướng cần chỉ đạo các Bộ, ngành tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động xả thải của các doanh nghiệp, đừng để xảy ra thêm một sự cố nào tương tự sự cố do Formosa gây ra.

Lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế đề xuất Thủ tướng chỉ đạo các Bộ, ngành sớm có hướng dẫn thực hiện các dự án từ nguồn vốn bồi thường sự cố môi trường biển của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh; đề xuất Chính phủ sớm phê duyệt cơ chế đặc thù về đầu tư các dự án xây dựng, nâng cấp cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá; dự án khôi phục hệ sinh thái thủy sinh và nguồn lợi thủy sản của tỉnh; đề nghị Bộ NN&PTNT sớm thẩm định danh mục các dự án xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng nghề cá.

Gan- phuc- hoi- sinh- thai- bien- voi- tao- nghe-

Thủ tướng đến tận nhà ngư dân trao tặng quà và trò chuyện với một số hộ ngư dân bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển

Gan- phuc- hoi- sinh- thai- bien- voi- tao- nghe-

 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân huyện Phú Vang nói riêng và tỉnh Thừa Thiên- Huế nói chung trong công tác chi trả hỗ trợ, bồi thường sự cố môi trường biển; tích cực thực hiện công tác khắc phục sự cố môi trường biển để giúp ngư dân vươn khơi bám biển, khôi phục sản xuất, ổn định đời sống sau sự cố môi trường biển.

Đặc biệt, với sự giám sát chặt chẽ của chính quyền, cấp ủy và nhân dân nên hạn chế thấp nhất khiếu nại, tố cáo, không phát sinh khiếu kiện đông người vượt cấp, điểm nóng. Thủ tướng vui mừng khi người dân cho biết được nhận tiền đền bù thỏa đáng, sử dụng có hiệu quả nguồn tiền đền bù, hỗ trợ để vươn khơi bám biển, khôi phục sản xuất sau những khó khăn do sự cố môi trường biển.

Thủ tướng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc phục hồi hệ sinh thái biển, tạo nghề nghiệp ổn định cho bà con, nhất là công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người dân, chuyển đổi nghề với phương châm đa nghề, đa lĩnh vực, cơ cấu lao động hợp lý. Trước hết, cần quy hoạch lại vùng đầm phá Tam Giang- Cầu Hai, vừa phát triển du lịch vừa nuôi trồng thủy sản... Thủ tướng cũng cho biết Chính phủ sẽ dành nguồn lực hỗ trợ cho tỉnh sớm khắc phục khó khăn, trong đó chú trọng tới âu neo đậu tàu thuyền, hậu cần nghề cá. Đồng thời, Thủ tướng mong muốn lãnh đạo tỉnh và các cấp chính quyền tiếp tục quan tâm hỗ trợ tốt hơn nữa đời sống người dân vùng ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển.

Cũng trong chuyến làm việc tại tỉnh Thừa Thiên- Huế chiều 16/5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng quà cho 20 ngư dân. Đồng thời, Thủ tướng đến tận nhà thăm hỏi, động viên một số hộ ngư dân bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển.

Chiều cùng ngày (16/5), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến thăm hỏi, động viên bà con ngư dân tại Quảng Trị.

Ngày mai (17/5), tại Quảng Trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ chủ trì Hội nghị toàn quốc sơ kết 2 năm về hỗ trợ khắc phục hậu quả sự cố môi trường biển. Tại Hội nghị này, Chính phủ cùng với các Bộ ngành và các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên- Huế sẽ đánh giá, tìm giải pháp hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng sự cố môi trường biển.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.